Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái: Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2010 | 2:49:55 PM

YBĐT - Trong hoạt động kiểm sát điều tra, VKS Yên Bái đã kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố của cơ quan điều tra, chú trọng công tác khám nghiệm hiện trường, tích cực đề ra yêu cầu điều tra, nghiên cứu kỹ các tài liệu, chứng cứ, đảm bảo việc khởi tố của cơ quan điều tra có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Kỷ niệm 50 năm thành lập ngành KSND, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ pháp chế cho 19 cá nhân đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành KSND. (Ảnh: Ngọc Tú)
Kỷ niệm 50 năm thành lập ngành KSND, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ pháp chế cho 19 cá nhân đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành KSND. (Ảnh: Ngọc Tú)

Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, VKS các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tăng cường kiểm soát, đôn đốc, yêu cầu cơ quan điều tra xác minh, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm.

 Trong năm, VKS các cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 506 vụ, 783 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 422 vụ, 662 bị can (đạt 83% số vụ, 85% số bị can thụ lý điều tra). VKS đã truy tố, chuyển tòa án 401 vụ, 634 bị can, đạt 95,9% số vụ. Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 444 vụ, 731 bị cáo án sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, đạt 93% số vụ, bị cáo đã thụ lý.

Trong hoạt động kiểm sát điều tra, VKS đã kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố của cơ quan điều tra, chú trọng công tác khám nghiệm hiện trường, tích cực đề ra yêu cầu điều tra, nghiên cứu kỹ các tài liệu, chứng cứ, đảm bảo việc khởi tố của cơ quan điều tra có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. VKS các cấp đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, chú trọng nâng cao trách nhiệm trong phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra, đảm bảo việc bắt tạm gữ, tạm giam có căn cứ, đúng pháp luật. Phối hợp thường xuyên giữa các cơ quan tiến hành tố tụng để việc xử lý vụ án khách quan, toàn diện, đảm bảo cho điều tra các vụ án trong hạn định.

Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, cơ bản đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, VKS các cấp đã chú trọng phối hợp với tòa án tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp, tập trung việc đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa, góp phần phát huy dân chủ trong hoạt động tố tụng. Đã tích cực phối hợp với tòa án đưa 76 vụ án ra xét xử lưu động, hầu hết các bản án đều được nhân dân đồng tình ủng hộ góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và ngăn ngừa tội phạm.

Công tác kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù được VKS thực hiện thận trọng. Trong năm, có 345 đối tượng bắt tạm giữ, đã giải quyết 344 đối tượng. Kiểm sát tạm giam 751 bị can, đã giải quyết 491 bị can. Kết quả kiểm sát cho thấy, các trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam được đảm bảo đúng thủ tục, chế độ áp dụng đối với người bị giam, giữ và phạm nhân được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Cùng với đó, công tác kiểm sát thi hành án hình sự đã được thực hiện nghiêm túc. Trong năm có tổng số 655 bị án phải bị án phải thi hành án hình sự.

VKS hai cấp đã thực hiện tốt việc kiểm sát trực tiếp quá trình chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án, chủ động phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự, tòa án thực hiện việc xét miễn, giảm theo quy định của Luật Thi hành án dân sự. Quá trình kiểm sát hỗ sơ xét miễn, giảm đã kịp thời phát hiện các sai sót trong việc lập hồ sơ của cơ quan thi hành án để yêu cầu khắc phục… Những kết quả này đã góp phần thiết thực, hiệu quả vào công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát cũng bộc lộ những hạn chế như: công tác kiểm sát tin báo tố giác về tội phạm ở một số VKS cấp huyện còn hạn chế, dẫn đến một số vụ việc chưa được xử lý kịp thời; còn xảy ra tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, nhất là ở cấp huyện; trình độ, kỹ năng thực hành quyền công tố của một số kiểm sát viên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa.

Một số kiểm sát viên cấp huyện chưa tích cực kiểm sát các bản án, quyết định của tòa án nên chưa kịp thời phát hiện các vi phạm để kiến nghị, kháng nghị… Đây cũng là những tồn tại ngành xác định cần khắc phục trong năm 2011, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị.

P.V

Các tin khác
Nhân viên bảo vệ Công ty Đại An được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy.

YBĐT - Là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ bảo vệ - một ngành nghề mới và có tính đặc thù cao nhưng từ khi thành lập đến nay, công ty Dịch vụ bảo vệ Đại An Yên Bái đã vượt qua khó khăn, tạo những bước đi vững chắc, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn, an ninh cho khách hàng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Lực lượng tuyên truyền viên thông tin lưu động là nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh ở cơ sở.
Trong ảnh: Biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền tại Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh Yên Bái năm 2010.

YBĐT - Trước khi có Chỉ thị 27/CT-TW của Bộ Chính trị (gọi tắt là Chỉ thị 27) và Chỉ thị số 14/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội thì huyện Trấn Yên vẫn còn nhiều bất cập trong lĩnh vực này.

Các cơ sở giáo dục phải tăng cường giáo dục pháp luật, ngăn chặn các hành vi vi phạm luật giao thông, tham gia hoặc cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng trong HS, SV đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự trường học trong dịp nghỉ lễ, Tết sắp tới.

BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, đến nay, cả nước có 53 triệu người tham gia BHYT (chiếm 61% dân số), tăng gần 8 triệu người so với trước khi thực hiện Luật BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục