Công đoàn tỉnh Yên Bái với công tác tuyên truyền giáo dục

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/1/2012 | 10:00:23 AM

YBĐT - Nổi bật trong công tác tuyên truyền giáo dục của Công đoàn tỉnh Yên Bái trong năm qua là hoạt động tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về những hoạt động của các cấp công đoàn, của CNVCLĐ trong toàn tỉnh.

Một tiết mục trong Hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi ngành giáo dục.
(Ảnh: Hoàng Nhâm)
Một tiết mục trong Hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi ngành giáo dục. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp cùng với thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và Hội đồng nhân dân các cấp đã động viên, cổ vũ tư tưởng công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, tin tưởng, ủng hộ những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục đã được các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng và đạt được những kết quả đáng khích lệ, đóng góp vào những thành công trong lao động, sản xuất của CNVCLĐ toàn tỉnh.

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ban Tuyên giáo và Nữ công LĐLĐ tỉnh đã tham mưu cho Thường trực LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh Yên Bái và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI tới 100% cán bộ chuyên trách công đoàn trong tỉnh; xây dựng chương trình hành động và hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, các hoạt động như liên hoan “Tiếng hát công nhân” và Giải Cầu lông công nhân lao động tỉnh Yên Bái lần thứ nhất nhằm hưởng ứng Tháng công nhân - tháng 5/2011 đã thu hút đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế của tỉnh tham gia. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng vai trò của giai cấp công nhân trong công cuộc đổi mới đất nước, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho CNLĐ. Công đoàn tỉnh đã tuyên truyền vận động 520 CNVCLĐ đăng ký tham gia hiến máu nhân đạo.

 Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho CNVCLĐ trong tỉnh, phối hợp với Ban an toàn giao thông và Câu lạc bộ sân khấu nghệ thuật dân tộc tỉnh tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ công đoàn và CNLĐ trực tiếp tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái với nhiều nội dung phong phú, thiết thực.

Tổ chức đoàn thí sinh tham gia Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông toàn quốc” năm 2011 đoạt 1 giải ba và 2 giải khuyến khích; phối hợp với Công an tỉnh và công an huyện Trấn Yên tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS cho gần 300 cán bộ, tuyên truyền viên pháp luật và CNLĐ tại LĐLĐ thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên. In ấn và phát hành 8.000 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, 3.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông, 4.000 tờ rơi tuyên truyền thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Tổ chức hoạt động vui tết Trung thu cho 80 cháu là con CNLĐ tại Công ty TNHH sơn dẻo nhiệt, Công ty TNHH Thuận Phát, Công ty Khoáng sản Hòa Yên nơi đang có nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động của phong trào CNVCLĐ do chưa có tổ chức công đoàn. Kết hợp phát 600 cuốn sổ tay tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT, BHTN, Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn cho CNLĐ tại các doanh nghiệp này….

Nổi bật trong công tác tuyên truyền giáo dục của Công đoàn tỉnh trong năm qua là hoạt động tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về những hoạt động của các cấp công đoàn, của CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Công đoàn tỉnh đã kiện toàn đội ngũ cộng tác viên công đoàn, phối hợp với Báo Yên Bái tổ chức hội nghị tập huấn công tác báo chí cho 45 cộng tác viên công đoàn trong toàn tỉnh, tham mưu cho Thường trực chi thưởng cho các cộng tác viên có tin bài đạt chất lượng tốt, vì vậy, đội ngũ cộng tác viên đã nhiệt tình gửi tin, bài cộng tác với chất lượng cao, phản ánh sinh động nhiều mặt về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, những trăn trở của đoàn viên, những gương điển hình tiên tiến trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Trong năm qua, trang Lao động và Công đoàn trên Báo Yên Bái và các tạp chí ở Trung ương đã đăng tải 21 tin, 81 bài, 82 ảnh và 22 ý kiến tư vấn pháp luật cho CNVCLĐ, tăng 31 bài, 22 ý kiến tư vấn pháp luật so với năm 201, xây dựng kế hoạch truyền hình năm 2011, chuyển tải 18 tin, 12 chuyên mục trên Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái.

Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền giáo dục của công đoàn đang đứng trước những khó khăn, thách thức mới. Tình hình quan hệ lao động ở các doanh nghiệp đang diễn biến phức tạp, vấn đề việc làm, thu nhập và đời sống của CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn, nhiều đối tượng CNLĐ chưa am hiểu hết pháp luật về lao động, người sử dụng lao động chưa quan tâm đúng mức đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Vì vậy, công tác tuyên truyền giáo dục của tổ chức công đoàn cần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, bám sát Nghị quyết 5a của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Đẩy mạnh công tác pháp luật của công đoàn trong tình hình mới” gắn với việc thực hiện tốt nghị quyết 20, Hội nghị lần thứ 6 (khoá X) của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”.

UBND tỉnh cần sớm phê duyệt Tiểu đề án 3 (giai đoạn 2009-2012) theo Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động, pháp luật công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho người lao động trong các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hồng Hương

Các tin khác
Bé tập đàn.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Ngày mới lấy chồng, ai cũng bảo chị sướng, số chị đào hoa, vì vừa lấy được chồng người thành phố, đẹp trai, có tài lại là con trai duy nhất trong một gia đình giàu sang…Thế nhưng, đến tận bây giờ, nếu có ai sống trong hoàn cảnh của chị mới hiểu chị đã được hưởng cái “vinh hoa phú quý” ấy như thế nào…

YBĐT - Tuần qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cấp thành phố năm học 2011- 2012.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, những ngày đầu tuần, dù không khí lạnh suy yếu, nhưng toàn miền Bắc vẫn rét đậm. Rét kèm mưa khiến thời tiết miền Bắc càng khắc nghiệt.

Khoảng 2 giờ 20 phút ngày 7-1, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) chấn động bởi một vụ nổ lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục