Mong muốn từ Trạm y tế Púng Luông

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2010 | 2:07:28 PM

YBĐT - Năm 2007, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX); đến nay đã 3 năm liên tục xã duy trì chuẩn. Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của tập thể, cán bộ Trạm Y tế xã.

Ngay từ năm đầu tiên xây dựng chuẩn, Trạm đã tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền xã đưa các tiêu chí thực hiện CQGVYTX vào Nghị quyết của Đảng bộ, cũng như HĐND, UBND hàng năm và xây dựng Nghị quyết chuyên đề về CQGVYTX. Bên cạnh sự nỗ lực của mình, Trạm còn tham mưu cho Đảng bộ xã chỉ đạo sát sao chính quyền cũng như các ban, ngành đoàn thể thực hiện và duy trì tốt 10 tiêu chí của CQGVYTX theo trách nhiệm phân công của từng ban, ngành, đoàn thể tập trung cho tuyên truyền, vận động thực hiện tốt công công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do vậy, các chương trình y tế quốc gia đã và đang được triển khai đầy đủ, hiệu quả trên địa bàn.

Nhiều chương trình đạt hàng năm trên 85% chỉ tiêu đặt ra như: chương trình tiêm chủng mở rộng; phòng chống sốt rét, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình. Công tác khám chữa bệnh tại Trạm cũng đã đạt 0,6 lần/người/năm. Công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, nên nhiều năm liên tục không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

Mặc dù vậy, hiện nay công tác thực hiện CQGVYTX ở Púng Luông vẫn còn những yếu kém do một số ban ngành trong xã đã được phân công nhiệm vụ rõ ràng nhưng do kiêm nhiệm quá nhiều việc nên chưa thực sự phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình trong phối hợp với Trạm Y tế thực hiện các hoạt động theo tiêu chí. Công tác vệ sinh môi trường mặc dù đã được triển khai, số hộ sử dụng hố xí hợp vệ sinh tăng so với những năm trước nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa có. Vẫn còn tình trạng một số hộ dân thả rông gia súc, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, vệ sinh môi trường.

Công tác tuyên truyền vận động nhân dân đã được quan tâm, nhưng chưa thường xuyên liên tục, chưa tập trung vào phong tục, tập quán để tuyên truyền nên hiệu quả chưa cao. Trong xã vẫn còn hủ tục lạc hậu, khi gia đình có người ốm đau vẫn cúng ma trước rồi mới đưa đến trạm y tế điều trị, đặc biệt tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn còn cao.

Bên cạnh những đóng góp quan trọng của mình, Trạm Y tế xã còn một số hạn chế cần khắc phục như công tác tham mưu đối với cấp ủy xã chưa thường xuyên, cán bộ y tế xã đã được đào tạo cơ bản nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu khám chữa bệnh hiện nay của nhân dân, chưa có bác sĩ về công tác tại Trạm… Trước thực trạng trên, để duy trì ngày một hiệu quả CQGVYTX ở Púng Luông cũng như các xã vùng cao, Nhà nước cần sớm có chế độ ưu đãi, thu hút cán bộ y tế lên công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn; tạo điều kiện cho cán bộ Trạm được đi học nâng cao trình độ. Hàng năm cần bổ sung kinh phí để duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế.

Đây là mong muốn không chỉ của riêng cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Púng Luông mà là mong muốn chung của các trạm y tế vùng cao để phục vụ ngày một tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Đào Minh    

Các tin khác

YBĐT - Sáng 16/8, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi sơ kết Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ với Sở khoa học và công nghệ Yên Bái 2 năm 2008 - 2010.

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Y tế về công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP, tỷ lệ phát hiện cơ sở không đạt yêu cầu ATVSTP của các đoàn kiểm tra liên ngành trung ương cao hơn rất nhiều so với các đoàn của địa phương.

YBĐT - Là bệnh viện tuyến trên ở khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã tăng cường các giải pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân các huyện, thị phía Tây của tỉnh.

Giờ học môn Tiếng Việt của học sinh Trường tiểu học
Hoàng Văn Thọ (Văn Chấn).

YBĐT - Trong giai đoạn 2005- 2010, ngành giáo dục - đào tạo huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã triển khai thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp về công tác giáo dục - đào tạo, đặc biệt toàn ngành đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục