Miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ: Chủ động đón đợt rét mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2012 | 9:27:36 AM

Do thời tiết đang có dấu hiệu lặp lại những đợt rét đậm, rét hại kéo dài kỷ lục của những năm trước, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa ra công điện khẩn gửi chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ đề nghị chủ động các phương án phòng chống rét cho gia súc trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị chính quyền các tỉnh chỉ đạo các sở liên quan áp dụng mọi giải pháp tập trung phòng chống đói, rét cho gia súc, đặc biệt là trâu bò. Cần cử các đoàn công tác lên các điểm vùng cao, những nơi nuôi nhiều gia súc để hướng dẫn, đôn đốc bà con phòng chống đói, rét cho gia súc.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu các địa phương cần theo dõi sát thông tin thời tiết để chủ động tránh rét cho gia súc, không được chủ quan gây ra thiệt hại. Tổ chức và hướng dẫn người dân củng cố chuồng trại, giữ ấm cho đàn gia súc, chuẩn bị đủ nguồn thức ăn dữ trữ, khi nhiệt độ xuống dưới 120C phải đưa trâu bò về nơi kiểm soát, không chăn thả rông ngoài đồng. Đồng thời, các tỉnh cũng cần chủ động phương án hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ dân để bảo vệ đàn gia súc.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), trong tháng 1-2012 mặc dù mới đầu các đợt rét đậm nhưng tại  các tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn, Sơn La đã có tổng số hơn 198 trâu bò chết vì đói, rét. Trong đó, huyện Mù Cang Chải nhiều nhất với 61 con, huyện Văn Chấn 14 con, Văn Yên 3 con và Yên Bình 2 con. Lượng gia súc bị chết rét ở tỉnh Yên Bái tăng do người dân vùng cao đang tổ chức ăn tết sớm nên không có điều kiện đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, vẫn còn thả rông trong rừng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Anh Hoàng Văn Sơn, thôn Lạng xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn nói: “Nếu không có thẻ BHYT thì giờ tôi không còn nằm ở đây để điều trị bệnh được nữa”.

YBĐT - Chính sách BHYT là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm xã hội hoá công tác KCB cho nhân dân, giúp người dân được bình đẳng trong việc hưởng lợi từ các dịch vụ y tế.

Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Yên Bái trao 2.000 suất quà cho đồng bào nghèo ở Yên Bái.

Nhằm kịp thời giúp đỡ đồng bào dân tộc nghèo ở Yên Bái đón tết Nhâm Thìn, chiều 16/1, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Yên Bái đã trao 2.000 suất quà trị giá 600 triệu đồng.

YBĐT - Những ngày này, dạo quanh xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, đâu đâu cũng thấy người người làm miến, nhà nhà làm miến. Những sợi miến trong vắt được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của những người thợ lành nghề ở Giới Phiên đã trở thành địa chỉ quen thuộc và tin cậy cho nhiều thương lái ở trong và ngoài tỉnh.

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ của Hội NCT phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì NCT tỉnh Yên Bái cũng đều phát huy tốt vai trò và uy tín của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đồng thời nêu gương sáng để con cháu, cộng đồng dân cư học tập, noi theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục