Công an Lục Yên: Nhiều giải pháp thiết thực chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 3:00:10 PM

YBĐT - Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội ở Lục Yên có nhiều chuyển biến tích cực, theo đó, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.

Do vậy, công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm nói chung, tội phạm và tệ nạn ma tuý nói riêng được Công an huyện Lục Yên xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã có nhiều giải pháp thiết thực để kiềm chế, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi.

Huyện Lục Yên đã xác định, việc thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống ma tuý là nhiệm vụ khó khăn và phức tạp, phải kết hợp chặt chẽ với Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và các chương trình, chủ trương lớn khác của Đảng, Nhà nước. Trung tá Nguyễn Văn Hải - Phó trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: “Công an huyện đã làm tốt chức năng, vai trò tham mưu cho thường trực Ban chỉ đạo 138 của huyện chỉ đạo các ngành thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân.

Thông qua việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở cơ sở như: hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, Đoàn thanh niên mở các lớp tập huấn, bồi duỡng, tuyên truyền cho đông đảo quần chúng nhân dân hiểu biết được tác hại nhiều mặt cuả ma túy. Từ đó, giúp cho người dân biết cách phòng chống và nâng cao ý thức cảnh giác, ý thức đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm, cung cấp nguồn tin cho lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma tuý”.

Với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện, Đội cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma tuý Công an huyện đã quán triệt phương châm “phòng ngừa là chính”, luôn coi trọng công tác phòng ngừa nghiệp vụ là một trong những nhân tố cơ bản tạo nên hiệu quả trong công tác đấu tranh triệt phá.

Tăng cường công tác chỉ đạo và phối hợp với lực lượng công an xã, thị trấn thường xuyên làm tốt công tác điều tra cơ bản, tiến hành khảo sát, nắm tình hình các tuyến và địa bàn trọng điểm, tiến hành công tác sưu tra tuyến địa bàn và sưu tra cá nhân đối tượng theo danh mục, hệ loại đối tượng, thường xuyên tiến hành phân loại đối tượng để có kế hoạch áp dụng biện pháp, đối sách thích hợp. Xây dựng và sử dụng màng lưới bí mật, giám sát các di biến động của đối tượng nhằm phục vụ tốt cho công tác đấu tranh triệt phá đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an huyện còn chủ động phòng ngừa và đấu tranh bằng cách tăng cường lực lượng bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình và phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp, vụ việc xảy ra. Tích cực giáo dục, răn đe các đối tượng trong diện nghi vấn và đang quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm. Đối với các vụ việc đã được điều tra, làm rõ sẽ tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời, không để tồn đọng kéo dài.

Thiếu tá Vũ Thanh Tùng - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm ma túy Công an huyện Lục Yên cho biết: “Trong 5 năm vừa qua, lực lượng CSĐT tội phạm ma tuý Công an huyện đã đấu tranh phát hiện, bắt giữ và xử lý trước pháp luật 24 vụ, 30 bị can, đấu tranh làm vô hiệu hóa hoạt động của nhiều điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý, lập hồ sơ đưa vào Trung tâm chữa bệnh của tỉnh 113 lượt đối tượng. Riêng năm 2010, đã đấu tranh triệt phá 3 vụ, xử lí trước pháp luật 3 vụ với 3 bị can, đồng thời quản lý tốt 35 đối tượng hiện đang sinh sống ở 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện”.

Đến nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý đã từng bước được kiềm chế. Nhiều địa phương trước đây từng là địa bàn phức tạp về ma túy như: Tân Lĩnh, Mường Lai, Liễu Đô, Minh Xuân đến nay đã cơ bản ổn định, toàn huyện không còn điểm nóng, không có tụ điểm phức tạp về ma tuý.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Công an huyện Lục Yên tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý; phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; dựa vào dân để phát huy sức mạnh của quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm ma túy  và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng ở địa phương.

 Mai Thu

Các tin khác
Giám đốc Sở Tư pháp đã tặng giấy khen cho 18 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2010.

YBĐT - Trong năm 2010, ngành Tư pháp Yên Bái đã triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao trên các lĩnh vực công tác, quản lý.

Vùng núi cao cần đề phòng băng giá và sương muối.

Dự báo khoảng gần sáng và ngày 9/1, bộ phận không khí lạnh sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc. Vùng núi cao đề phòng băng giá và sương muối.

Học sinh trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) trong giờ thực hành môn tin học.

YBĐT - Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) hiện có 28 lớp, 1.016 học sinh với 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên (100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn).

Giờ học Tin học của học sinh Trường phổ thông DTNT huyện Văn Yên.

YBĐT - Nhờ các biện pháp tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS mà học sinh trên địa bàn huyện Văn Yên đã có nhận thức đúng đắn đối với HIV/AIDS, không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục