Yên Hưng: Phát huy vai trò cộng tác viên dân số

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2012 | 2:50:24 PM

YBĐT - Những năm gần đây, công tác DS/KHHGĐ ở xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Yên Hưng tư vấn cho người dân cách phòng tránh thai hiện đại.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Yên Hưng tư vấn cho người dân cách phòng tránh thai hiện đại.

Có được kết quả đó là nhờ cấp uỷ, chính quyền địa phương đã thực sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ làm công tác dân số phát huy vai trò trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Ngọc Xuân - Chủ tịch UBND xã Yên Hưng, Trưởng Ban  Dân số xã cho biết: “Những năm trước đây, công tác DS/KHHGĐ ở xã Yên Hưng đã gặp phải không ít những khó khăn do số người sinh con thứ 3 luôn ở mức cao. Trước thực trạng đó, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo công tác dân số, phân công trách nhiệm cho từng thành viên, đồng thời quan tâm, củng cố hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dân số đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3, sinh con một bề dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt”. Hiện tại, Yên Hưng có tổng số 8 cộng tác viên dân số và 1 cán bộ chuyên trách chịu trách nhiệm quản lý ở 8 thôn với tổng số 541 hộ và 1.986 nhân khẩu.

Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao, bên cạnh các hình thức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hội họp đoàn thể, các cộng tác viên dân số ở Yên Hưng còn luôn bám sát địa bàn, tích cực, chủ động “đi đến từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền về công tác DS/KHHGĐ.

Chị Vũ Thị Chinh - người có thâm niên làm cộng tác viên dân số ở thôn Cầu Dài (xã Yên Hưng) chia sẻ: “Với phương châm: “Mưa dầm thấm lâu”, mỗi lần đi tuyên truyền chúng tôi đều cố gắng đưa các nội dung, kiến thức về: chính sách, Pháp lệnh Dân số, Luật Bình đẳng giới, kiến thức làm mẹ an toàn, các biện pháp tránh thai hiện đại, cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... tới mọi đối tượng.

Qua đó, đã giúp người dân thấy được lợi ích thiết thực từ việc sinh đẻ có kế hoạch và biết cách để không mang thai ngoài ý muốn”. Tính đến thời điểm hiện tại, về cơ bản Yên Hưng đã đảm bảo duy được trì mức sinh ổn định và tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm rõ rệt. Toàn xã có 8 thôn thì có 7/8 thôn có trên 9 năm liên tục không có người sinh con thứ 3, tỷ lệ phụ nữ khám thai định kỳ hàng năm đạt từ 90 - 100%, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản khi tổ chức chiến dịch đạt trên 90%/năm.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện DS/KHHGĐ đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Yên Hưng. Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Yên Hưng đạt 13 - 15 triệu đồng/năm, 80% các gia đình đều có xe máy, điện thoại và phương tiện nghe nhìn, 70% số hộ có nhà xây kiên cố, 85% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 89% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm tỷ lệ trên 50%...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Yên Hưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt KHHGĐ/CSSKSS và tiếp cận tốt hơn các biện pháp tránh thai hiện đại, nêu gương các gia đình, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn để hoạt động dân số đạt được những kết quả cao hơn.

 H.O

Các tin khác

YBĐT - Năm 2011, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng, sáng tạo có hiệu quả.

Thi đẩy gậy trong lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” năm 2011.
(Ảnh:Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2011, huyện Yên Bình (Yên Bái) tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 23 của Huyện ủy Yên Bình về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Đội kiểm tra liên ngành thành phố Yên Bái kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong dịp tết Nhâm Thìn 2012.

YBĐT - Ngày đêm âm thầm và lặng lẽ trinh sát, theo dõi từng cử chỉ, bước chân của các đối tượng buôn lậu, những chiến sĩ trên mặt trận chống buôn lậu sẵn sàng chấp nhận hi sinh mất mát quyết giữ gìn thị trường trong sạch, lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

YBĐT - Trong năm 2011, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Yên Bái đã tổ chức thi hành 853 việc/895 việc có điều kiện thi hành, đạt 95,3% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục