Xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2011 | 9:49:16 AM

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ năm 2010, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã giải quyết việc làm cho 17.350 lao động, đạt 101% kế hoạch năm; đào tạo nghề cho 7.984 lao động; giải quyết việc làm cho 2.000 lao động từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm.

Đồng chí Phạm thị Thanh Trà - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến Sở Lao động - Thương binh và xã hội  giai đoạn 2005 - 2009.
Đồng chí Phạm thị Thanh Trà - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến Sở Lao động - Thương binh và xã hội giai đoạn 2005 - 2009.

Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh có 137 đoàn viên sinh hoạt tại 10 tổ công đoàn và 3 công đoàn bộ phận. Xác định rõ thi đua là động lực thúc đẩy cho sự phát triển nên trong những năm qua, Công đoàn đã thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả gắn với cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành - sáng tạo - tận tuỵ - gương mẫu” đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hàng năm, Công đoàn tổ chức ký kết giao ước thi đua với lãnh đạo chuyên môn, phát động các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; thi đua “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước”; phong trào thi đua viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác... Căn cứ vào các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, mỗi danh hiệu thi đua đều có những tiêu chí đánh giá cụ thể, gắn với quyền lợi của mỗi cán bộ công chức.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, các tổ công đoàn và công đoàn bộ phận đã lựa chọn và cụ thể hoá các phong trào thi đua thành những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Mỗi đoàn viên công đoàn tự xây dựng cho mình kế hoạch làm việc nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc.

Năm qua, đơn vị đã hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp Sở về “Thực trạng hiệu quả cai nghiện ma tuý từ 1991 - 2009 và các giải pháp cai nghiện trong những năm tiếp theo” cùng nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay được áp dụng trong thực tiễn.  Thực hiện nhiệm vụ năm 2010, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã giải quyết việc làm cho 17.350 lao động, đạt 101% kế hoạch năm; đào tạo nghề cho 7.984 lao động; giải quyết việc làm cho 2.000 lao động từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Thực hiện quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 8.000 đối tượng người có công với kinh phí chi trả gần 110 tỷ đồng, đảm bảo đúng, đủ, tận tay đối tượng.

Vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới 63 nhà, sửa chữa 40 nhà trị giá 318 triệu đồng cho các đối tượng được hưởng; tặng 77 số tiết kiệm cho các gia đình chính sách trị giá 29 triệu đồng; tham mưu cho UBND tỉnh huy động nguồn lực giảm nghèo đạt trên 1.700 tỷ đồng; giải quyết cho 9.378 hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ làm nhà cho 2.060 hộ nghèo; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 330 nghìn người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn; miễm giảm học phí cho trên 185 nghìn học sinh nghèo...

Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách, dự án giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm từ 15,74% năm 2009 xuống còn 11% năm 2010. Đơn vị đã thực hiện trợ cấp thường xuyên theo Nghị định 67 và Nghị định 13 của Chính phủ cho 10.219 đối tượng tại cộng đồng; chăm sóc tận tình, chu đáo cho 63 đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội; tổ chức chữa trị cho 549 lượt đối tượng nghiện ma tuý; huy động được 1.500 triệu đồng xây dựng Quỹ “Bảo trợ trẻ em”; cấp 270 suất học bổng; tổ chức đưa 90 trẻ bị khuyết tật hệ vận động, hở hàm ếch, hở môi đi phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng...

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức Văn phòng Sở đã tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, giúp cho người dân đến giao dịch được thuận lợi, nhanh chóng. Thực hiện Đề án 30 về cải cách hành chính của Chính phủ, đã có 86 thủ tục thuộc lĩnh vực ngành đảm nhận được công bố trong cả nước.

Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến được đề nghị các cấp khen thưởng. Công đoàn Sở được đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen năm 2010. Song song với việc phát động các phong trào thi đua, Công đoàn thường xuyên chăm lo đảm bảo các chế độ chính sách cho cán bộ công chức như chế độ BHXH, BHYT, ốm đau, thai sản, lương và phụ cấp lương, chế độ nghỉ phép năm, tham quan nghỉ mát... thăm hỏi động viên kịp thời đoàn viên khi ốm đau hoạn nạn. Tổ chức tặng quà cho con cán bộ công chức đạt thành tích cao trong học tập...

Thực tế cho thấy, hoạt động của Công đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã bám sát yêu cầu thực tế, đổi mới, sáng tạo trong từng nội dung, thực sự là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công nhân viên chức lao động, là hạt nhân tích cực nhất làm dấy lên các phong trào thi đua yêu nước trong toàn đơn vị, đánh thức mọi tiềm năng, thế mạnh của cán bộ công chức, xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”, cùng chung tay góp sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Hồng Hương

Các tin khác
Các nữ doanh nhân Yên Bái trao đổi kinh nghiệm hoạt động sản xuất kinh doanh.

YBĐT - Từ một CLB cấp tỉnh với 22 thành viên ban đầu, đến nay đã thành lập được 10 CLB trực thuộc tại địa bàn các huyện, thị, thành phố, thu hút trên 300 thành viên tham gia sinh hoạt.

Công nhân nhà máy chưng cất tinh dầu quế Đông Cuông (Văn Yên) đưa nguyên liệu vào chưng cất tinh dầu quế. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Yên được đánh giá là một trong những đơn vị luôn đứng trong tốp dẫn đầu về các phong trào thi đua.

Sau tết, các chợ ở thành phố Yên Bái không có loại rau xanh nào giá dưới 20.000 đồng/kg. (Ảnh: minh họa)

YBĐT - Tết Nguyên đán Tân Mão đã qua, câu chuyện "thời sự" nhất lúc này là thị trường bình ổn giá cả.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đến năm học 2013 - 2014 tất cả các cơ sở giáo dục mầm non sẽ sử dụng bộ chuẩn phát triển này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục