Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2011 | 10:23:15 AM

YBĐT - Với nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, duy trì vững chắc công tác phổ cập giáo dục nên ngành giáo dục thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả

Học sinh thành phố Yên Bái được học tập và vui chơi trong môi trường tốt nhất.
Học sinh thành phố Yên Bái được học tập và vui chơi trong môi trường tốt nhất.

Cũng như nhiều địa phương khác, trong giai đoạn đầu thực hiện công tác phổ cập giáo dục, thành phố Yên Bái đã gặp nhiều khó khăn như: một số cấp ủy Đảng, chính quyền xã và một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ, chưa quan tâm thường xuyên đến công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) và phổ cập giáo dục THCS (PCGDTHCS). Một số thành viên trong ban chỉ đạo cấp xã, phường chưa phát huy hết tính tích cực, chủ động, năng lực của một số cán bộ quản lý chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục, cơ sở vật chất còn hạn chế… nên việc huy động học sinh và duy trì học sinh đi học trong giai đoạn đầu còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Đứng trước những thách thức và khó khăn trên, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố đã tham mưu cho cấp trên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì vững chắc kết quả PCGDTHĐĐT và PCGDTHCS với các biện pháp: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học. Thành phố đã rà soát, sắp xếp, giải quyết số giáo viên dôi dư nghỉ theo Nghị định 132 của Chính phủ, hoặc bố trí làm công việc khác phù hợp với khả năng, năng lực nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ giáo viên.

Đặc biệt đối với các trường học có nhiều khối lớp thì bố trí đủ đội ngũ giáo viên về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Ngoài ra, thành phố Yên Bái còn chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị.

Thực hiện tôn vinh nhà giáo, cán bộ quản lý có thành tích xuất sắc đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo; khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tham gia các hội thi; khen thưởng kịp thời cho học sinh đạt thành tích cao và giáo viên có học sinh đạt giải trong các kỳ thi. Hay trong biện pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các trường học tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh

Đặc biệt là hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh tình trạng nặng nề quá tải, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng, khai thác tối đa hiệu năng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn. Trong qua trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, đã kết hợp giữa hình thức tự luận với hình thức thi trắc nghiệm.

Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… đã được coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế yêu cầu học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học mà thay vào đó trong dạy học đổi mới kiểm tra đánh giá bằng nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và biểu đạt chính kiến của bản thân. Nhờ đó, trong 5 năm (2006 - 2010) tổng số vốn huy động xã hội hóa của ngành giáo dục thành phố đạt trên 34 tỷ đồng, góp phần vào việc xây dựng được nhiều trường học.

 Với nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, duy trì vững chắc công tác phổ cập giáo dục nên ngành giáo dục thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả. Đó là đạt chuẩn PCGDTHĐĐT năm 2000; đạt chuẩn PCGDTHCS năm 2002, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Đến nay, tỉ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, trẻ 6 - 10 tuổi đi học tiểu học đạt 100%, trẻ 11- 14 tuổi đi học THCS đạt 99,62%.

 Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Trong năm 2010, huyện Mù Cang Chải đã đầu tư xây dựng mới 3 công trình và nâng cấp một số công trình cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho 4.680 lượt cán bộ, hội viên, trợ giúp pháp lý cho 177 lượt người, đạt 110% kế hoạch.

Hôm 2.3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72), Bộ Công an đã chính thức có thông báo về lộ trình thực hiện, áp dụng hộ chiếu điện tử (HCĐT) nhằm bác tin đồn thất thiệt “năm 2011 sẽ cấp HCĐT thay thế HC hiện nay với mức lệ phí 100 USD/quyển”. Nội dung

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng vừa có quyết định yêu cầu Bộ này xuất cấp (không thu tiền) vắc xin lở mồm long móng, hóa chất khử trùng cho 6 tỉnh: Hòa Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang và Phú Yên để phòng, chống dịch bệnh trên gia súc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục