Báo động án hôn nhân gia đình ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2012 | 2:39:22 PM

YBĐT - Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có trên 109 vụ ly hôn (trong năm 2011 có 91 vụ và hai tháng đầu năm 2012 đã có 18 vụ). Đây là con số đáng báo động về tình trạng ly hôn của các cặp vợ chồng dù tuổi đời còn trẻ, trong đó có không ít cặp là giáo viên...

Chị Vương Thị N kể về cuộc đời bất hạnh của mình với tác giả.
Chị Vương Thị N kể về cuộc đời bất hạnh của mình với tác giả.

Theo số liệu từ Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lục Yên, hầu hết các vụ ly hôn là những cặp có độ tuổi từ 18 đến 30 (chỉ tính riêng 18 vụ đầu năm 2012 đã có 12 vụ có tuổi độ tuổi 18-30 tuổi). Đây là độ tuổi mà khi bước vào thành lập gia đình gặp nhiều khó khăn nhất về kinh tế, đặc biệt khi lại có 1 đến 2 đứa con càng khốn khó hơn, nên nhiều ông chồng đã sa vào con đường rượu chè, say xỉn rồi đánh đập vợ con.

Tiếp đến chuyện sinh con một bề (con gái) bị bạn bè khích bác cũng về đánh vợ đánh con. Đó là trường hợp của chị Mộng Thị C. suốt ngày bị chồng Lèn Văn D. (xã Tân Lĩnh) đánh những trận đòn vô cớ. Sau khi lập gia đình, chị C. sinh cho anh D. được hai cô con gái xinh đẹp. Nhưng, mỗi lần anh D. ra khỏi nhà đều bị bạn bè khích bác, trêu chọc, chê bai nên sinh ra chán nản và tìm vào rượu chè rồi về nhà chửi bới, đánh vợ, đánh con và đốt cháy cả "mái nhà tranh" lý tưởng mà cả gia đình đang sinh sống. Không thể chịu đựng mãi được, chị C. đã đâm đơn ra toà xin ly hôn. Sau khi ly hôn, với số tài sản được chia là 1 chiếc xe máy cũ, 1 ti vi cũ và 5 triệu đồng từ tiền bán lợn, chị C. về nhà bố mẹ đẻ ở. Hay trường hợp của chị Vương Thị N. sinh năm 1985 và anh Nguyễn Văn Q. ở thị trấn Yên Thế. Năm 2002, họ lập gia đình, năm 2003 sinh con.

Tuy nhiên Q. là con trai duy nhất trong gia đình được nuông chiều nên sau khi lấy vợ, Q. thích ăn chơi, cờ bạc. Sau nhiều lần phải trả nợ cho chồng, chị N. đã hết tiền nên bị Q. kiếm cớ chửi bới. Chị N. tâm sự: "Năm 2010 em trả nợ cho chồng 10 triệu đồng, ăn Tết Nguyên đán 2011 xong anh ta lại đòi 2 triệu và nhẫn cưới nhưng em không cho.

Khi Q. có biểu hiện bất thường em đã nói với mẹ chồng nhưng mẹ chồng em không những không khuyên răn mà còn bênh vực con trai rồi chửi bới và cho cháu trai đến đuổi em ra khỏi nhà nên em đã quyết định ly hôn". Không chỉ những cặp vợ chồng ít hiểu biết về pháp luật hay khó khăn về kinh tế mà nhiều cặp vợ chồng hiện là giáo viên nhưng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ cũng đâm đơn ra tòa ly hôn. Đó là trường hợp của vợ chồng chị Hà Thị Hồng L. và anh Võ Hồng Sơn H. ở một trường THPT có tiếng trên địa bàn huyện.

Theo anh Phan Duy Đô, Thẩm phán TAND huyện Lục Yên thì nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn là do anh H. đánh cờ bạc, lô đề và trước khi ly hôn tòa án huyện đã giải quyết các chủ nợ đến đòi tiền. Rồi đến chuyện "người thích búp bê, người mê đồ cổ" đã dẫn đến chuyện vợ chồng chia tay, đó chuyện của cô giáo Nguyễn Thị H. và thầy giáo Nguyễn Văn H. Ở trường Trung học cơ sở K.T.

Theo anh Vũ Ngọc Hùng - Chánh án TAND huyện Lục Yên, trên 50% số vụ ly hôn là do đánh đập ngược đãi (theo kiểu chồng uống rượu say về đánh vợ), số còn lại chồng cờ bạc, nghiện hút ma túy, ngoại tình. Từ các vụ việc trên, có thể nhận ra, các vụ ly hôn đều ở độ tuổi rất trẻ, kinh tế gia đình eo hẹp, trình độ hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế, đặc biệt là kém hiểu biết về Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới.

Để hạn chế những vụ ly hôn, thiết nghĩ, các ngành chức năng của huyện Lục Yên cần tăng cường, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng về Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Bình đẳng giới trong quần chúng nhân dân để nâng cao nhận thức về vai trò của gia đình trong xã hội. Phát huy tốt vai trò, chức năng của các tổ chức đoàn thể xã hội ở cở sở nhất là vai trò của Hội Phụ nữ trong việc tổ chức hoà giải các vụ việc, đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Đặc biệt, các thôn, bản, các xã, thị trấn, các đơn vị trường học cần có quy ước, hương ước cụ thể và đưa vào nội dung thi đua hàng năm…

 Hà Tĩnh

Các tin khác
Lãnh đạo xã Quy Mông tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.

YBĐT - Cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” được Huyện Đoàn Trấn Yên (Yên Bái) triển khai là nội dung cụ thể hóa của cuộc vận động “Tuổi trẻ Trấn Yên học tập và làm theo lời Bác” và đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”.

Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Bản Mù.

YBĐT - Dạy học ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) giờ đỡ vất vả hơn trước rất nhiều bởi đường sá đi lại dễ hơn, trường học khang trang, đời sống sinh hoạt khá thuận tiện, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách ưu tiên cho giáo dục khiến bà con người Mông quan tâm đến sự học của con cái...

Người cao tuổi biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại nhà văn hoá khu dân cư phố Phúc Tân.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền phường Nguyễn Phúc đã chú trọng xây dựng nhà văn hóa khu dân cư nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Chuẩn bị khánh thành nhà văn hóa phố Thắng Lợi 2, phường Nguyễn Thái Học.

YBĐT - Thành phố hiện có 93 NVH và trung tâm sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, con số này mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu thực tế. Trong khi đó, thành phố đang gặp khó khăn trong vấn đề tìm quỹ đất, mặt bằng để xây dựng NVH khu dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục