Tuổi trẻ Trấn Yên học và làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2011 | 2:52:13 PM

YBĐT - Triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong 4 năm qua, Huyện Đoàn Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động và được các cơ sở Đoàn thực hiện nghiêm túc.

Tuổi trẻ huyện Trấn Yên xung kích tình nguyện tham gia cấy lúa cho nhân dân. (Ảnh: Nguyễn Phương)
Tuổi trẻ huyện Trấn Yên xung kích tình nguyện tham gia cấy lúa cho nhân dân. (Ảnh: Nguyễn Phương)

Từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và trong hành động của mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đồng chí Phạm Cao Sơn - Bí thư Huyện Đoàn Trấn Yên cho biết, ngay từ năm đầu triển khai cuộc vận động, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã phối hợp và mời báo cáo viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức lớp tập huấn cho 65 bí thư, phó bí thư các cơ sở Đoàn làm tuyên truyền viên tại cơ sở để triển khai cuộc vận động đến 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Cùng đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống được triển khai tích cực, đồng bộ thông qua cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác" và các hoạt động như tọa đàm, trao đổi các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác, nói chuyện truyền thống, gặp gỡ những nhân chứng lịch sử cũng như các hội thi, cuộc thi về Bác.

Đặc biệt, Huyện Đoàn đã tổ chức thành công hội thi "Chúng em kể chuyện về Bác Hồ" tại 8 cụm với 66 liên đội và 330 em tham gia, lựa chọn 8 đội dự hội thi cấp huyện với 40 em tham gia, thu hút trên 10 nghìn lượt người xem, cổ vũ. Qua cuộc thi mới thấy hết sự hào hứng, nhiệt tình của tuổi trẻ và thể hiện sự biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhiều Đoàn xã, thị trấn đã chú trọng xây dựng tủ sách "Học tập và làm theo lời Bác" với 200 tài liệu và đầu sách; tại 14 chi đoàn có "Nhật ký làm theo lời Bác" và thực hiện sưu tầm “Những mẩu chuyện về Bác”... Song song, tổ chức Đoàn - Đội trong trường học lồng ghép các hoạt động trong sinh hoạt dưới cờ hàng tuần tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng các hình thức: phút truyền thống, hoạt cảnh, kể chuyện, tuyên dương đoàn viên, đội viên ưu tú làm theo tấm gương đạo đức, lời dạy của Bác. Đồng chí Phạm Cao Sơn khẳng định: “Việc học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn được tổ chức lồng ghép trong sinh hoạt chi đoàn với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia". 

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, tuổi trẻ toàn huyện cụ thể hóa thành các công trình, phần việc thiết thực. “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc“, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia sửa chữa đường liên thôn, khơi thông cống rãnh, kênh mương nội đồng, xóa nhà dột nát, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ngoài ra, tuổi trẻ tích cực tham gia hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”, tình nguyện tại chỗ như giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Điển hình thực hiện tốt phong trào này phải kể đến Chi đoàn Văn hóa - Thông tin huyện, Chi đoàn Khối Dân Đảng, Chi đoàn Khối Nông nghiệp, Chi đoàn xã Báo Đáp, Y Can, thị trấn Cổ Phúc…

“4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Huyện Đoàn Trấn Yên xác định, đây là việc làm trọng tâm. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ nghề nghiệp và việc làm đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tư vấn xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm đồng thời tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và dạy nghề cho đoàn viên, thanh niên.

Nhiều cơ sở Đoàn còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, vận động thanh niên học nghề, lập nghiệp, hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao trình độ học vấn, nghiệp vụ và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất vào đời sống. Qua đây đã xuất hiện nhiều điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu của đoàn viên, thanh niên.

4 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, các cơ sở Đoàn đã bám sát các nội dung, mục đích, yêu cầu, chỉ đạo của Đoàn cấp trên và cấp ủy Đảng, tạo sự đồng bộ khi xây dựng, tổ chức các hoạt động, phong trào của Đoàn. Nhiều cơ sở Đoàn đã có sự chủ động, sáng tạo tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế.

Đoàn viên thanh niên tìm hiểu và học tập theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng tăng, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và hành động. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, tuổi trẻ Trấn Yên tiếp tục ra sức rèn luyện, học tập và lao động để tạo dấu ấn mới, tạo bước khởi đầu quan trọng cho năm 2011.

Kim Oanh

Các tin khác

Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2011 về cơ bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” như các năm trước. Chậm nhất là ngày 20/8/2011, các trường công bố điểm trúng tuyển NV1.

YBĐT - Những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDT NT) tỉnh Yên Bái luôn chú trọng và nghiêm khắc trong quản lý, giáo dục, không để học sinh mắc vào nghiện ma túy và buôn bán trái phép chất ma tuý.

Học sinh thành phố Yên Bái được học tập và vui chơi trong môi trường tốt nhất.

YBĐT - Với nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, duy trì vững chắc công tác phổ cập giáo dục nên ngành giáo dục thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả

YBĐT - Trong năm 2010, huyện Mù Cang Chải đã đầu tư xây dựng mới 3 công trình và nâng cấp một số công trình cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục