Công tác định canh định cư phải quan tâm công tác định canh định cư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2011 | 4:02:03 PM

YBĐT - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình tại hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2011.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2010.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2010.

Năm qua, Ban Dân tộc tỉnh đã xây dựng các đề án, tờ trình thuộc phạm vi lĩnh vực công tác dân tộc trình UBND tỉnh và các bộ ngành T.Ư phê duyệt như: Đề án thực hiện Quyết định 1592/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất và nước sinh hoạt đến 2010 cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; Đề án qui hoạch sắp xếp định canh định cư theo Quyết định 33/QĐ-TTg trên địa bàn 6 huyện...

Ban cũng đã hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện kế hoạch vốn một số dự án, chính sách dân tộc mới được giao bổ sung thực hiện các quyết định giao kế hoạch nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của UBND tỉnh tổng số vốn đầu tư cho các chương trình, dự án do Ban dân tộc quản lý, chỉ đạo và phối hợp thực hiện trên 207 tỷ đồng, trong đó, chương trình 135 trên 180 tỷ đồng (dự án quy hoạch sắp xếp định canh định cư 10 tỷ đồng; Dự án xây dựng trung tâm cụm xã 15 tỷ đồng và thực hiện các dự án đầu tư theo Quyết định 134 là 13 tỷ đồng).

Đến nay đã có 113/113 công trình đã hoàn thành, giá trị thực hiện đạt 97,2%; Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các xã ĐBKK có 22 công trình chuyển tiếp và 72 công trình mới đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giá trị thực hiện đạt 99,6%. Các lớp đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ xã, thôn bản và cộng đồng; chính sách vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số ĐBKK; chính sách cử tuyển; chính sách hỗ trợ hỗ nghèo về nhà ở...

 Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình biểu dương cán bộ, nhân viên Ban Dân tộc tỉnh đã có nhiều cố gắng, tham mưu đề xuất với tỉnh triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của năm và các chương trình dự án được giao quản lý. Các chính sách đầu tư hỗ trợ của Nhà nước đã đến với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các công trình cơ sở hạ tầng đầu tư đã phát huy hiệu quả góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn vùng cao nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm, trong đó Ban dân tộc cần quan tâm xây dựng đề án sắp xếp qui hoạch dân cư, công tác định canh định cư phải được quan tâm bảo đảm đầu tư điện, đường, nước sạch cho các cụm dân cư vùng cao một cách hiệu quả. 

Đồng thời, xây dựng chiến lược hỗ trợ đầu tư giáo dục mầm non, giáo dục trước tiểu học đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số tạo lớp thế hệ mới có kiến thức, trình độ, nhận thức cao góp phần thay đổi từ nhận thức đến hành động, từ bỏ phong tục tập quán lạc hậu nhằm thay đổi thực chất bộ mặt vùng cao.

Huy Văn

Các tin khác
Nhân dịp này, Hội Nông dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội Nông dân huyện Văn Yên và bằng khen cho 22 tập thể, 39 cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Năm 2010, công tác Hội và phong trào nông dân tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được kết quả tốt.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 7.000 gia đình đạt tiêu chí gia đình hiếu học.

Dự báo đợt rét mới sẽ tiếp tục khiến các đỉnh núi cao có băng giá.

Khoảng đêm nay (14/1) và ngày mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ tràn xuống, tiếp tục nhấn chìm các tỉnh miền Bắc trong rét đậm, rét hại.

Những dãy nhà cao tầng san sát mọc lên trên tuyến đường mới đã làm thay đổi diện mạo của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

YBĐT - Đến Yên Bái mùa xuân này, bạn hãy dạo thăm những con đường, những khu phố mới để cảm nhận sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố trẻ miền tây Bắc Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục