Trường Tiểu học Bạch Hà: Nhiều biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học đúng độ tuổi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2011 | 2:31:32 PM

YBĐT - Năm 1994, xã Bạch Hà huyện Yên Bình (Yên Bái) được công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia về Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục tiểu học (CMC-PCGDTH).

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa tặng bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa tặng bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

Bạch Hà là xã vùng hai của huyện Yên Bình, nằm cách trung tâm huyện 50 km về phía đông hồ Thác Bà. Trước những năm 2000, đời sống của nhân dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn nên cơ sở vật chất trường lớp học trên địa bàn còn nghèo nàn.

Năm 1994, xã được công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia về Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục tiểu học (CMC-PCGDTH), nhưng các tiêu chuẩn về PCGDTH đúng độ tuổi còn rất thấp như trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 60,8%. Tuy nhiên, đó là chuyện của những năm trước đây còn hiện tại số trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%, 100% trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, không còn học sinh bỏ học trong độ tuổi 11-14. Số người từ 15-25 tuổi biết chữ đạt 100%.

Để có được kết quả trên, Trường Tiểu học Bạch Hà đã tham mưu cho Ban chỉ đạo cấp xã phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong việc huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp cũng như việc kiện toàn lại Ban chỉ đạo PCGDTH đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS). Đồng thời lên các kế hoạch cụ thể, như: đối với trưởng các thôn, bản đưa tiêu chí vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp vào hương ước của thôn, bản.

Các gia đình không có con em bỏ học giữa chừng là tiêu chí hàng đầu cho danh hiệu “Gia đình văn hóa” và cũng là tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng “Làng văn hóa”. Đối với các chi bộ Đảng: mỗi đảng viên trong chi bộ phải là nhân tố gương mẫu đi đầu trong công tác phấn đấu chuẩn về PCGDTH đúng độ tuổi và PCGDTHCS cho con em mình.

Đối với Hội phụ nữ xã, tổ chức nhiều chiến dịch vận động học sinh bỏ học ra lớp, đồng thời nhận trách nhiệm huy động số trẻ em gái ra lớp đúng độ tuổi. Tổ chức quyên góp xây dựng quỹ hội, ủng hộ cho học sinh nghèo vượt khó, tặng sách vở, đồ dùng học tập, tổ chức giúp đỡ nhiều ngày công lao động trong lúc thời vụ cho các gia đình neo đơn có học sinh đi học. Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã… kết hợp với nhà trường vận động con em đi học đúng độ tuổi, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thất học và tái mù chữ…

Thầy giáo Vũ Văn Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bạch Hà cho biết: “Với mục tiêu PCGDTH đúng độ tuổi  là bước đi quan trọng trong quá trình xây dựng cấp học tiểu học có chất lượng, là tiền đề đảm bảo tính bền vững cho PCGDTHCS và tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhà trường tiếp tục tham mưu cho chính quyền xã trong việc điều tra cập nhật thường xuyên, định kỳ hàng năm để nắm chắc đối tượng cần phổ cập, rà soát các tiêu chí chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi  ở địa phương; vận động số học sinh trong độ tuổi ra lớp, mở các lớp bổ túc tiểu học cho học sinh ở độ tuổi 12-14 bỏ học để hoàn thành chương trình tiểu học nhằm thực hiện mục tiêu PCGDTHCS. Xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo số lượng và chất lượng để dạy đủ các môn học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Với nhiều biện pháp để duy trì học sinh và từng bước nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi đã góp phần giúp cho xã Bạch Hà nói chung và Trường Tiểu học Bạch Hà nói riêng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Năm 2002, xã đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi, năm 2004, đạt chuẩn PCGDTHCS, trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%, 100% trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, không còn học sinh bỏ học trong độ tuổi 11-14. 100% người từ 15-25 tuổi biết chữ. Đó là những tiền đề quan trọng để Bạch Hà từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Ông Bùi Văn Hải - Phó chủ tịch Thường trực Hội đông y tỉnh trao giấy khen của Tỉnh Hội cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Hội Đông y tỉnh Yên Bái luôn chú trọng quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức Hội rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở...

YBĐT - Ngày 21/1/2011, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đơn vị Trưởng khối giao ước thi đua các cơ quan xây dựng Đảng năm 2010 tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua khen thưởng năm 2010, phát động, ký giao ước thi đua năm 2011 và bầu trưởng khối mới.

Khám da liễu cho bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái.

YBĐT - Năm 2011, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua...

Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh tham gia trồng cây thuốc nam với học sinh Trường THCS Yên Thịnh (TP Yên Bái).

YBĐT - Phải nói rằng, tây y mới du nhập vào nước ta vài trăm năm gần đây, còn y học dân gian gia truyền đã tồn tại, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho dân tộc ta suốt mấy nghìn năm lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục