Yên Bái đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh lao

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2012 | 9:49:06 AM

YBĐT - Ở Yên Bái những năm gần đây, số người bị bệnh lao có phần giảm nhưng không đáng kể.

Các bác sỹ Bệnh viện Lao và Bệnh viện phổi tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.
Các bác sỹ Bệnh viện Lao và Bệnh viện phổi tỉnh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

Đơn cử năm 2002, số lượng bệnh nhân bị lao là 1.058, đến năm 2010 giảm xuống còn 611 bệnh nhân, trong đó có 306 bệnh nhân nhiễm lao phổi AFP dương tính (+) (tức là lao phổi khi xét nghiệm tìm thấy vi khuẩn lao trong đờm), loại vi khuẩn này là nguồn lây chính trong cộng đồng và có mức độ gây nguy hiểm cao. Năm 2011 giảm xuống còn 573 trường hợp bệnh lao, trong đó 291 bệnh nhân lao phổi AFP (+), và từ đầu năm 2012 đến nay, số bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh chỉ có 32 trường hợp...

Đồng chí Phan Văn Sơn - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: "Bệnh lao phổi là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây ra. Vi khuẩn lao có trong đờm, nước bọt của người bệnh. Khi ho, hắt hơi, nói chuyện... người bệnh làm bắn những giọt đờm hay nước bọt có chứa vi khuẩn lao bay lơ lửng trong không khí, hoặc do người bệnh khạc nhổ bừa bãi, dễ làm người chung quanh hít phải vi khuẩn lao vào phổi. Cũng có thể do ăn uống chung chén, bát, thìa, đũa... với người bệnh mà bị nhiễm lao".

Vi khuẩn lao đôi khi tiềm ẩn trong cơ thể nhưng chưa đủ sức gây thành bệnh mà chờ đến lúc cơ thể ta suy yếu do bệnh tật làm giảm sức đề kháng, hoặc do làm việc cực nhọc, ăn uống thiếu thốn, môi trường sống nghèo nàn... thì vi khuẩn lao sẽ sinh sôi nảy nở và nhanh chóng gây bệnh.

Triệu chứng chính của bệnh lao thường là mệt nhọc, biếng ăn, sút cân, ra mồ hôi nhiều về đêm, ho khạc, đau tức ngực, sốt nhẹ về chiều kéo dài trên 2 tuần, uống thuốc kháng sinh thông thường mà không khỏi, ho ra máu... Những triệu chứng này có thể xuất hiện riêng lẻ chứ không nhất thiết cùng một lúc. Hiện nay, bệnh lao có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị sớm đúng và đủ. Khi phát hiện bệnh lao, bệnh nhân phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Điều quan trọng là bệnh nhân phải tuân thủ đúng theo những lời dặn của bác sỹ đang điều trị cho mình.

Ở Yên Bái những năm gần đây, số người bị bệnh lao có phần giảm nhưng không đáng kể. Đơn cử năm 2002, số lượng bệnh nhân bị lao là 1.058, đến năm 2010 giảm xuống còn 611 bệnh nhân, trong đó có 306 bệnh nhân nhiễm lao phổi AFP dương tính (+) (tức là lao phổi khi xét nghiệm tìm thấy vi khuẩn lao trong đờm), loại vi khuẩn này là nguồn lây chính trong cộng đồng và có mức đô gây nguy hiểm cao.

Năm 2011 giảm xuống còn 573 trường hợp bệnh lao, trong đó 291 bệnh nhân lao phổi AFP (+), và từ đầu năm 2012 đến nay, số bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh chỉ có 32 trường hợp...

Có được kết quả như vậy, trong những năm qua, công tác phòng chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, các chương trình phòng chống lao quốc gia về chuyên môn, nghiệp vụ và đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế đã triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh lao trên diện rộng với nhiều hình thức hướng về cơ sở, tổ chức các cuộc mít tinh, hội thảo, tọa đàm, tư vấn trực tiếp tại các hộ gia đình, đăng tải các nội dung phòng chống bệnh lao trên các phương tiên thông tin đại chúng, loa, đài truyền thanh ở xã, phường, thị trấn, đẩy mạnh các hoạt động trọng tâm, trọng điểm vào tuần lễ về Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 hàng năm từ tỉnh đến cơ sở...

Tuy nhiên, theo các bác sỹ chuyên khoa do bệnh lao là căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là những biến chứng đi kèm với HIV/AIDS, đáo thái đường... bệnh càng trở lên trầm trọng. Nếu không được chữa trị kịp thời đến khi bệnh nặng thì nguy cơ tử vong cao...

Vì vậy, muốn phòng chống bệnh lao cho cộng đồng, trước tiên chúng ta phải giảm được nguồn lây lao. Nguồn lây lao quan trọng nhất là người lao phổi có trực khuẩn lao phát hiện được trong đờm bằng phương pháp soi trực tiếp. Do vậy công tác phòng chống lao trong cộng đồng đạt hiệu quả thì phải phát hiện tối đa người lao phổi; cần tránh tiếp xúc với nguồn lây nhiễm; có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý phù hợp với sức khỏe, điều kiện dinh dưỡng tốt, môi trường sống trong lành, sạch sẽ, nhà cửa thoáng đãng, đầy đủ ánh sáng; giáo dục cho người lao phổi khạc nhổ đúng chỗ vào bô, lọ có sát trùng và biết cách phòng bệnh cho cả người xung quanh.

 Ngọc Sơn

 

Các tin khác
Cán bộ nữ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.

YBĐT - Với tổng số nữ công chức toàn ngành hiện có 187 người, trong đó chị em có trình độ đại học là 84 người, cao đẳng 15 chị còn lại là trung cấp.

YBĐT - Huyện Lục Yên vừa phối hợp với Sở Y tế Yên Bái tổ chức chương trình phẫu thuật giải phóng mù lòa do đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Nông dân xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) trồng lạc vụ xuân.

YBĐT - Năm 2011, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tiếp nhận và xử lý 31 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo, 185 đơn đề nghị, kiến nghị và phản ánh, trong đó cấp huyện tiếp nhận 114 đơn gồm: tố cáo 13 đơn, khiếu nại 24 đơn, đề nghị và phản ánh 77 đơn; cấp xã và thị trấn tiếp nhận 115 đơn gồm: khiếu nại 10 đơn, đề nghị và phản ánh 105 đơn. Kết quả giải quyết khiếu nại đối với những đơn thuộc thẩm quyền của UBND huyện là 16/20 đơn, đạt 80%.

Đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội hưởng ứng Tháng thanh niên.

YBĐT - Thành phố Yên Bái: 14 đề tài, sáng kiến được công nhận áp dụng trong thực tiễn/ Huyện đoàn Trấn Yên: 2 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng dịp 26.3/ Huyện Đoàn Trạm Tấu: Xây dựng nhà bán trú dân nuôi

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục