Hiệu quả từ mô hình phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại An Bình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2010 | 3:13:10 PM

YBĐT - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sự phố hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo xã An Bình (Văn Yên) và các ngành thành viên nên sau 7 tháng triển khai, mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Trẻ em nữ vùng cao là đối tượng dễ bị lợi dụng, xâm hại tình dục. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa).
Trẻ em nữ vùng cao là đối tượng dễ bị lợi dụng, xâm hại tình dục. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

Là xã thuần nông, trình độ dân trí của người dân xã An Bình (Văn Yên) không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, nhất là công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nên những năm gần đây địa bàn xã An Bình đã xảy ra một số vụ xâm hại tình dục trẻ em nghiêm trọng. Vì vậy, An Bình đã được chọn để triển khai thí điểm mô hình phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại cộng đồng. Sau một thời gian triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả.

Với mục tiêu tăng cường các biện pháp chỉ đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền và sự phối hợp liên ngành tại cơ sở, cộng đồng, đặc biệt là huy động các tổ chức xã hội tham gia thực hiện chính sách cho trẻ em bị xâm hại, trẻ em có nguy cơ và gia đình góp phần ngăn ngừa và giải quyết có hiệu quả tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, An Bình đã thành lập  Ban chỉ đạo mô hình do đồng chí Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm Trưởng ban, thành viên là đại diện các ngành, đoàn thể, trưởng thôn, trường phổ thông. Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong triển khai các hoạt động của mô hình.

Với lợi thế là xã đang triển khai và duy trì Dự án tín dụng gia đình do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nhật Bản tài trợ nên các gia đình tham gia dự án đã có những kiến thức cơ bản để chăm sóc bảo vệ trẻ nhỏ. Sau khi rà soát danh sách hộ đối tượng, Ban chỉ đạo xã đã chọn 25 gia đình tham gia mô hình.

Bằng hình thức tuyên truyền qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, tài liệu, phổ biến qua họp thôn, họp phụ nữ, sinh hoạt Đoàn, Đội; tổ chức 52 buổi nói chuyện chuyên đề  thu hút gần 3.000 lượt người tham dự và 2 diễn đàn của trẻ em về chủ đề phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em, quyền trẻ em tại nhà trường với gần 500 lượt học sinh của trường trung học cơ sở xã tham dự; xây dựng nhóm trẻ nòng cốt tại các thôn với các hoạt động tuyên truyền giám sát, cung cấp thông tin cho Ban bảo vệ trẻ em của xã.

Chỉ đạo các chi đoàn tại các thôn tổ chức nhóm trẻ nòng cốt từ 7 - 15 tuổi và trẻ từ 10 - 15 tuổi  để tổ chức sinh hoạt hàng tháng về chủ đề quyền, trách nhiệm cũng như công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em trước những mối nguy hại tại cộng đồng, xã hội; phối hợp với nhà trường tổ chức nhóm trẻ với trẻ trên cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em để thu thập thông tin báo cáo về Ban chỉ đạo xã. 

Cùng với đó là củng cố mạng lưới cộng tác viên về bảo vệ trẻ em trên cơ sở lực lượng chi hội trưởng phụ nữ, công an viên, y tế thôn, bản thực hiện thường xuyên thông tin, báo cáo về tình hình trẻ em trong các buổi họp thôn, xã theo định kỳ để phát hiện và ngăn ngừa kịp thời tình trạng trẻ có nguy cơ bị xâm hại trên địa bàn xã.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sự phố hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo xã và các ngành thành viên nên sau 7 tháng triển khai, mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả. Công tác truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền cơ sở về bảo vệ trẻ em và ý thức của gia đình về bảo vệ trẻ em gái trước vấn đề xâm hại tình dục được nâng cao hơn một bước. Việc thu hút các em vào các hoạt động ngoại khoá đã đẩy mạnh công tác tuyền thông, là cơ hội, điều kiện nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng ngừa xâm hại tình dục của chính bản thân các em. Từ đó giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng trẻ em bị xâm hại tại cộng đồng trên địa bàn xã.

Lê Thanh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Tại sao mọi người rất dị ứng với karaoke, bất kể sáng trưa chiều tối hay nửa đêm bà con khu phố luôn bị tra tấn bởi tiếng hát của những ca sĩ không chuyên, rồi tiếng nhạc đinh tai nhức óc bởi hệ thống cách âm hầu như không có, vì trước đó những phòng hát này xây để làm nhà ở với tường 10cm, cửa sổ thông thoáng, kính 5mm.

YBĐT - Năm 2010, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế do Hội Nông dân huyện Lục Yên phát động đã có 9.218 hộ hội viên đăng ký danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, 1.850 hộ đạt danh hiệu ở các cấp, chiếm trên 20% số hộ đăng ký, trong đó cấp tỉnh 106 hộ, cấp huyện 477 hộ và cấp cơ sở gần 1.300 hộ.

YBĐT - Vừa qua, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Chấn đã tổ chức tập huấn phương pháp dạy học tích cực cho 100% giáo viên tiểu học trong toàn huyện, nhằm đổi mới phương pháp dạy học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Đến 19h ngày 16.12, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được tàu chở container đang bị chìm trên vịnh Bắc Bộ. Trên tàu có 27 người trong đó có 25 thuyền viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục