Tết này ở vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 3:10:47 PM

YBĐT - Vùng cao, khi những cơn mưa sương phủ kín núi đồi, hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng thì cũng là lúc xuân về.

Xuân sớm ở vùng cao Trạm Tấu. (Ảnh: Sùng A Hồng)
Xuân sớm ở vùng cao Trạm Tấu. (Ảnh: Sùng A Hồng)

Chị Thào Thị Mỷ, thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ (Trạm Tấu) vừa cọ rửa Túa Pá (vật dụng để giã bánh dày) vừa nở nụ cười rạng rỡ:

Nhà chị Mỷ năm nay còn cưới con dâu nên trong chuồng có 2 con lợn ngót tạ để sẵn. Anh Lao, chồng chị Mỷ nở nụ cười như trúng xổ số: "Mình vui lắm vì mấy hôm nữa con trai lấy vợ. Tết năm nay nhà có thêm người, may mắn năm nay nhà mình nuôi con gà, con lợn không bị ốm nên tết không phải đi mua thịt lợn ở chợ".

Chung với niềm vui của người dân, Đảng ủy, chính quyền xã Xà Hồ đã hoàn tất kế hoạch cho đồng bào vui xuân an toàn, tiết kiệm. Đồng chí Chớ A Páo - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: "Trước dịp tết Mông, lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền và Ban công an xã đã có kế hoạch trực cụ thể để chia vui với đồng bào và đảm bảo an toàn trong dịp tết. Đồng thời tuyển chọn lực lượng để thi kéo co, đẩy gậy bắn nỏ tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện tổ chức. Bên cạnh đó chỉ đạo các trưởng thôn bản vận động nhân dân sau tết bắt tay ngay vào sản xuất vụ xuân, đảm bảo đúng khung thời vụ".

Cũng như đồng bào xã Xà Hồ, gia đình anh Giàng A Say - thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu là hộ được nhường trên 5000m2 ruộng từ năm 2009. Nhờ có đất sản xuất, cái tết của gia đình anh cũng tươm tất hơn. Anh Say cho biết: "Nhờ có đất sản xuất và được Nhà nước quan tâm cho giống và phân bón, nên năm nay gia đình có thêm nhiều ngô, lúa. Vì nhà mình có con gái lớn, tết năm nay sẽ đông khách đến chơi nên nhà mình giã 20 kg gạo làm bánh dày để làm quà cho khách". Đồng chí Giàng A Hành - Bí thư Đảng bộ xã Trạm Tấu phấn khởi: "Những hộ được nhận đất sản xuất từ người thân đã trồng lúa, trồng ngô nên năm nay đồng bào trong xã ăn tết vui vẻ, đầy đủ hơn".

Trạm Tấu có trên 70% dân số là đồng bào Mông. Với truyền thống lao động cần cù cộng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, năm 2010, đồng bào Mông đã góp phần quan trọng thực hiện thành công chỉ tiêu kinh tế đưa ra. Diện tích lúa xuân đạt 650 ha, lúa mùa 999,15 ha, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 12,736 nghìn tấn, tăng 16% so với năm 2009, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 48% (theo tiêu chí cũ).

Những ngày giáp tết cả huyện náo nức hẳn lên, phố thị rộn rã bước chân đồng bào xuống chợ huyện. Anh Sùng A Vàng - thôn Mo Nhang, xã Trạm Tấu chia sẻ: “Mọi năm nhà mình hay đi chợ Nghĩa Lộ sắm tết nhưng năm nay đi chợ huyện thôi vì chợ huyện bây giờ thứ gì cũng có, giá cả cũng không đắt”. Thị trường phục vụ tết Mông đã sôi động từ hàng tháng trước. Đời sống nâng cao, người dân đã biết tránh những thực phẩm bánh kẹo không thương hiệu, trong lù cở của các mẹ, các chị có bánh quy Hương Thảo, kẹo ổi Oshi..., sang hơn là bánh đậu xanh Gia Bảo, bánh Chocopie...

Bà Nguyễn Thị Nhậu, người kinh doanh lây năm ở chợ Trạm Tấu cho biết: “Các mặt hàng phục vụ tết năm nay rất phong phú. Quần áo, bánh kẹo giá có cao hơn năm trước một chút nhưng sức tiêu thụ năm nay cao hơn nhiều”.
Để đồng bào vui xuân đón tết, cuối tháng 12 vừa qua, huyện đã tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc với những tiết mục văn nghệ đặc sắc và các trò chơi dân gian như ném còn, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ... càng làm cho không khí xuân ở Trạm Tấu thêm đặc sắc. Anh Hờ A Su - vận động viên của xã Xà Hồ tham gia thi môn đẩy gậy tâm sự: “Mình rất vui khi huyện tổ chức ngày hội, vì đây chính là cơ hội để các xã giao lưu với nhau tăng thêm tình đoàn kết và thêm khí thế đón xuân mới”.

Ông Hoàng Văn Sâm - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Để tất cả các hộ gia đình đều có tết, huyện đã hỗ trợ tặng quà cho 173 hộ gia đình nghèo, mỗi suất 300.000 đồng trao trong dịp tết Mông vừa qua”.

Đón tết Mông rồi lại đón tết cổ truyền dân tộc, niềm vui nối tiếp niềm vui, lòng người như mở hội vì giờ đây, sau mỗi mùa xuân là bắt đầu một mùa sản xuất mới cho ngô, lúa đầy bồ, cho người già ấm bụng, con trẻ được tung tăng cắp sách đến trường.

Phương Thùy

Các tin khác
Một giờ học hát múa của các cháu mẫu giáo 4 tuổi Trường Mầm non Hoa Phượng.

YBĐT - Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho từng nội dung và từng thời điểm cụ thể; tập trung đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen cho xã Đông Cuông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

YBĐT - Với nhiều giải pháp cụ thể và sát với thực tế của địa phương, đến hết năm 2010 xã Đông Cuông đã hoàn thành mục tiêu giữ vững PCTHCS, đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2

YBĐT - Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội ở Lục Yên có nhiều chuyển biến tích cực, theo đó, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện cũng diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi.

Giám đốc Sở Tư pháp đã tặng giấy khen cho 18 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2010.

YBĐT - Trong năm 2010, ngành Tư pháp Yên Bái đã triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao trên các lĩnh vực công tác, quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục