Cần sự chung tay bảo vệ môi trường thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2012 | 2:44:57 PM

YBĐT - Năm 2011, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành… cùng với sự quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ, Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái đã phát huy nội lực hoàn thành vượt chỉ tiêu khối lượng được giao.

Đầu năm 2011 là quãng thời gian đầy thử thách và khó khăn trong công tác xử lý rác thải, vệ sinh môi trường (VSMT) xuất phát từ việc thay đổi địa điểm bãi tập kết rác từ Tuần Quán ra thôn Ngòi Sen (xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái), Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái đã khắc phục mọi khó khăn, sớm ổn định hoạt động, phục vụ tốt công tác đảm bảo VSMT và hoàn thành vượt mức các đầu mục công việc Nhà nước giao.

Năm 2011, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ, Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái đã phát huy nội lực hoàn thành vượt chỉ tiêu khối lượng được giao, đảm bảo đời sống của 305 lao động với thu nhập bình quân 2.350.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện nhiều hạng mục kiến thiết, chỉnh trang đô thị, phát triển thành phố và tham mưu với UBND tỉnh, Thành ủy - UBND thành phố Yên Bái triển khai thực hiện hàng chục hạng mục thiết kế thị chính các lĩnh vực: chiếu sáng công cộng, VSMT, công viên cây xanh, thoát nước góp phần đáng kể vào việc xây dựng thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Phó giám đốc Công ty cho biết: “Ngoài việc thực hiện các hoạt động thường xuyên, Công ty còn được UBND tỉnh, thành phố Yên Bái giao quản lý, điều hành thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhằm đem lại diện mạo mới, góp phần bảo vệ môi trường của đô thị tỉnh lỵ”.

Được biết trong năm 2011 vừa qua, thực hiện kế hoạch Nhà nước đặt hàng, Công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch với tổng số kinh phí gần 20 tỷ đồng. Trong đó có 1,42 tỷ đồng từ thu phí VSMT, 13,7 tỷ đồng phục vụ sự nghiệp môi trường, 4,2 tỷ đồng phục vụ sự nghiệp kiến thiết thị chính, 1,3 tỷ đồng phục vụ duy tu bảo dưỡng đô thị...

Trong hoàn cảnh còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về vốn cộng với một địa bàn dàn trải, thành phố đang trong thời kỳ mở rộng, nếp sống đô thị đã được hình thành song ý thức chấp hành, thái độ bảo vệ môi trường gắn với trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ người dân chưa cao, nên ngoài công tác chuyên môn, Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, kết hợp với các phường, xã làm tốt công tác bảo vệ môi trường, đưa các tiêu chí về VSMT vào cam kết, bình xét tiêu chuẩn đơn vị, gia đình văn hóa. Qua đó, dần thay đổi nếp nghĩ, hình thành thói quen gìn giữ môi trường chung trong cộng đồng dân cư.

Tuy nhiên, theo ông Kỳ, để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ cảnh quan, môi trường đô thị trong thời gian tới, Công ty mong muốn UBND tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tiếp tục quan tâm đầu tư thêm phương tiện chuyên dùng như xe chuyên dụng thu gom, vận chuyển rác thải và các điều kiện, phương tiện phụ trợ để phục vụ hoạt động VSMT được thuận lợi, đảm bảo kế hoạch, đề nghị các ngành chức năng tỉnh và thành phố sớm thực hiện quy hoạch, bố trí các điểm trung chuyển rác trong thành phố vì hiện nay trên địa bàn thành phố không có điểm trung chuyển rác cố định, phù hợp.

Trong thời gian qua, đơn vị phải lập các điểm trung chuyển tạm trên đường phố, điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến VSMT, mỹ quan đô thị, đề nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng có biện pháp kiên quyết xử phạt những hành vi vi phạm về VSMT và xâm hại các công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị như: vứt rác bừa bãi xuống đường, mương cống, hố ga, chặt phá cây xanh, đập phá thùng rác công cộng, ôtô chạy lên vỉa hè làm hỏng và vỡ nắp cống… 

“Chúng tôi làm việc với phương châm: đảm bảo môi trường sạch đẹp, quyết không để rác tồn đọng trong thành phố, nhưng bên cạnh đó, chúng tôi rất cần tất cả cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, chúng ta phải có những hành động tích cực nhằm góp phần cải thiện môi trường và làm cho thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, hướng tới xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường” - ông Nguyễn Hồng Kỳ bày tỏ.

Tô Anh Hải

Các tin khác
Sở Lao động Thương binh và Xã hội vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba.

YBĐT - Ngày 13/1, Sở Lao động TBXH tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba. Dự có các đồng chí: Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động TBXH.

Bộ Nội vụ đề xuất mức phụ cấp mới này được áp dụng kể từ ngày 1/5/2012.

Các tập thể, cá nhân có thành tích năm 2011 được giám đốc Sở Thông tin và Truyền thôn khen thưởng.

YBĐT - Năm 2011, Sở Thông tin Truyền thông Yên Bái đã làm tốt công tác tác tham mưu, quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông trên địa bàn, duy trì và phát triển mạng lưới bưu chính, viễn thông; việc quản lý các cơ quan báo chí được thực hiện hiệu quả.

Khu vực phơi khăn mặt của học sinh Trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái đảm bảo khô thoáng, vệ sinh. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Một trong những tiêu chí xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là vấn đề đảm bảo môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh... Đây cũng chính là lĩnh vực không thể thiếu trong đánh giá chất lượng của các cơ sở giáo dục nhằm mang lại cho các em học sinh một điều kiện sinh hoạt và học tập tốt nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục