Văn Yên: Sau 5 năm thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2011 | 2:40:58 PM

YBĐT - Năm 2005, huyện Văn Yên triển khai thực hiện Đề án chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX) giai đoạn 2005 - 2010.

Các y
 bác sỹ Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái chạy thận cho bệnh nhân.
Các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái chạy thận cho bệnh nhân.

Khi bước vào thực hiện Đề án,  huyện đã gặp phải không ít khó khăn do cơ sở vật chất trạm y tế xuống cấp, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh của đa số các trạm thiếu và có những trạm đã xuống cấp nghiêm trọng như Trạm y tế xã Lâm Giang, Lang Thíp... Tài liệu, phương tiện truyền thông giáo dục sức khoẻ còn thiếu; một số xã chưa có hệ thống loa truyền thanh xuống thôn bản; trình độ dân trí không đồng đều... Song bằng sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, công tác xây dựng CQGVYTX trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả khả quan.

Chị Nông Thị Minh - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo CQGVYTX huyện Văn Yên cho biết: Để thực hiện tốt Đề án CQGVYTX giai đoạn 2005-2010, hàng năm huyện đều kiện toàn lại Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) của huyện và Ban chỉ đạo CQGVYTX cấp huyện và xã; phân công cụ thể cho các ngành thành viên phụ trách từng xã.

Ủy ban nhân dân huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác thực hiện và duy trì CQGVYTX, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, khám chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức hội nghị tổng kết, triển khai kế hoạch, ký cam kết thực hiện và duy trì CQGVYTX triển khai tới 27/27 xã, thị trấn. Ban chỉ đạo huyện tổ chức giám sát hỗ trợ các xã thực hiện và duy trì CQGVYTX thường xuyên; phúc tra đánh giá kết quả thực hiện và duy trì CQGVYTX báo cáo và đề nghị Ban chỉ đạo CQGVYTX của tỉnh thẩm định và công nhận đạt CQGVYTX.

Cùng với việc chỉ đạo về thực hiện 10 chuẩn tại các xã, thị trấn, huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, huy động mọi nguồn lực từ ngân sách, các tổ chức trong và ngoài nước, cá nhân để đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các trạm y tế xã. Đồng thời tăng cường tuyên truyền các nội dung CQGVYTX tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, do vậy quan niệm về CQGVYTX đã cơ bản thay đổi, người dân đã thấy được lợi ích của việc xây dựng CQGVYTX.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân đã được đưa vào Nghị quyết của cấp uỷ Đảng, HĐND các cấp. UBND các xã đã cụ thể hoá nghị quyết thành kế hoạch hành động; các ban ngành, đoàn thể, mặt trận, thanh niên, phụ nữ, nông dân... đã xây dựng kế hoạch hoạt động của ngành mình về CQGVYTX. Hàng năm, ban CSSKND ở các xã, thị trấn đều được kiện toàn và đã hoạt động tích cực có kế hoạch hành động, phân công nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể quần chúng tổ chức thực hiện, vận động các gia đình làm các công trình vệ sinh, xây dựng hố xí, giếng nước, vệ sinh môi trường thôn bản, đưa vào tiêu chí xây dựng làng văn hoá để hoàn thành chuẩn II.

Nhiều xã như: Ngòi A, Yên Thái, Yên Hưng, Yên Phú, Đại Phác, Mậu Đông, Mậu A, Lâm Giang, Hoàng Thắng, Xuân Ái, Mỏ Vàng, Đông Cuông, Yên Hợp, Quế Thượng đã có nghị quyết đầu tư kinh phí của xã vào xây dựng CQGVYTX để duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất trạm y tế...

Công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ được Ban chỉ đạo CQGYTX đặc biệt quan tâm với nhiều hình thức tuyên truyền qua hệ thống thông tin đại chúng của huyện và xã, thị trấn; lồng ghép các nội dung tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ đưa vào hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể; cán bộ y tế, nhân viên y tế thôn bản tư vấn tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Trạm Y tế xã đã phối hợp với ban văn hoá xã viết bài cung cấp tài liệu truyền thông với nhiều nội dung phù hợp, thiết thực tới các thôn, bản.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên kết quả thực hiện Đề án CQGYTX trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp và người dân về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đến nay, 100% các xã trong huyện đã qui hoạch quĩ đất cho trạm y tế để xây dựng trạm và làm vườn thuốc nam đều đảm bảo diện tích đất tối thiểu theo quy định; các trạm y tế xã đã được đầu tư mua sắm cơ bản đủ trang thiết bị y tế cho hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân.

Toàn huyện có 6/27 trạm y tế đạt tiêu chuẩn nhà trạm theo chuẩn VII  gồm: Trạm Y tế xã Tân Hợp, Mỏ Vàng,  Dụ Thượng, Quang Minh, Xuân Ái, Xuân Tầm; 14 trạm Y tế mới được sửa chữa nâng cấp như: trạm y tế các xã: Ngòi A, Mậu Đông, Yên Thái, Yên Phú, Yên Hưng, Mậu A,  Đông An, Mỏ Vàng, Viễn Sơn, Yên Hợp, Đại Sơn...

Bằng sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong huyện, đặc biệt là sự cố gắng vượt khó của đội ngũ cán bộ y tế xã và y tế thôn, bản, sau hơn 5 năm thực hiện Đề án CQGYTX, huyện Văn Yên đã có 25/27 xã đạt CQGYTX; trong năm 2010 vừa qua huyện đã duy trì tốt 22 trạm CQGYTX và thực hiện mới được 3 trạm đạt CQGYTX. Năm 2011, huyện phấn đấu duy trì 25 trạm CQGYTX và thực hiện mới 01 trạm đạt CQGYTX.

 Trường Phong

Các tin khác
Nông dân xã Phù Nham huyện Văn Chấn che ni lon tránh rét cho mạ.

YBĐT - Bước vào vụ sản xuất đông xuân năm nay, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Văn Chấn đang đối mặt với đợt rét đậm, rét hại kéo dài.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa tặng bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

YBĐT - Năm 1994, xã Bạch Hà huyện Yên Bình (Yên Bái) được công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia về Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục tiểu học (CMC-PCGDTH).

Ông Bùi Văn Hải - Phó chủ tịch Thường trực Hội đông y tỉnh trao giấy khen của Tỉnh Hội cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Hội Đông y tỉnh Yên Bái luôn chú trọng quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức Hội rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở...

YBĐT - Ngày 21/1/2011, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đơn vị Trưởng khối giao ước thi đua các cơ quan xây dựng Đảng năm 2010 tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua khen thưởng năm 2010, phát động, ký giao ước thi đua năm 2011 và bầu trưởng khối mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục