Trường THCS Dân tộc nội trú Lục Yên: Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2011 | 2:53:37 PM

YBĐT - Nhờ tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy nên chất lượng giáo dục của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên đã ngày một nâng lên và đạt khá so với nhiều trường trong huyện.

 Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên thành lập từ năm 1996, đến nay nhà trường đã được đầu tư xây dựng khá khang trang về cơ sở vật chất với nhiều phòng học, phòng thí nghiệm, phòng thư viện, thiết bị phục vụ cho dạy và học cho học sinh. Là nơi đào tạo nguồn cán bộ cho vùng cao nên trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy học toàn diện cho học sinh. Kết thúc học kỳ I năm học 2010 - 2011, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường đạt trên 66%.

Để có được kết quả đó, nhà trường đã thực hiện đổi mới về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, trong đó lấy học sinh làm trung tâm để giúp học sinh chủ động, tìm tòi, sáng tạo nắm vững kiến thức cơ bản, bỏ hẳn kiểu dạy “thầy đọc, trò chép”.

Thầy giáo Đỗ Xuân Sơ - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hiện nhà trường có 135 học sinh, trong đó có 98,5% là con em dân tộc thiểu số. Do chất lượng đầu vào của học sinh lớp 6 ở các xã và thôn bản, chưa cao vì vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường luôn nhiệt tình, tìm tòi nghiên cứu để đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp, bù đắp lại phần kiến thức cho nhiều em đã bị rỗng từ bậc tiểu học nên các em đã nhanh chóng tiếp thu và theo được các kiến thức trong chương trình sách giáo khoa".

Được biết, bên cạnh việc truyền đạt những kiến thức cơ bản, nhà trường còn thực hiện nhiều chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học như đổi mới về phương pháp, hình thức kiểm tra đối với học sinh; tăng cường các hình thức kiểm tra trắc nghiệm với các nội dung chuyên sâu, giúp học nắm vững kiến thức, không học vẹt, học thuộc lòng…

Một điều đáng ghi nhận của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên là việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đến nay, 100% giáo viên trong nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học, trong đó có nhiều giáo viên thường xuyên sử dụng trình chiếu trong các tiết dạy. Qua đó đã giúp học sinh hiểu và nắm được kiến thức sâu hơn qua từng bài học, gây hứng thú học tập cho các em.

Song song với việc đổi mới các phương pháp dạy học, nhà trường còn thực hiện tốt quy chế chuyên môn như: ba công khai trong các trường học, đặc biệt thực hiện tốt việc quản lý về chuyên môn của các thầy cô giáo. Để làm tốt công tác này, nhà trường thường xuyên đến dự giờ thăm lớp đột xuất, kiểm tra đánh giá, nhận xét định kỳ, đột xuất về hồ sơ… Trong học kỳ I, năm học 2010 - 2011 nhà trường cùng với các tổ chuyên môn đã tiến hành kiểm tra 40 lượt. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng đến công tác hội giảng cấp tổ, cấp nhà trường và đề nghị giáo viên tham dự giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhằm đánh giá thực chất về chuyên môn của từng giáo viên.

Nhờ tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy nên chất lượng giáo dục của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên đã ngày một nâng lên và đạt khá so với nhiều trường trong huyện. Kết thúc học kì I năm học 2010 - 2011, 100% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 66%. Đó là tín hiệu đáng mừng của thầy và trò nhà trường trong phong trào thi đua, xây dựng nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia năm 2012.

 P.V

Các tin khác
Tuổi trẻ huyện Trấn Yên xung kích tình nguyện tham gia cấy lúa cho nhân dân. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - Triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong 4 năm qua, Huyện Đoàn Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động và được các cơ sở Đoàn thực hiện nghiêm túc.

Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2011 về cơ bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” như các năm trước. Chậm nhất là ngày 20/8/2011, các trường công bố điểm trúng tuyển NV1.

YBĐT - Những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDT NT) tỉnh Yên Bái luôn chú trọng và nghiêm khắc trong quản lý, giáo dục, không để học sinh mắc vào nghiện ma túy và buôn bán trái phép chất ma tuý.

Học sinh thành phố Yên Bái được học tập và vui chơi trong môi trường tốt nhất.

YBĐT - Với nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, duy trì vững chắc công tác phổ cập giáo dục nên ngành giáo dục thành phố Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục