Thành phố Yên Bái quan tâm, chăm sóc người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2012 | 3:04:13 PM

YBĐT - Là một trong 17 cơ sở hội NCT của thành phố Yên Bái, Hội NCT xã Tân Thịnh vận động được trên 85% NCT tham gia sinh hoạt. Trong những năm qua, Hội đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực vận động hội viên vươn lên trong phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Mô hình trồng nấm sò, nấm mộc nhĩ của gia đình ông Phan Quốc Huy ở thôn 3 Lương Thịnh cho thu nhập cao.
Mô hình trồng nấm sò, nấm mộc nhĩ của gia đình ông Phan Quốc Huy ở thôn 3 Lương Thịnh cho thu nhập cao.

Chủ tịch Hội NCT xã Tân Thịnh Lý Văn Đông cho biết: “Hiện nay, Hội NCT xã thu hút 280 hội viên tham gia sinh hoạt tại 9 chi hội thôn. Sau Đại hội NCT xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2011 - 2016, các chi hội được kiện toàn, duy trì hoạt động tốt. Hội viên luôn nêu gương sáng trong các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Điển hình là xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, xây dựng gia đình hiếu học, xây dựng xã hội học tập, đã có 95% gia đình hội viên đăng ký. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, các hội viên cũng tham gia rất tích cực, nhiều hội viên tham gia cấp ủy chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, thành viên tổ hòa giải”.

Công tác chăm sóc NCT là việc làm chủ yếu của Hội NCT xã Tân Thịnh và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động. Nhiều năm qua, Hội NCT xã duy trì tổ chức mừng thọ trang trọng tại trụ sở UBND xã vào dịp đầu xuân năm mới, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng NCT của cấp ủy, chính quyền địa phương. Dịp đầu xuân Nhâm Thìn vừa qua, Hội đã tổ chức mừng thọ, chúc thọ 50 cụ cao niên, trong đó có 1 cụ thọ trên 100 tuổi được nhận quà của Ban đại diện Hội NCT thành phố. 

Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa việc toàn dân chăm sóc NCT, Hội đã phát động thu hội phí và Quỹ chăm sóc NCT ngay từ đầu quý 1. Từ năm 2001 đến nay, Hội đã duy trì thu quỹ này mỗi năm bình quân 3 đến 4 triệu đồng để tạo điều kiện chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Ngoài ra, Hội còn vận động mỗi hội viên tự nguyện đóng góp bình quân 127.000 đồng gây quỹ hội.

 Hiện nay, số chân quỹ toàn hội có trên 35,6 triệu đồng để chăm sóc, phụng dưỡng các cụ khi ốm đau, chúc thọ các cụ cao niên và lo tang ma, phúng điếu khi các cụ qua đời. Năm 2011, Hội NCT xã đã tổ chức thăm hỏi 21 hội viên ốm đau với số tiền trên 1 triệu đồng.

Ngày Quốc tế NCT 1-10, Trạm Y tế xã tổ chức khám bệnh, đo huyết áp, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 30 hội viên. Hội còn phối hợp với Công ty Dược Điền Thảo Đường (Hà Nội) tư vấn sức khỏe, phát thuốc cho 120 hội viên NCT. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội luôn quan tâm, chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất cho NCT.

Hội đã lập danh sách 64 hội viên đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết chế độ trợ cấp cho NCT thuộc diện nghèo, tàn tật, cô đơn, không nơi nương tựa và tuổi từ 80 trở lên được hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 67 của Chính phủ một cách kịp thời.

Nhiều cụ tuy tuổi cao nhưng với kinh nghiệm sống của mình thường xuyên bảo ban con cháu làm giàu chính đáng. Hiện Tân Thịnh có 15% số NCT giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế như ông Phan Quốc Huy ở thôn Lương Thịnh 3 đã cùng gia đình trồng rừng kinh tế, nuôi ong lấy mật, trồng cây ăn quả kết hợp làm nấm sò, nấm mộc nhĩ cho thu nhập mỗi năm trên 60 triệu đồng; ông Hoàng Văn Thái ở thôn Thanh Hùng 3 mở rộng quy mô nuôi cá, ba ba cho nguồn thu mỗi năm trên 50 triệu đồng; ông Bùi Văn Địch ở thôn Lương Thịnh 3 đầu tư trồng hoa, cây cảnh, cam, bưởi mỗi năm thu hoạch hàng tấn quả; ông Lại Minh Tiến ở thôn Trấn Ninh 1 bằng trồng chè, trồng rừng kinh tế 6ha, mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng. Nhiều hội viên còn vận động gia đình, con cháu xây dựng các mô hình trồng rau sạch, trồng hoa, chăn nuôi lợn, gà theo mô hình trang trại, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. 

Những việc làm thiết thực của Hội đã phát huy vai trò của lớp NCT trong đời sống xã hội, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 Q.N

Các tin khác

YBĐT - Phòng GD & ĐT huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và trường bán trú dân nuôi với sự tham gia của lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện, các ban ngành, các xã và đại diện 15 trường có học sinh bán trú trong toàn huyện.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, kết quả nghiên cứu "Đánh giá thực trạng và nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật ngành y tế tuyến tỉnh" do Bộ Y tế thực hiện (từ tháng 8-2010 đến tháng 2-2012) tại 55 tỉnh, thành phố cho thấy, đã có hơn 530 chương trình, dự án và hoạt động liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật được triển khai.

Bộ Nội vụ chủ trì tổ chức thi nâng ngạch công chức từ ngạch chuyên viên và tương đương lên ngạch chuyên viên chính và tương đương, từ ngạch chuyên viên chính và tương đương lên ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.

Các bác sỹ Bệnh viện Lao và Bệnh viện phổi tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

YBĐT - Ở Yên Bái những năm gần đây, số người bị bệnh lao có phần giảm nhưng không đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục