Chương trình Xuân Quê hương độc đáo cho kiều bào

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/1/2011 | 9:47:34 AM

Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, bà con Việt Kiều ở khắp mọi nơi trên thế giới lại háo hức mong chờ chương trình Xuân Quê hương - một chương trình Tết được Nhà nước tổ chức dành riêng cho những người xa quê.

"Xuân quê hương 2011" sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long (ảnh internet)

Năm nay, kiều bào sẽ được thưởng thức một chương trình Xuân Quê hương độc đáo và hoành tráng với nhiều nét mới hơn các năm trước.

Chương trình Xuân Quê hương là hoạt động thường niên dành cho kiều bào về đón xuân mới tại Việt Nam. Xuân Quê hương 2011 có điểm đặt biệt hơn mọi năm ở chỗ hoạt động này còn được dành để chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ rời bến cảng Nhà Rồng và 60 năm ngày Người về Pắc Bó.

Nói về chương trình Xuân Quê hương 2011, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), tiết lộ, năm nay chương trình sẽ có 3 điểm mới so với các chương trình trước đây. Đó là, lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long - nơi vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới hồi tháng 7 vừa qua.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn (ảnh trên), việc tổ chức tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long được kỳ vọng sẽ đem lại niềm tin và sự cổ vũ to lớn, sự gắn kết ngày càng bền chặt của bà con kiều bào đối với đất nước.

Một điểm mới nữa là thay cho màn Chủ tịch nước cùng với một số vị đại biểu thả cá xuống ao, xuống hồ như những năm trước, năm nay, Chủ tịch nước cùng với đại biểu Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam và đại diện các kiều bào, các cơ quan trung ương sẽ thực hiện Lễ dâng hương tại Điện Kính Thiên."Đây là một hoạt động thể hiện truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc”, Thứ trưởng Sơn cho hay.

Điểm mới thứ 3 là chương trình Xuân Quê hương 2011 sẽ là một chương trình nghệ thuật độc đáo với ít phóng sự hơn, được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước; truyền tải không khí đón xuân ấm áp, rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước.

Tham dự biểu diễn trong chương trình sẽ có các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như NSND Trung Đức, ca sỹ Thanh Thanh Hiền, Trọng Tấn, Mỹ Tâm,Mỹ Linh, Tân Nhàn, Thái Thùy Linh, Phương Thảo, nhóm Phương Bắc, nhóm Cỏ lạ... Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sỹ tên tuổi là người Việt Nam ở nước ngoài như Alain Vũ Hoàng Mi, Jimmy Nguyễn.

Chương trình Xuân Quê hương diễn ra vào ngày 28/1 tới (tức 25 tháng Chạp năm Canh Dần) sẽ vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước cùng khoảng 1000 khách mời là Đại sứ, Trưởng Đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, bà con kiều bào, đại diện các bộ ban, ngành, địa phương trong cả nước cùng đông đảo các cơ quan báo chí truyền thông trung ương và Hà Nội. Chương trình này sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và VTV4.

“Xuân Quê hương” là hoạt động chính thức của Nhà nước, được tổ chức thường niên dành riêng cho kiều bào đón Tết cổ truyền dân tộc. Chương trình này nằm trong những hoạt động thực hiện Nghị quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng cũng như công tác tuyên truyền đối ngoại nói chung và đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của đất nước ta.

Cũng nhân buổi họp báo chiều nay, Thứ trưởng Sơn đã đề cập đến một số hoạt động chính trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2011. Theo ông Sơn, năm nay sẽ là năm tiếp tục nỗ lực luật hóa những định hướng trong Nghị quyết 36.

Sau chương trình Xuân Quê hương 2011, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ đón một đoàn kiều bào về quê hương dự lễ Quốc giỗ vào ngày 10/3 âm lịch. Ngoài ra, song song với việc tổ chức trại hè cho con em kiều bào ưu tú như mọi năm, năm nay, Việt Nam sẽ tổ chức Liên hoan (festival) thanh niên sinh viên Việt kiều toàn thế giới tại Berlin, Đức.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2010.

YBĐT - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Bình tại hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2011.

Nhân dịp này, Hội Nông dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội Nông dân huyện Văn Yên và bằng khen cho 22 tập thể, 39 cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Năm 2010, công tác Hội và phong trào nông dân tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được kết quả tốt.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 7.000 gia đình đạt tiêu chí gia đình hiếu học.

Dự báo đợt rét mới sẽ tiếp tục khiến các đỉnh núi cao có băng giá.

Khoảng đêm nay (14/1) và ngày mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ tràn xuống, tiếp tục nhấn chìm các tỉnh miền Bắc trong rét đậm, rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục