Đông Cuông: Điểm sáng về phổ cập giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 3:02:18 PM

YBĐT - Với nhiều giải pháp cụ thể và sát với thực tế của địa phương, đến hết năm 2010 xã Đông Cuông đã hoàn thành mục tiêu giữ vững PCTHCS, đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen cho xã Đông Cuông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen cho xã Đông Cuông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

Quán triệt tinh thần Chỉ thị số 07/2002/CT - UB của UBND tỉnh Yên Bái về công tác phổ cập giáo dục (PCGD), Nghị quyết chuyên đề số 21/NQ - HU và Chỉ thị số 20 - CT/HU của Huyện ủy Văn Yên về đổi mới công tác giáo dục cũng như việc tăng cường công tác lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với công tác giáo dục và đào tạo, Ban chỉ đạo Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục (CMC - PCGD) xã Đông Cuông đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm thực hiện và đạt kết quả cao về công tác phổ cập trung học cơ sở (PCTHCS) và phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi (PCTHĐĐT).

Nhờ sự vào cuộc của cấp uỷ chính quyền địa phương và sự ủng hộ của nhân dân nên năm 1997 xã Đông Cuông được công nhận đạt chuẩn quốc gia về Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục tiểu học (CMC - PCGDTH); năm 2002 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về PCTHĐĐT, PCTHCS và đến năm 2010 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về PCTHĐĐT tuổi mức độ 2; 4/4 trường học trên địa bàn đạt chuẩn về quốc gia. Đó là những kết quả đáng tự hào của một xã còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội của huyện Văn Yên.

Nói về những kinh nghiệm trong việc chỉ đạo thực hiện công tác PCGD, anh Cao Mạnh Khởi, Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: Hàng năm phải tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo CMC - PCGD của xã do đồng chỉ Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trên cơ sở chức năng nhiệm vụ chuyên môn được phụ trách, quan tâm phối với các nhà trường thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh; hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, quan tâm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo môi trường giáo dục khép kín “Nhà trường - Gia đình - Xã hội".

Không dừng lại ở đó, Ban chỉ đạo còn làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác. Nhờ vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn đã nhận thức được PCGD chính là nền tảng vững chắc để nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; là phương tiện và động lực để xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, Đảng ủy xã Đông Cuông thống nhất và đưa chỉ tiêu nhiệm vụ PCGD và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào nghị quyết Đại hội Đảng các nhiệm kỳ, vào chương trình công tác các ngành hàng năm và đưa chỉ tiêu nhiệm vụ PCGDTHCS & PCGDTHĐĐT thành tiêu chí để đánh giá xếp loại chi bộ. Tổ chức hội nghị về công tác PCGD nhằm ký kết với các bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, bí thư chi bộ các nhà trường trong việc tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp; phối hợp chặt chẽ giữa các nhà trường với các ban ngành, đoàn thể, hội khuyến học, hội phụ huynh học sinh.

Một điều đáng ghi nhận nữa là trong thời gian qua, Ban chỉ đạo đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ các nguồn dự án và sự đóng góp của nhân dân đê xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phòng học chức năng trong các nhà trường. Do đó, từ năm 2006 đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp được trên 800 triệu đồng, cùng với các nguồn vốn khác đến nay 100% các trường học đã có đủ các phòng học, phòng chức năng theo tiêu chí của Bộ Giáo dục về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và công nhận PCGDĐĐT.

Với nhiều giải pháp cụ thể và sát với thực tế của địa phương, đến hết năm 2010 xã Đông Cuông đã hoàn thành mục tiêu giữ vững PCTHCS, đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2. Điều đặc biệt hơn là tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp không ngừng được nâng lên, so với năm 2000 trẻ 6 tuổi vào lớp một đạt 100%, tăng 0,7%, trẻ 6 đến 10 tuổi đi học tiểu học đạt 100%, tăng 1,1%, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 92,2%, tăng 7,2%, trẻ 11-14 tuổi đi học THCS đạt 93,6% tăng 8,5% và 15-18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt 82,5%, tăng 7,1%.

Với những kết quả được trong công tác PCGD, xã Đông Cuông đã vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCGDTHĐĐT.  .

P.V

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội ở Lục Yên có nhiều chuyển biến tích cực, theo đó, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.

Giám đốc Sở Tư pháp đã tặng giấy khen cho 18 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2010.

YBĐT - Trong năm 2010, ngành Tư pháp Yên Bái đã triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao trên các lĩnh vực công tác, quản lý.

Vùng núi cao cần đề phòng băng giá và sương muối.

Dự báo khoảng gần sáng và ngày 9/1, bộ phận không khí lạnh sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc. Vùng núi cao đề phòng băng giá và sương muối.

Học sinh trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) trong giờ thực hành môn tin học.

YBĐT - Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) hiện có 28 lớp, 1.016 học sinh với 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên (100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục