Hiệu quả của chuyên đề "phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu kém"

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/2/2011 | 9:18:38 AM

YBĐT - Năm học 2008 - 2009 trường THCS xã Hán Đà được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Yên Bình chọn chỉ đạo điểm phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

Mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai xây dựng ở nhiều trường học trong tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.
Mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai xây dựng ở nhiều trường học trong tỉnh nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh.

Sau hơn hai năm thực hiện phong trào này, nhà trường đã thu được nhiều thành tích xuất sắc. Chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên. Một trong những bí quyết làm nên thành công này là nhờ sự cố gắng lớn của tập thể  giáo viên, ban giám hiệu nhà trường mà công đầu là của thầy giáo Nguyễn Văn Thông - Phó hiệu trưởng nhà trường với chuyên đề "phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu kém".

Cốt lõi của chuyên đề "Phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu kém" là mỗi thầy cô giáo nhận phụ đạo từ hai đến ba em học sinh, coi các em như con em mình, bằng tình thương và trách nhiệm để giúp các em vươn lên trong học tập đạt được đến kiến thức chuẩn. Những ngày đầu mới triển khai chuyên đề này, thầy giáo Nguyễn Văn Thông đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ giáo viên trong nhà trường, nhưng khi áp dụng vào thực tế thì lại gặp rất nhiều khó khăn  bởi không tạo được sự hứng thú đối với học sinh nên kết quả thực hiện không cao.

Không chịu khuất phục khó khăn, thầy giáo Nguyễn Văn Thông lại cùng các thầy cô giáo tìm mọi cách để tạo được sự hứng thú cho học sinh của mình. Thầy tâm sự " Thực ra không thể trách các em học sinh được bởi vì các em đã bị rỗng kiến thức quá nhiều nên không theo kịp bài giảng do đó dẫn tới chán nản và không hứng thú khi học. Thậm chí có em còn sợ mỗi khi tiếp xúc với thầy cô giáo vì nếu lỡ bị hỏi đến bài vở thì không biết nói sao".

Để khắc phục tình trạng này, thầy Thông cũng như các thầy cô giáo trong nhà trường luôn ý thức được mình không chỉ là nhà sư phạm trong giảng dạy mà còn là nhà tâm lý trong giáo dục. Luôn quan tâm cải thiện mối quan hệ với học sinh sao cho các em cảm thấy gần gũi, dám bộc lộ chia sẻ nguyện vọng của mình. Không chỉ vậy các thầy cô giáo trường THCS xã Hán Đà còn truyền đạt cho các em những bài giảng kỹ năng sống một cách nhuần nhuyễn, rèn luyện cho các em kỹ năng ứng xử hợp lý, biết bảo vệ sức khoẻ, phòng tránh các tai tệ nạn xã hội, coi trọng việc giáo dục trong tập thể với tinh thần hợp tác tương thân, tương ái.

Nhờ tấm lòng cởi mở sự thân thiện nên các thầy cô giáo đã thực sự xoá đi được khoảng cách giữa thầy và trò tạo nên được mối quan hệ thân thiết ấm áp với học sinh và quan trọng hơn là đã giúp các em tìm được sự hứng thú trong học tập.

Sau hơn hai năm triển khai áp dụng chuyên đề "Phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém" vào giảng dạy trong nhà trường, đến nay chất lượng đào tạo của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Năm học 2009 -2010 vừa qua, Trường THCS xã Hán Đà có trên 95% học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên, học sinh có học lực yếu giảm xuống chỉ còn 4,4%. Đặc biệt trong số các em học sinh yếu được các thầy cô giáo phụ đạo giúp đỡ có em Hoàng Anh là học sinh Lớp 9A đã vươn lên đạt học lực khá và mạnh dạn đăng ký tham dự kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp huyện môn hóa học năm học 2010 - 2011.

Để có được những thành quả này là nhờ sự cố gắng không mệt mỏi của các thầy cô giáo cũng như mỗi em học sinh dựa trên  tinh thần: " tự học và sáng tạo". Chính sự thân thiện tâm huyết của các thầy cô giáo là môi trường tốt nhất để các em học sinh tích cực thi đua vươn lên trong học tập. Chuyên đề " phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém" của thầy giáo Nguyễn Văn Thông đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường trong phong trào thi đua " xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực". Và đây  cũng chính là điểm tựa để thầy và trò trường THCS Hán Đà hướng đến môi trường giáo dục thân thiện, tiên tiến luôn coi trọng chất lượng học sinh.

Hồng Giang

Các tin khác
Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, gần sáng và ngày 13.2, không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc nước ta.

Trí thức tốt nghiệp đại học dưới 30 tuổi sẽ có nhiều cơ hội trở thành lãnh đạo địa phương.

Thanh niên có trình độ đại học, là đoàn viên hoặc đảng viên dưới 30 tuổi sẽ có cơ hội làm phó chủ tịch UBND của 600 xã trên toàn quốc. Dự án thí điểm mới được Thủ tướng phê duyệt.

Nghệ nhân hát dân ca Tày ở xã Minh Xuân (Lục Yên) tích cực truyền dạy cho con cháu.

YBĐT - Gia đình là tế bào của xã hội. Môi trường văn hóa gia đình là yếu tố quyết định sự hình thành tư tưởng, đạo đức, lối sống của các thành viên.

YBĐT - Tết Tân Mão vừa qua, nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn và hộ nghèo của thành phố Yên Bái được đón năm mới trong những căn nhà khang trang, kiên cố, đó là nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục