Lục Yên xây dựng làng văn hóa: Coi trọng yếu tố gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2011 | 2:39:05 PM

YBĐT - Gia đình là tế bào của xã hội. Môi trường văn hóa gia đình là yếu tố quyết định sự hình thành tư tưởng, đạo đức, lối sống của các thành viên.

Nghệ nhân hát dân ca Tày ở xã Minh Xuân (Lục Yên) tích cực truyền dạy cho con cháu.
Nghệ nhân hát dân ca Tày ở xã Minh Xuân (Lục Yên) tích cực truyền dạy cho con cháu.

Nhiều gia đình văn hóa sẽ góp phần tạo nên cộng đồng văn hóa. Xuất phát từ nhận thức đó, trong những năm qua, cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Lục Yên luôn được các cấp tích cực chỉ đạo thực hiện. Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định đồng bộ trong công tác chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Công tác tuyên truyền xây dựng gia đình văn hóa cũng được triển khai mạnh mẽ với nhiều hình thức.

Nội dung trọng tâm xây dựng gia đình văn hóa tập trung vào việc hướng dẫn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu; giữ vững và phát huy thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa; nêu cao tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú và chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh công tác khuyến học và nâng cao dân trí...

Điều thuận lợi là những nội dung trọng tâm này khi triển khai đến cơ sở đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo nhân dân. Do đó, 100% số xã tự nguyện đăng kí tham gia thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Đăng kí xây dựng gia đình văn hóa trở thành niềm tự hào của mỗi người, mỗi gia đình nên số hộ đạt chuẩn văn hóa tăng khá nhanh qua từng năm. Hiệu ứng của phong trào rất đáng khích lệ bởi đã kế thừa và phát huy tốt những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống Việt Nam. Nhân dân tích cực thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ mức 47,6% của năm 2006 và nay là 25,72%.

An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các hủ tục, tệ nạn xã hội được đẩy lùi nhờ mỗi gia đình thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, bản và chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật, xây dựng được môi trường văn hóa ở cơ sở. Các gia đình quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em nên năm 2009, huyện Lục Yên có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở; 12 trường đạt chuẩn quốc gia.

Đời sống tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Nhân dân đã có ý thức tự giác bảo tồn các giá trị văn hóa, loại hình văn hóa truyền thống bằng những việc làm cụ thể thông qua đổi mới về nếp nghĩ, cách làm để duy trì, phát triển nhiều đội văn nghệ, đội thể thao ở cơ sở. Điển hình như xã Mường Lai duy trì đội sáo nữ dân tộc Tày; xã Yên Thắng thành lập Câu lạc bộ bắn nỏ; xã Minh Xuân đang hình thành Câu lạc bộ hát dân ca Tày...

Chú trọng xây dựng gia đình văn hóa cũng đã thúc đẩy phát triển bền vững phong trào xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa. Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện Lục Yên có 157 thôn, bản, tổ dân phố được công nhận đạt chuẩn văn hóa cấp huyện; 217/298 thôn, bản, khu phố ra mắt xây dựng thôn, bản, khu phố văn hóa; 161 thôn, bản, tổ dân phố đã xây dựng được nhà văn hóa mà phần lớn là đóng góp bằng tiền của, công sức của các hộ gia đình. Năm 2000, huyện mới có 33,6% số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa thì đến năm 2009, đã có trên 87% số hộ đạt chuẩn.

Đây là con số rất ý nghĩa, góp phần quan trọng để Lục Yên đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cao chất lượng thôn, bản, khu phố văn hóa trong thời gian tới.

 Hoàng Nhâm 

Các tin khác

YBĐT - Tết Tân Mão vừa qua, nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn và hộ nghèo của thành phố Yên Bái được đón năm mới trong những căn nhà khang trang, kiên cố, đó là nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền thành phố Yên Bái.

YBĐT - Cũng như ở nhiều nơi khác, hiện nay tình trạng bạo lực học đường ở Trấn Yên tiếp tục diễn biến phức tạp.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ IV đã thu hút đông đảo các tập thể và cá nhân tham gia.

YBĐT - Hội thi Sáng tạo kỹ thuật là một sân chơi trí tuệ, bổ ích thu hút được mọi thành phần tham gia, góp phần tích cực vào phát triển sản xuất, kinh doanh.

Khám sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A (Văn Yên).
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Trong những năm qua, chương trình an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo của Đảng, Nhà nước ở huyện Văn Yên được triển khai sâu rộng và có hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục