Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2011 | 9:39:31 AM

YBĐT - Từ những việc làm thiết thực của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông DTNT THTP tỉnh Yên Bái, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao. Nhiều năm liền, nhà trường được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.

Những năm gần đây, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác dạy và học. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên hàng năm đạt từ 92% - 97,5%, đặc biệt tỷ lệ học sinh giỏi và khá trong năm học 2010-2011 đạt 51,5%; nhiều năm liền nhà trường có học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia.

Với chức năng, nhiệm vụ đào tạo trình độ văn hóa bậc THPT cho con em các dân tộc tỉnh Yên Bái, đào tạo nguồn nhân lực cán bộ, nguồn nhân lực lao động chất lượng cao cho vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh cũng như nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, quản lý nội trú và quản lý học tập 24/24 giờ, trong thời gian qua, Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh đã có nhiều giải pháp, đổi mới, công tác quản lý sát với thực tiễn, phù hợp với đặc thù của nhà trường nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

Để thực hiện tốt điều này, về chuyên môn, nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm lớp, dự giờ, hội giảng, chú trọng chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khai thác có hiệu quả các đồ dùng dạy học. Điều đặc biệt, nhà trường luôn khuyến khích cán bộ, giáo viên có các đề tài, sáng kiến khoa học ứng dụng vào dạy học.

Nhờ vậy, từ năm học 2008 - 2009 đến 2010 - 2011, Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh đã có 36 đề tài, sáng kiến khoa học, trong đó có nhiều đề tài, sáng kiến khoa học được ứng dụng có hiệu quả trong công tác quản lý, hoạt động chuyên môn, công tác phục vụ nuôi dưỡng, tiêu biểu như: “Một số giải pháp quản lý công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT DTNT tỉnh Yên Bái”, “Một số giải pháp quản lý, chỉ đạo, tổ chức xây dựng tập thể học sinh tích cực trong phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"”, “Một vài giải pháp nhằm góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp”...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học, nhà trường đã chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, phân loại, xây dựng kế hoạch, tổ chức mở lớp phụ đạo cho học sinh yếu kém và học sinh khá, giỏi ngay từ đầu năm.

Thầy giáo Nông Ngọc Xô, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường luôn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cả về số lượng và chất lượng. Tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu chuyên đề, tăng cường dự giờ và rút kinh nghiệm dự giờ. Đến nay, trong tổng số 48 cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn trường, đã có 4 giáo viên trình độ trên đại học, 29 đại học và 1 cao đẳng”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, giáo viên có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh và giải quốc gia môn Địa lý, tâm sự: "Để có thể phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy và học, trước hết, bản thân giáo viên phải trau dồi kiến thức vững vàng, đồng thời có ý thức đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, nắm được tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hợp lý".

Từ những việc làm thiết thực của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông DTNT THTP tỉnh, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao. Xếp loại đạo đức và học lực của học sinh năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đạt từ 98% - 100%, tỷ lệ thi đỗ cao đẳng, đại học những năm gần đây đạt từ 60 - 75%. Nhiều năm liền, nhà trường được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Hôm nay 8-8, Bộ Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn tuyển sinh Đại học- Cao đẳng 2011. Ngay sau khi bộ công bố điểm sàn, các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển NV1. Trước ngày 20-8, các trường hoàn tất việc công bố trúng tuyển NV1 cho thí sinh.

Đội măng non nghệ thuật Nhà thiếu nhi tỉnh biểu diễn tại buổi tổng kết hè 2011

YBĐT – Ngày 7/8, tại Nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái , Ban chỉ đạo hè đã tổ chức buổi tổng kết hè 2011 với chủ đề “Tạm biệt mùa hè – chào năm học mới ”.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, liên Bộ Tài chính, GD-ĐT đã ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 5 tuổi ở các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN).

Theo Quyết định số 42/2011/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 5-8, việc bảo lưu chế độ phụ cấp ưu đãi sẽ được thực hiện từ ngày 1-10-2011 đối với nhà giáo được điều động làm công tác quản lý giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục