Lâm Thượng - Miền quê thanh bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2010 | 2:08:27 PM

YBĐT - Từ năm 2000 đến nay, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) không xảy ra các vụ trọng án, chủ yếu là lỗi nhỏ đều được giải quyết kịp thời, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp, nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Lâm Thượng là lá cờ đầu trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện.

Chợ Lâm Thượng - nơi diễn ra nhiều hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của đồng bào trong xã.
Chợ Lâm Thượng - nơi diễn ra nhiều hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của đồng bào trong xã.

Nhà anh Hoàng Minh Thuy, ở thôn Nà Kéo, nằm ngay cạnh đường vào trung tâm xã. Cửa mở, xe máy, xe đạp và một số vật dụng đáng giá để ở ngoài sân. Anh Thụy giải thích lý do “cẩu thả” của mình: an ninh trật tự (ANTT) ở xã nói chung, ở bản Nà Kéo này nói riêng rất tốt, ở đây không có nghiện hút, cờ bạc”.

Lâm Thượng có 19 thôn, bản, 6 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm trên 98%. Địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều xã khác trong huyện và 2 xã của tỉnh Hà Giang, giao thông đi lại thuận tiện, nhiều năm qua, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống các tệ nạn xã hội, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương luôn ổn định.

Đồng chí Trần Quang Vinh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là vấn đề hết sức quan trọng, Đảng bộ xã đã có chủ trương, nghị quyết lãnh đạo Ban Công an xã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể kiện toàn đội ngũ công an viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, trình độ đáp ứng với tình hình thực tế của địa phương.

Với 19 thành viên được bố trí ở 19 thôn, bản, Ban Công an xã là nòng cốt trong công tác phát động phong trào, hàng tuần phản ánh kịp thời tình hình tại thôn, bản, các vấn đề có liên quan đến ANTT ở cơ sở với chính quyền để có sự chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra.

Thành viên Ban Công an xã chia thành 6 tổ thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, Ban Công an xã cùng với các ngành, đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, MTTQ... tuyên truyền các văn bản quy định về công tác quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, Luật Cư trú, nghị quyết về các biện pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, quy định xử lý các vi phạm pháp luật, Luật Phòng chống ma túy... 3 hòm thư tố giác tội phạm được bố trí tại 3 địa điểm đông dân cư, đã nhận được nhiều nguồn tin có giá trị từ quần chúng nhân dân, giúp Ban Công an xã giải quyết kịp thời nhiều vụ việc.

Các thôn, bản đều thành lập tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, tổ tuần tra, tổ an ninh xung kích, cùng công an viên giải quyết kịp thời những việc nhỏ xảy ra trong thôn, bản. Ban Công an xã chọn 4 thôn, bản giáp ranh với các xã bạn, tỉnh bạn làm điểm tuyên truyền, đó là các thôn: Thâm Pất, Nặm Trọ, Bản Lẹng và Nặm Chắn để vận động tập trung.

Anh Hoàng Văn Nghé - Công an viên bản Hin Lạn A cho biết: “Bản thân là công an viên, tôi luôn tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện lồng ghép trong các buổi họp bản. Nhiều năm liền an ninh trật tự ở bản Hin Lạn A ổn định, không có tệ nạn xã hội”.

Từ năm 2000 đến nay, Lâm Thượng không xảy ra các vụ trọng án, không tệ nạn xã hội, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp. An ninh chính trị được giữ vững, đời sống nhân dân được nâng lên từng ngày, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 6 triệu đồng/năm, toàn xã có trên 20% số hộ khá, giàu, chỉ còn 12% hộ nghèo, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia.

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thời gian tới, Ban Công an xã Lâm Thượng sẽ tập trung ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn, thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép các cuộc họp thôn, bản, các buổi sinh hoạt đoàn thể, vận động nhân dân mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm...

Triệu Thị Mến

Các tin khác

YBĐT - Năm 2007, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX); đến nay đã 3 năm liên tục xã duy trì chuẩn. Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của tập thể, cán bộ Trạm Y tế xã.

YBĐT - Sáng 16/8, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi sơ kết Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ với Sở khoa học và công nghệ Yên Bái 2 năm 2008 - 2010.

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Y tế về công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP, tỷ lệ phát hiện cơ sở không đạt yêu cầu ATVSTP của các đoàn kiểm tra liên ngành trung ương cao hơn rất nhiều so với các đoàn của địa phương.

YBĐT - Là bệnh viện tuyến trên ở khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã tăng cường các giải pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân các huyện, thị phía Tây của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục