BHXH Văn Chấn: Đẩy mạnh công tác thu BHXH, BHYT

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2011 | 2:54:50 PM

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Chấn hiện đang quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại 234 đơn vị với 10.988 lao động tham gia.

Cán bộ BHXH huyện Văn Chấn hướng dẫn người lao động làm thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Cán bộ BHXH huyện Văn Chấn hướng dẫn người lao động làm thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

 Năm 2011, BHXH Văn Chấn được giao thu trên 35 tỷ đồng, kế hoạch giao tăng 5% so với năm 2010. Ngay sau khi được giao kế hoạch, BHXH Văn Chấn đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch giao.

Xác định công tác thu BHXH, BHYT là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, Ban giám đốc đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ quản lý đơn vị sử dụng lao động, đồng thời tuyên truyền sâu rộng về Bộ Luật lao động, Luật BHXH, BHYT cho người lao động. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thu nộp BHXH, BHYT nên số thu năm sau đều cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2010, BHXH Văn Chấn thu gần 30 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm; in và cấp 98.098 thẻ BHYT cho các nhóm đối được và tuyên truyền mở rộng 423 lao động...

Ông Hoàng Đình Ngoan - Giám đốc BHXH Văn Chấn cho biết: "Để bảo đảm tốt công tác thu theo kế hoạch của ngành và bảo đảm chế độ quyền lợi của người lao động, ngay từ đầu năm, tập thể cán bộ, công nhân viên BHXH huyện Văn Chấn đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp như: tăng cường công tác khai thác và mở rộng đối tượng tham gia; tiếp tục đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ; tăng cường công tác quản lý, gắn quản lý với cải cách thủ tục hành chính nhằm tăng thu BHXH, BHYT một cách hiệu quả; triển khai tích cực và có hiệu quả công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia, BHXH, BHYT tự nguyện; BHXH huyện đã phân công cán bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... tuyên truyền Luật BHXH, BHYT; phối hợp với các cấp chính quyền, các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền chính sách BHXH cho mọi người dân đều hiểu được ý nghĩa của công tác BHXH, BHYT...".

Thực hiện nghiêm Luật BHXH. BHXH Văn Chấn đã giao kế hoạch thu cho từng cán bộ theo tháng, quý một cách cụ thể để theo dõi, đôn đốc công việc sát sao, kịp thời. Tích cực đôn đốc nợ đọng, thường xuyên thông báo số tiền chậm nộp, nợ đọng đến các đơn vị, doanh nghịêp, cũng như tới các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp tìm biện pháp, giải pháp tháo gỡ những khó khăn giúp doanh nghiệp có thể đóng nộp BHXH cho người lao động đúng kỳ, đủ số.

Cùng với đó, BHXH huyện Văn Chấn còn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành công tác thu nộp BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời phân công cán bộ chuyên quản thu tiếp xúc trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, giải quyết những tồn tại trong công tác thu. BHXH thành phố còn tăng cường công tác tuyên truyền tới các đơn vị sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tuy nhiên, hiện nay công tác thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Văn Chấn cũng gặp không ít khó khăn do các đơn vị sản xuất kinh doanh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất manh mún nhiều khi mang tính thời vụ.

Một số đơn vị chưa thực hiện việc nộp BHXH, kịp thời theo tháng mà còn để nợ đọng đến cuối quý, cuối năm. Bên cạnh đó còn một số ít doanh nghiệp không tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động với hình thức ký hợp đồng dưới 3 tháng và còn để nợ tiền BHXH. Trong năm 2010, qua thanh tra, kiểm tra phát hiện trên địa bàn huyện còn 20 đơn vị chưa đóng BHXH cho người lao động, BHXH huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục đôn đốc tuyên truyền đến các đơn vị này để kịp thời đóng BHXH cho người lao động.

Với những giải pháp đưa ra trong năm 2011, BHXH huyện Văn Chấn sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu BHXH, BHYT mà ngành giao và quan trọng là tạo được niềm tin cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Nhờ tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy nên chất lượng giáo dục của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên đã ngày một nâng lên và đạt khá so với nhiều trường trong huyện.

Tuổi trẻ huyện Trấn Yên xung kích tình nguyện tham gia cấy lúa cho nhân dân. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - Triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong 4 năm qua, Huyện Đoàn Trấn Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động và được các cơ sở Đoàn thực hiện nghiêm túc.

Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2011 về cơ bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” như các năm trước. Chậm nhất là ngày 20/8/2011, các trường công bố điểm trúng tuyển NV1.

YBĐT - Những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDT NT) tỉnh Yên Bái luôn chú trọng và nghiêm khắc trong quản lý, giáo dục, không để học sinh mắc vào nghiện ma túy và buôn bán trái phép chất ma tuý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục