Những người lính áo trắng

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/2/2011 | 11:57:35 AM

YBĐT - Hạnh phúc của họ là đem niềm vui sức khỏe đến mỗi người bệnh trong những ngày tết. Họ xứng đáng là những người thầy thuốc của dân!

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Văn Yên - những thầy thuốc đã cứu chữa thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa. Ảnh Đức Thành
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Văn Yên - những thầy thuốc đã cứu chữa thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa. Ảnh Đức Thành

Mỗi khi xuân về Nhà nhà sum họp quây quần bên nhau ôn lại những việc làm trong một năm công tác, học tập, rèn luyện của từng thành viên trong gia đình để động viên, chúc mừng nhau cùng chờ đón thời khắc quan trọng nhất của năm cũ và năm mới. Thế nhưng, trong niềm vui chung đón tết cổ truyền vẫn có những người “lính” áo trắng thầm lặng với công việc trong suốt những ngày tết để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngày 30 tết, tiết trời se se lạnh, đi trên những con đường từ thành phố Yên Bái đến trung tâm các huyện, thị, bản, làng trong tỉnh đâu đâu cũng thấy cờ hoa, khẩu hiệu rực rỡ chào đón xuân mới.

Mọi gia đình tranh thủ thời gian đi mua sắm những cành hoa đào, hoa mai, quất cảnh, mứt tết..., nhưng đây cũng là thời điểm mà các cán bộ ngành y tế càng bộn bề công việc. Họ không chỉ chăm sóc những bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị mà còn phải tiếp đón, cấp cứu, phẫu thuật, điều trị cho những bệnh nhân không may mắc phải những căn bệnh “bất khả kháng” (tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm...) gặp phải trong 3 ngày tết.

Bác sỹ Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Năm nào cũng vậy, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế Yên Bái, đầu tháng 12 Âm lịch, Bệnh viện xây dựng kế hoạch tăng cường công tác khám chữa bệnh và phục vụ Tết Nguyên đán để chuẩn bị cho người bệnh và cán bộ, viên chức Bệnh viện đón xuân vui tươi, lành mạnh, an toàn, đảm bảo phục vụ người bệnh chu đáo”.

Ba ngày tết không khí làm việc tại các khoa, phòng trong Bệnh viện trở nên nhộn nhịp hơn. Công tác thường trực cấp cứu được các khoa, phòng bố trí cán bộ thường trực đầy đủ, thường xuyên theo dõi, nắm vững diễn biến của người bệnh đang điều trị tại khoa. Đồng thời tổ chức tiếp đón, xử trí kịp thời người bệnh mới vào cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm...

Công tác thường trú tại các khoa: Ngoại, Chấn thương, Chuyên khoa, Hồi sức chống độc, Cấp cứu, Gây mê... được phân công, bố trí hết sức khoa học. Cán bộ được phân công trực thường trú, ngoại viện phải luôn sẵn sàng có mặt để thực hiện nhiệm vụ.

Bác sỹ Nguyễn Song Hào - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tâm sự: “Tết năm nào cũng thế, thực hiện kế hoạch trực tết của Bệnh viện, Khoa phân công mỗi cán bộ đều trực 1 trong 3 ngày tết. Có năm bệnh nhân nhập viện nhiều khiến cán bộ trong Khoa vắng nhà luôn cả 3 ngày. Ngày thường, trung bình Khoa tiếp đón từ 30 - 40 bệnh nhân/ngày, còn 3 ngày tết từ 50 -  60 bệnh nhân/ngày. Trong khi đó, mỗi kíp trực chỉ có 7 cán bộ, bệnh nhân cấp cứu không phải vào rải rác trong ngày. Có khi vài giờ Khoa không tiếp đón một bệnh nhân nào, nhưng cũng có lúc một giờ phải tiếp đón hàng chục bệnh nhân. Tết Canh Dần năm 2010, vào đúng thời điểm sắp giao thừa, Khoa tiếp đón 7 bệnh nhân tai nạn giao thông, đến 3 giờ sáng mới cấp cứu xong, anh, chị em mới có chút thời gian để ngồi bên nhau chúc mừng năm mới”.

Có rất nhiều cán bộ ở các khoa khác của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn thầm lặng với công việc trong 3 ngày tết, phải hy sinh việc riêng tư của mình để kịp thời cứu sống, chữa trị cho bệnh nhân. Về công tác tại Bệnh viện được 7 năm thì 4 năm bác sỹ Trịnh Trung - Phó khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đồng nghiệp đón giao thừa là “tiếp đón bệnh nhân vào viện”.

Bác sỹ Trung kể: “Đêm 30/12 (Âm lịch) năm 2007, ban ngày hầu như không có một bệnh nhân nào nhập viện, cứ nghĩ anh em sẽ được cùng nhau đón giao thừa tại Khoa vui vẻ. Nhưng đến buổi tối thì bệnh nhân vào Khoa mỗi lúc một đông hơn, chủ yếu là tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não, chân, tay, ngực... Anh, chị em làm việc suốt đêm mà vẫn chưa xong việc. Nhiều cán bộ trực ngày hôm trước, sáng hôm sau được nghỉ nhưng vẫn tình nguyện ở lại để theo dõi, điều trị cho bệnh nhân đến trưa mùng 1 tết mới về vui xuân cùng gia đình...”. 

Nhiều năm qua, mỗi khi tết đến, xuân về mọi người được sum họp đón năm mới cùng gia đình trong không khí ấm cúng thì những người lính áo trắng vẫn thầm lặng với công việc của mình. Hạnh phúc của họ là đem niềm vui sức khỏe đến mỗi người bệnh trong những ngày tết. Họ xứng đáng là những người thầy thuốc của dân!

Nguyễn Giang   

Các tin khác

YBĐT - Những đứa trẻ lên bốn, lên sáu thì hồn nhiên với ước muốn nhỏ bé: “Tết cháu thích kẹo”, “Cháu thích đồ chơi”; “Cháu thích có quần áo mới”... Quả đúng là những điều ước thơ ngây, giản dị mà tuổi thơ mình cũng đã từng có.

YBĐT - Người dân ở đôi bờ cầu Trái Hút xuân này sẽ vui hơn rất nhiều. Vui bởi đường phố khang trang. Tất cả sẽ đón tết trong những ngôi nhà đẹp đẽ và đầy đủ.

Bức tranh quê. Ảnh: việt thắng

YBĐT - Xuân này, người dân làng Ven còn đón thêm tin vui, con đường nằm trong khu du lịch sinh thái hồ Thác Bà nối liền ba xã Phúc Ninh, Ngọc Chấn, Xuân Long sẽ được xây dựng, một cơ hội lớn cho làng Ven chuyển mình.

Tại Trung tâm, các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất.

YBĐT - Ước mơ của Hằng như được bay xa, bay cao hơn khi đầu năm học 2010 – 2011 em được vào học tập tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục