Yên Bái: Sạt đất làm mất tích 7 người ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/8/2010 | 10:14:44 PM

YBĐT - Gần 15 giờ chiều nay (22/8), tại bản Háng Tầu Dê xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), một khối lượng đất khổng lồ đã sạt xuống, vùi mất tích 7 người dân đang sản xuất bên dưới cùng toàn bộ diện tích canh tác.

Không thể chủ quan, lơ là khi canh tác ở những cấp ruộng bậc thang có độ dốc lớn. Ảnh chỉ mang tính minh họa
Không thể chủ quan, lơ là khi canh tác ở những cấp ruộng bậc thang có độ dốc lớn. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Ông Nguyễn Thành Nho - Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT, Phó trưởng ban Chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải cho biết, 7 nạn nhân bị mất tích có thể bị vùi sâu trên 10 mét, khối lượng đất sạt lở khó xác định, nhưng có thể tới 2 vạn mét khối.

 

Cũng theo ông Nho, Mù Cang Chải vừa kết thúc đợt nắng kéo dài, mấy ngày nay không có mưa to, chỉ lác đác chưa giải quyết được tình trạng thiếu nước cho vụ lúa mùa ở đây. Những nạn nhân này đi bẻ ngô khi và lấy nước vào ruộng, khi khối đất đá từ những thửa ruộng bậc thang ở trên sạt trượt xuống đã không kịp chạy và bị vùi lấp mất tích.

 

Được biết, khu vực ruộng bậc thang ở phía trên xuất hiện vết nứt có nguy cơ sạt lở cao, sau nhiều ngày nắng khô hạn, người dân tháo nước làm vụ mùa. Đất khô lâu ngày tháo nước sũng nặng có thể là nguyên nhân làm sạt lở. Chính quyền địa phương đã cảnh báo người dân không được canh tác, nhưng vì thời tiết khô hạn nhiều ngày, gây tâm lý chủ quan, nên hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra .

 

Thông tin ban đầu xác định 7 nạn nhân của 5 hộ dân đều ở bản Thào Chua Chải đến sản xuất tại đó gồm: Hảng Thị Sông, Hờ Thị Dê, Giàng A Chang, Giàng A Cha; thương tâm hơn, có ba nạn nhân khác là: Giàng A Sang, Vàng Thị Nhứ, Giàng A Sử ở cùng một hộ gia đình ông Giàng Nhà Tu.

 

Huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các lực lượng công an, quân đội, dân quân, đoàn viên thanh niên xã Chế Cu Nha và các xã lân cận tiếp cận hiện trường, kéo điện đến nơi đất sạt lở, huy động các phương tiện để tìm kiếm ngăn không cho người nhà vào khu vực nguy hiểm đào bới và khẩn trương triển khai các phương án tìm kiếm.

 

Quang Tuấn

Các tin khác
Những bất cập trong dự trữ lưu thông thuốc quốc gia khiến thị trường dược phẩm khó bình ổn.

Nhằm mục tiêu chủ động dự trữ thuốc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, từ năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 110/2005/QĐ-TTg về kế hoạch “Dự trữ lưu thông thuốc quốc gia phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân”. Tuy nhiên, việc triển khai quyết định này vẫn còn nhiều bất cập…

Ngày 20-8, Hội đồng tư vấn đặc xá TƯ đã tổ chức họp xét duyệt hồ sơ, danh sách phạm nhân được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá năm 2010. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá, chủ trì cuộc họp.

Bộ GD-ĐT cho biết, ngày 19-8, Bộ đã gửi tới Ban Thi đua khen thưởng TƯ hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu. Hồ sơ sẽ được Ban Thi đua khen thưởng TƯ thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xét, đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu.

Đêm 18/8, mưa lớn kéo dài đã làm sạt đổ 7 căn nhà tại huyện Văn Yên, trong đó có 5 căn nhà tại xã Tân Hợp, Yên Hợp và Hoàng Thắng bị sập hoàn toàn; 2.000 m2 lúa vụ hè thu và một đập đầu mối tại xã Tân Hơp bị vùi lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục