Giữ yên bản làng

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2010 | 2:12:23 PM

YBĐT - Nhiều năm liền, Ban Công an xã Đồng Khê được UBND tỉnh tặng bằng khen, Công an tỉnh và Công an huyện tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ban Công an xã Đồng Khê nắm bắt tình hình tại cơ sở.
Ban Công an xã Đồng Khê nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Tường tận và rành mạch, Phó ban Công an xã Đồng Khê - Hà Ngọc Vĩnh cho biết từng con số, những nhận định chính xác về tình hình an ninh trật tự địa bàn. Xã có 14 thôn, 1.272 hộ với 5.387 khẩu, dân tộc Tày sinh sống chủ yếu, chiếm 67%. Địa bàn Đông Khê giáp ranh với các xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu), Suối Bu, Sơn Thịnh, Cát Thịnh, nhiều năm trước cũng tương đối phức tạp. Nóng bỏng nhất vẫn là tệ nạn ma túy, vận chuyển lâm sản trái phép qua địa bàn, trộm cắp, mâu thuẫn cá nhân... Tuy nhiên, lực lượng công an xã đã phối hợp nhịp nhàng, thực hiện nhiều biện pháp giữ trong sạch địa bàn.

Anh Vĩnh nhớ lại năm 2006, Ban Công an xã tổ chức nắm tình hình, phát hiện một tụ điểm ma túy. Ban đã báo cáo cấp trên, phối hợp cùng Công an tỉnh lập chiến công lớn, triệt phá, bắt tên Trần Văn Được, ở phố 2, thu 42 tép hêrôin. Tiếp đó, năm 2007, lực lượng công an xã đã triển khai triệt phá tụ điểm tiêm chích, sử dụng trái phép chất ma túy là nhà của Nguyễn Văn Thuật, nằm sâu trong khe núi thuộc bản Hốc, chỉ có một đường duy nhất vào nhà. Anh em công an đã tổ chức mật phục, bắt quả tang 2 đối tượng đang sử dụng thuốc phiện, bán kim tiêm. Sau những đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy hiệu quả, địa bàn Đồng Khê không còn tụ điểm buôn bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy.

Thực hiện mô hình "Xã không ma túy", xã lập kế hoạch khảo sát chi tiết, thành lập Ban chỉ đạo, kết hợp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ban Công an xã đã phối hợp rà soát, triệu tập các đối tượng nghi nghiện, kiểm tra thử ma túy trong người và phát hiện 4 đối tượng mới phát sinh cho đi cai nghiện tại cộng đồng.

Trong danh sách quản lý hiện nay, xã chỉ có 9 đối tượng nghiện ma túy. Các ngành, đoàn thể đã tích cực vào cuộc tuyên truyền đấu tranh với tệ nạn ma túy, hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng. 8 tháng qua, Ban Công an xã xử lý 18 vụ việc, 34 đối tượng. Một số vụ việc được nhanh chóng làm rõ.

Như đợt tháng 5 vừa qua, nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Hướng ở thôn Gốc Báng bị kẻ gian vào nhà lấy trộm tài sản, Ban Công an xã đã xuống ngay hiện trường lập biên bản vụ việc. Đồng thời, sàng lọc các đối tượng và gọi hỏi Đào Văn Thành sinh 1985, cháu của bà Hướng, Đào Văn Quỳnh sinh 1994 ở phố 2, Sa Văn Chung ở Gốc Báng.

Qua đấu tranh, công an đã làm rõ thủ phạm chính là các đối tượng trên. Bọn chúng đã khai nhận: lợi dụng chủ nhà đi vắng đã tổ chức phân công canh gác và đột nhập lấy đi 7 triệu đồng và 2 chỉ vàng. Sau đó chúng đem vàng vào thị xã Nghĩa Lộ bán lấy tiền tiêu xài, đánh điện tử đến nhẵn túi. Công an xã đã đưa các đối tượng này vào diện trẻ em hư để quản lý tại xã theo Nghị định 163/CP. Không chỉ vụ việc trên, tính từ đầu năm đến nay, số tài sản được Ban Công an xã thu hồi trả lại cho người mất trên 40 triệu đồng. 

Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ tự quản thôn Phố 1 - Nguyễn Văn Hoan cho rằng, Phố 1 là thôn trung tâm nên Ban Công an xã rất sát sao, an ninh trật tự đã được củng cố từng bước. Thời gian gần đây, thôn không có vụ việc lớn, phức tạp xảy ra. Tổ tự quản do anh làm tổ trưởng với 8 thành viên hoạt động thường xuyên tích cực. Ở thôn khi thấy đông thanh niên tụ tập, có dấu hiệu cờ bạc, rượu chè lập tức các thành viên trong tổ đến nhắc nhở ngay. Bà con kinh doanh buôn bán trong khu vực có khúc mắc, mâu thuẫn được giải quyết kịp thời, không để vụ việc thêm phức tạp.

Nhìn chung, các tổ tự quản, tổ hòa giải thuộc 14 thôn hoạt động rất thường xuyên. Tổ tự quản hoạt động rõ nét, các gia đình, các tổ giám sát và học tập lẫn nhau. Tới đây, xã Đồng Khê sẽ áp dụng mô hình "Bóng điện an ninh" tại 6 thôn bản dọc tuyến đường chính trên địa bàn.

Ghi nhận những kết quả đạt được, nhiều năm liền, Ban Công an xã Đồng Khê được UBND tỉnh tặng bằng khen, Công an tỉnh và Công an huyện tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 Huy Văn

Các tin khác
Chợ Lâm Thượng - nơi diễn ra nhiều hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của đồng bào trong xã.

YBĐT - Từ năm 2000 đến nay, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) không xảy ra các vụ trọng án, chủ yếu là lỗi nhỏ đều được giải quyết kịp thời, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp, nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Lâm Thượng là lá cờ đầu trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện.

YBĐT - Năm 2007, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX); đến nay đã 3 năm liên tục xã duy trì chuẩn. Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của tập thể, cán bộ Trạm Y tế xã.

YBĐT - Sáng 16/8, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi sơ kết Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ với Sở khoa học và công nghệ Yên Bái 2 năm 2008 - 2010.

Theo báo cáo tổng kết của Bộ Y tế về công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP, tỷ lệ phát hiện cơ sở không đạt yêu cầu ATVSTP của các đoàn kiểm tra liên ngành trung ương cao hơn rất nhiều so với các đoàn của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục