Đất học Hán Đà

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2012 | 3:06:58 PM

YBĐT - Trong những năm qua, nhờ chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài nên sự nghiệp giáo dục của xã Hán Đà (Yên Bình) đã đạt được những thành tựu rực rỡ.

Lãnh đạo xã Hán Đà giới thiệu với phóng viên về những thành tựu đạt được trong sự nghiệp giáo dục.
Lãnh đạo xã Hán Đà giới thiệu với phóng viên về những thành tựu đạt được trong sự nghiệp giáo dục.

Từ năm 2004 đến năm 2010, toàn xã có 154 em học đại học và cao đẳng, 3 tiến sỹ, gần 100 em học trung cấp và học nghề. Hiện địa phương có 51% số gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học. Đây chính là niềm tự hào của mỗi người dân Hán Đà…

Nhà nghèo,
con hiếu học

Theo lời giới thiệu của đồng chí Phan Ngọc Quyết - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hán Đà, chúng tôi đến thăm gia đình anh Phùng Khánh Thành ở thôn Tân Lập 7. Là hộ nghèo của thôn, gia đình gặp muôn vàn khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng lo cho hai con học Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Anh Thành cho biết: “Gia đình mình nghèo nhưng không phải vì thế mà mình bắt con nghỉ học. Ngược lại, hai vợ chồng tôi luôn động viên các con học thật tốt”. Để kiếm được 5 triệu đồng mỗi tháng gửi cho hai con, ngoài việc vay mượn từ các ngân hàng, các nguồn vốn ưu đãi, anh em bạn bè, anh Thành còn làm thêm ở xưởng gỗ của Công ty TNHH Đức Thiện.

Chia tay anh Thành, chúng tôi đến thăm hộ nghèo Nguyễn Văn Tân ở thôn Hán Đà 2 có 3 con đang học đại học và trung cấp. Cuộc sống của gia đình anh Tân chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng.

 Niềm hạnh phúc nhất đối với vợ chồng anh là có 3 người con ham học. Anh Tân chia sẻ: “Hiện gia đình đã vay mượn trên 60 triệu đồng để lo học cho con. Tuy vất vả, khó khăn nhưng vì tương lai của con, mình sẽ cố gắng để các con sau này trở thành những người có ích cho xã hội”.

 Con gái của anh là Nguyễn Thị Hoa Lê hiện đang theo học Trường Đại học Sư phạm Hưng Yên, Khoa Kinh tế thổ lộ: “Gia đình khó khăn, em thương bố mẹ nhiều lắm nên em sẽ phấn đấu tốt nghiệp đạt loại giỏi để không phụ công ơn của những người thân trong gia đình”. Anh Phạm Văn Biên có con là Phạm Văn Ca đang theo học Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội. Gia đình khó khăn và để lo cho em tiền ăn học, anh trai của Ca đã tự nguyện về Hà Nội làm thuê.

Hiện Hán Đà có rất nhiều hộ nghèo có con đang học đại học và cao đẳng, tiêu biểu như các gia đình: Bùi Văn Thành có 2 con học đại học, Tăng Xuân Chí có 3 con học đại học và cao đẳng, Nguyễn Văn Vân có 1 con học đại học, Đặng Văn Thành có 3 con học đại học...

Hán Đà vinh dự nhận Giải thưởng khuyến học Việt Nam.

Phần thưởng
kịp thời

Với mục tiêu toàn xã không có gia đình có con bỏ học giữa chừng, không có con học lưu ban, không mắc các tệ nạn xã hội; mỗi năm, người lớn trong mỗi hộ gia đình phải tham gia học tập tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã về cách giáo dục con cái... xã Hán Đà đã làm tốt công tác vận động học sinh ra lớp, chú trọng công tác khuyến học khuyến tài, đặc biệt kịp thời động viên, khen thưởng những học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong học tập và giảng dạy. Hội Khuyến học xã đã có nhiều phần thưởng xứng đáng cho những người đạt thành tích cao.

Trong 6 năm qua, từ nguồn Quỹ Khuyến học xã, Hội Khuyến học xã đã trao tặng 36 chiếc xe đạp cho học sinh đạt giải, học sinh giỏi cấp tỉnh và trong năm học 2010 - 2011, Quỹ đã thưởng cho hai giáo viên có học sinh giỏi cấp tỉnh từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Đến nay, 11 năm liền, Hán Đà không có học sinh bỏ học và hiện có 51% số gia đình hiếu học.

Từ năm 2004 đến năm 2010, xã có 154 em học đại học và cao đẳng, 3 tiến sỹ, gần 100 em học trung cấp và học nghề. Nhiều con em của nhân dân Hán Đà đã thành đạt và công tác trên mọi miền quê hương, tiêu biểu như đại tá Phạm Đức Duyên - Chính trị viên Sư đoàn 316; đại tá Nguyễn Xuân Nghiêm - Tham mưu phó Sư đoàn 316; Vương Văn Hòa - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đàm Hà - Quảng Ninh; Nguyễn Thị Hiền - Trưởng phòng Tài chính huyện Yên Bình...

Khó có thể kể hết tên những người con hiếu học của Hán Đà nhưng có một điều chắc chắn rằng, chính họ đã tạo đà và là động lực quan trọng cho các thế hệ sau noi gương, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung.

 Văn Tuấn

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 12.550 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ năm địa phương để cứu đói nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2012.

YBĐT - Chiều 10/1, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm năm 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012.

Giờ học Tiếng Việt của học sinh lớp 3, điểm trường xã Púng Luông (Mù Cang Chải). (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Năm qua, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh hoạt động khuyến học cùng với lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ hội khuyến học các cấp đã có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, bám sát tình hình, yêu cầu thực tiễn.

Ngày 10-1, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế có công văn gửi các bệnh viện trên toàn quốc, yêu cầu tăng cường công tác khám chữa bệnh trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục