Văn Yên: Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa khô

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2012 | 9:00:46 AM

YBĐT - Trước những diễn biến bất thường của dịch bệnh mùa đông xuân năm 2011 - 2012, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế Yên Bái, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho 27 trạm y tế/27 xã, thị trấn.

Xét nghiệm máu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên.
Xét nghiệm máu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên.

“Các ổ dịch nhỏ xảy ra rải rác ở xã, thị trấn được phát hiện sớm, khống chế và dập tắt kịp thời không để lây lan, hệ thống truyền thông, báo dịch được thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở… nên những năm gần đây, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra”, bác sỹ Lê Đình Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết.

Tuy nhiên, cũng như các huyện, thị khác trong tỉnh, các dịch bệnh thông thường như cúm A, cúm B (cúm theo mùa), các bệnh về đường hô hấp vẫn xảy ra trên địa bàn huyện Văn Yên. Đặc biệt, mùa đông - xuân 2011 - 2012, do những thay đổi bất thường của thời tiết, những dịch bệnh nguy hiểm vẫn có thể xảy ra.

Đáng lo ngại nhất vẫn là sự trở lại của dịch tay chân miệng (TCM) với những biến chứng bất thường của nó. Cũng trong năm 2011, trên địa bàn huyện Văn Yên đã xuất hiện 161 trường hợp nhiễm TCM ở 21 xã, thị trấn đã được phát hiện kịp thời và điều trị tích cực, đến nay bệnh đã hoàn toàn chấm dứt. Ngoài ra, còn xuất hiện các dịch bệnh khác như hội chứng lỵ 107 ca, tiêu chảy thường 527 ca, thủy đậu 191 ca, quai bị 187 ca, sốt phát ban 553 ca, cúm 3.360 ca…

Tuy nhiên, đây là những ca bệnh thông thường được phát hiện sớm, điều trị kịp thời đã không trở thành dịch lớn và không có trường hợp nào tử vong. Kết quả đó là do ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và triển khai xuống cơ sở một cách kịp thời, khẩn trương; yêu cầu tất cả các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh từ huyện đến cơ sở theo dõi sát sao và có báo cáo kịp thời về các dịch bệnh diễn ra tại địa phương mình quản lý, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đội ngũ cán bộ y tế nhanh chóng xuống cơ sở điều tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm; chủ động phương tiện vật tư, thuốc men để chống dịch khi xảy ra. Cán bộ y tế tại các trạm y tế xã cùng nhân viên y tế thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân, đặc biệt là đồng bào ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn cách thức phòng bệnh cho bản thân gia đình và cộng đồng, thực hiện việc ăn  sạch, uống sạch, ở sạch, đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh nơi cư trú…

Trước những diễn biến bất thường của dịch bệnh mùa đông xuân năm 2011 - 2012, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho 27 trạm y tế/27 xã, thị trấn; thực hiện công tác giám sát dịch bệnh hàng ngày tại thôn, bản và chế độ báo cáo thường xuyên từ huyện đến cơ sở, đảm bảo phát hiện sớm các ổ dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp hiệu quả, không để dịch lớn xảy ra và lan rộng; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương kịp thời ngăn chặn dịch bệnh tại cộng đồng; thành lập các tổ phòng chống dịch lưu động; sẵn sàng các phương tiện ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật những kiến thức mới về giám sát, kiểm soát dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông  - giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức hướng dẫn cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Trần Ngọc

Các tin khác
Đồng chí Bùi Anh Túy - Tổng Biên tập Báo Yên Bái tặng quà cho các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn phường Đồng Tâm, TP Yên Bái.

YBĐT - Chuẩn bị đón xuân Nhâm Thìn 2012, ngày 12/1, Báo Yên Bái phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái tặng trên 10 suất quà cho các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, với tổng trị giá 7 triệu đồng.

YBĐT - Ngày 12/1/2012, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2011, triển khai nhiệm vụ công tác và phát động phong trào thi đua năm 2012.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Yên Hưng tư vấn cho người dân cách phòng tránh thai hiện đại.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác DS/KHHGĐ ở xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể.

YBĐT - Năm 2011, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng, sáng tạo có hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục