Mùa xuân về với Văn Lãng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2011 | 9:42:50 AM

YBĐT - Về Văn Lãng (Yên Bình) mùa xuân này chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay rất lớn ở đây, những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà xây khang trang đã tô điểm cho Văn Lãng diện mạo mới.

Tư thương giao dịch mua gỗ rừng trồng của người dân xã Văn Lãng.
Tư thương giao dịch mua gỗ rừng trồng của người dân xã Văn Lãng.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện Yên Bình, sự chỉ đạo điều hành với những quyết sách đúng đắn của Đảng ủy - HĐND - UBND xã là những nỗ lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo của chính những người dân nơi đây.

Gia đình anh Nguyễn Đình Dụng ở thôn 4, xã Văn Lãng hiện nay đã trở thành điểm chuyên cung cấp gà thịt, gà giống uy tín cho các thương lái và bà con nhân dân trong vùng. Bán hết lứa gà này anh lại nhân giống lứa khác, trang trại của gia đình anh lúc nào cũng có trên 1.000 gà thịt và gà giống.

Để phục vụ cho tết Nguyên đán vừa qua, gia đình anh Dụng đã xuất bán hàng tạ gà thịt thu về trên chục triệu đồng khi đã trừ chi phí. Nhà với 4 lao động, lại là trụ cột của gia đình nhưng cách đây hơn chục năm về trước, anh phát hiện ra mình bị bệnh tim bẩm sinh không thể làm được những công việc nặng nhọc. Xoay sở đủ nghề, trồng cây, nấu rượu, nuôi lợn nhưng đều quá sức với anh. Năm 2008, anh quyết định đầu tư sang chăn nuôi gà và đến nay sau hơn 3 năm phát triển mô hình này bước đầu đã đem lại cho gia đình anh những kết quả rất khả quan, lo cho các con ăn học và có cuộc sống ổn định.

Gia đình anh Nguyễn Văn Chiến, cùng xã cũng có 8 sào ruộng nhưng gần đây thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc xây dựng các khu công nghiệp trên địa bàn, gia đình anh đã bị thu hồi hơn một nửa diện tích đất nông nghiệp. 2 vợ chồng anh Chiến đã phải tính toán làm thêm nghề phụ để phát triển kinh tế gia đình. Được sự hỗ trợ của tỉnh cho các mô hình chăn nuôi lợn có quy mô lớn gia đình anh Chiến đã có thêm điều kiện để mở rộng phát triển quy mô chăn nuôi lợn. Lúc nào trong chuồng của gia đình anh cũng có hàng chục lợn thịt, 3 – 4 lợn nái.

Thời điểm này khi giá lợn hơi tăng cao dao động từ 35 đến 40 nghìn đồng/1 kg thì thu nhập từ chăn nuôi lợn của gia đình anh tăng lên đáng kể. Cùng với chăn nuôi lợn, gia đình anh Chiến còn chăn nuôi thêm gà, ngan, vịt, nuôi cá trê phi và mở quán bán hàng tạp hóa và thực phẩm phục vụ nhu cầu cho bà con quanh vùng. Năm 2010, tổng thu nhập của gia đình anh Chiến khi đã trừ chi phí đạt gần 100 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt đạt hiệu quả kinh tế của gia đình chị Hà Thị Tuyến ở thôn 5 xã Văn Lãng.

Vừa tạo điều kiện để nhân dân xây dựng phát triển các mô hình kinh tế, Đảng ủy - chính quyền địa phương rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các hộ nghèo để họ vươn lên trong cuộc sống. Ngay trong năm 2010, toàn xã đã có 12 hộ được giúp đỡ xóa nhà dột nát. Ngôi nhà của gia đình chị Quách Thị Thêu tại thôn 2 vừa được hoàn thành với trị giá 70 triệu đồng. Gia đình chị Thêu đã được hỗ trợ 12 triệu đồng và 8 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, cùng với tích cóp của gia đình và hỗ trợ của anh em hàng xóm ngôi nhà của gia đình chị Thêu đã được hoàn thiện giúp gia đình chị đón tết vui xuân thêm ấm áp.

Cùng với những nỗ lực của chính những người dân, Đảng ủy - chính quyền địa phương thời gian qua đã đưa ra nhiều quyết sách đúng đắn để xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, nâng cao mức sống người dân.

Bà Lương Thị Bình - Bí thư Đảng ủy cho biết: "Là địa phương còn nhiều khó khăn nên Ban thường vụ Đảng ủy đã xác định những vấn đề mũi nhọn trong phát triển kinh tế để đưa ra các chủ trương đúng đắn như: nghị quyết về phát triển mô hình chăn nuôi, phát triển cây lúa chất lượng cao, phát triển cây chè, đồi rừng, bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bích Thu

Các tin khác

YBĐT - Qua rà soát công tác hoạt động chính quyền nhiệm kỳ 2010-2015 của Hội Phụ nữ huyện Lục Yên, đến nay 100% các xã, thị trấn trong huyện có cán bộ hội viên nữ tham gia cấp ủy, đạt tỷ lệ 15% tổng số cán bộ, công nhân viên chức toàn huyện.

Cục Quản lý Lao động ngoài nước Bộ LĐTBXH cho biết, tính đến 28/2, 3.389 lao động Việt Nam đã rời Libya về đến Việt Nam hoặc đang chờ làm thủ tục về Việt Nam.

Đề cử nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2010 là những thanh niên có thành tích đặc biệt, đại diện tiêu biểu trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất…

Không khí lạnh gây mưa tại các tỉnh Đông Bắc Bộ từ ngày mai (1/3)

Dự báo ngày và đêm mai (1/3), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh miền Bắc nước ta. Các tỉnh phía đông Bắc Bộ từ đêm mai trời trở rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục