Xuân ấm trong những ngôi nhà "167"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/1/2011 | 3:05:44 PM

YBĐT - Ở tỉnh Yên Bái, trên 3.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách đang rộn rã niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới. Theo Quyết định 167, tỉnh Yên Bái có 6.093 hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở được xét hỗ trợ, tổng kinh phí thực hiện gần 127 tỉ đồng.

Gia đình anh Hoàng Văn Pèng xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên) bên ngôi nhà được hỗ trợ từ chính sách 167.
Gia đình anh Hoàng Văn Pèng xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên) bên ngôi nhà được hỗ trợ từ chính sách 167.

Xuân này, Triệu Toàn Phan bận rộn hơn mọi năm, phải chuẩn bị để ăn tết tươm tất hơn vì sẽ có nhiều người đến chơi. Và cũng có quá nhiều việc cần làm cho ngôi nhà mới, ngôi nhà sàn truyền thống của người dân tộc Dao mà anh mới dựng. Nào là xây bếp lửa, gọt cầu thang, che chắn xung quanh... Đối với Phan, có lẽ không biết bao nhiêu mùa xuân nữa mới có thể dựng được ngôi nhà ấy nếu như không được sự hỗ trợ xoá nhà dột nát của Chính phủ. "Gia đình mình ơn Đảng, ơn Nhà nước nhiều lắm”, Phan nói!.

Ước mơ và hiện thực

Đến Văn Yên vào những ngày cuối năm, chúng tôi như vui lây niềm vui của bà con nơi đây khi được đón Tết trong căn nhà mới "167". Quyết định 167 của Chính phủ đã thổi thêm một luồng gió mới tạo nên sự phấn khởi đối với bà con nghèo khó khăn về nhà ở. Theo đó, 534 hộ được đầu tư cất nhà, với tổng kinh phí trên 4,7 tỉ đồng, số nhà này đã gần như cơ bản hoàn thành giúp người dân được đón tết vui xuân.
Xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên là địa phương có đông đồng bào Dao, Tày sinh sống, qua bình xét năm 2010 có 38 hộ được dựng nhà "167". Xuân này đối với anh Hoàng Văn Pèng, ở thôn 1 là mùa xuân đẹp nhất trong đời. Quê tận xã Gia Hội của huyện Văn Chấn, lấy vợ và lập nghiệp ở đây đã gần chục năm, nhưng lâu nay gia đình anh sống trong căn nhà lụp xụp.

Ước muốn có một ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc mình sẽ rất xa vời nếu không có chính sách 167. Được Nhà nước hỗ trợ 8,4 triệu đồng, anh vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng và góp thêm tiền dành dụm của gia đình dựng căn nhà trị giá trên 30 triệu đồng để đón Tết. Ánh mắt rạng ngời niềm vui, anh thổ lộ: “Nhà nước cho tiền làm nhà, gia đình tôi rất vui. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, dạy dỗ con cháu thật tốt để không phụ lòng của Đảng, Nhà nước.

Những năm qua Nhà nước còn đầu tư về đây nhiều công trình điện, đường, trạm y tế... đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chúng tôi sản xuất, được chăm lo sức khỏe, con cái có nơi học tập tốt”. Hiện nay gia đình Pèng có 1 ha đất đồi rừng, anh đầu tư trồng sắn cao sản, năm 2010 giá sắn lại tăng cao ước thu nhập cũng được trên 10 triệu đồng, cùng với 2 sào lúa nước, tuy chưa đủ gạo ăn nhưng anh Pèng tin rằng không đến 5 năm anh sẽ trả được hết tiền vay cho ngân hàng.

Niềm vui của Pèng cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ dân được ở trong những ngôi nhà mới. Ông Bàn Văn Tham xã Quang Minh nay đã gần 60 tuổi, lần đầu tiên được ở trong ngôi nhà kiên cố, đàng hoàng.

Ông xúc động: “Người xưa có câu “An cư mới lạc nghiệp”. Vợ chồng tôi không có đất, mấy chục năm sống làm thuê, làm mướn nên không cất được cái nhà tươm tất để ở. Đây thực sự là món quà ý nghĩa nhất trong đời tôi. Giờ thì không còn phải lo chuyện nhà cửa, tôi sẽ khuyên các con lo ăn học đến nơi đến chốn, sau này có kiến thức giúp ích cho bản thân và xã hội”.

Quang Minh là địa phương vừa thoát khỏi chương trình 135, bà con nơi đây rất vui vì khi không còn hưởng chính sách của xã nghèo thì lại được Nhà nước cho nhà mới. Ngồi trong căn nhà mới, chị Triệu Quý Nhậy ở thôn Ngòi Khai không giấu được niềm vui bộc bạch: “Được Nhà nước và địa phương hỗ trợ cất căn nhà như thế này, tôi vui và mãn nguyện lắm, vì từ trước tới nay tôi chỉ ở trong căn chòi lá nhỏ hẹp. Tết này, tôi đã có được nhà mới để ở, tôi xem đây như tài sản quý trong cuộc đời mình".

Người nghèo sẽ có nhà ở kiên cố

Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/12/2008 về chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo đã mang đến sự đổi đời cho hàng trăm nghìn gia đình nghèo cả nước. Dự kiến từ năm 2009 đến hết năm 2012 sẽ có khoảng 500.000 hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định này. Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 rất nhiều gia đình trên khắp mọi miền đất nước được đón tết trong căn nhà mới, ngôi nhà mà người dân nghèo vẫn gọi là "nhà 167".

Ở tỉnh Yên Bái, trên 3.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách đang rộn rã niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới. Theo Quyết định 167, tỉnh Yên Bái có 6.093 hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở được xét hỗ trợ, tổng kinh phí thực hiện gần 127 tỉ đồng. Riêng trong năm 2010, số hộ dân được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167 thuộc 2 đối tượng trên là 2.060 nhà.

Đến Tết Nguyên đán năm 2010, Yên Bái cơ bản hoàn thành số nhà trên, số ít hộ còn lại cũng sẽ hoàn thành dứt điểm việc xây dựng nhà cuối quí I/2011. Hộ dân xây nhà theo Quyết định 167, ngoài số tiền được hỗ trợ theo quy định, nếu có nhu cầu sẽ được giải quyết vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm; thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Ông Hà Đức Anh - Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Văn Yên cho biết: “Năm 2010 là năm có ý nghĩa rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo của huyện. Quyết định 167 và các chương trình 134, 135, các chương trình về an sinh xã hội đã có tác động tích cực đối với đời sống nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa ở huyện.

 Qua đó, tạo bước khởi sắc trong vùng đồng bào dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và giảm các vụ việc gây mất trật tự xã hội, tạo niềm tin của bà con đối với Đảng, Nhà nước về thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và nhân dân”. Để đảm bảo chỉ tiêu 534 hộ nghèo được ăn tết trong những ngôi nhà mới theo kế hoạch, huyện Văn Yên đã tích cực chỉ đạo các địa phương triển khai một cách quyết liệt để bà con sớm có nhà mới ở.

Một mùa xuân mới lại về. Những tiếng cười rộn rã, những lời tâm sự chân thành biết ơn của người dân nghèo vùng cao có mái ấm mới đã khẳng định đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Hoàng Dũng

Các tin khác
Vì cuộc sống bình yên.

YBĐT - Vui xuân mới, những người lính giữ kho quân khí không quên nhiệm vụ mà Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”.

Triển khai phương án tác chiến.

YBĐT - Giáp Tết, không khí làm việc của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh càng tất bật.

Phát tài liệu tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho học viên lớp cai nghiện ma túy.

YBĐT - Năm 2010, thị xã Nghĩa Lộ đã thụ lý 12 vụ, 17 bị cáo phạm tội về ma túy, tăng 1 vụ, 1 bị cáo so với năm 2009. Đối tượng phạm tội là người nghiện 18 bị cáo, chiếm 47%, tăng 4 bị cáo...

Các doanh nghiệp vận tải không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm nhất là dịp tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn, do vậy công tác vận tải hành khách thường tăng đột biến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục