Hoạt động Đoàn ở nông thôn Yên Bái: Những yêu cầu từ thực tiễn

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 9:53:38 AM

YBĐT - Làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở nông thôn? Đó là câu hỏi mà những người tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên băn khoăn, trăn trở.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái trao cờ cho thanh niên trong chiến dịch tình nguyện mùa đông, xuan tình nguyện 2012.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái trao cờ cho thanh niên trong chiến dịch tình nguyện mùa đông, xuan tình nguyện 2012.

Thực tế tại các địa phương hiện nay, nhiều chi đoàn có tên gọi nhưng hoạt động chỉ mang tính hình thức; không sinh hoạt định kỳ hàng tháng theo quy định. Mặt khác, nhiều chi đoàn hoạt động cầm chừng, không có chương trình, kế hoạch sát thực, cụ thể; sinh hoạt của chi đoàn hình thức, gượng ép; thanh niên thờ ơ với hoạt động và sinh hoạt của tổ chức Đoàn...

Đồng chí Nguyễn Duy Hiếu - Phó bí thư Huyện Đoàn Lục Yên:

Cần hỗ trợ vốn cho thanh niên tốt hơn

Với phương châm khắc phục những khó khăn bằng nội lực, xã hội hóa các hoạt động trên tinh thần tình nguyện, đến nay, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên khu vực nông thôn huyện Lục Yên cơ bản duy trì khá tốt.

Chúng tôi mong muốn, chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên của Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ được làm tốt hơn nữa để thanh niên có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế ngay tại quê hương mình.

Đồng chí Triệu Quốc Kiệm - Bí thư Đoàn xã Tân Lập (Lục Yên):

Mấu chốt để phát triển các phong trào

Kinh phí cho hoạt động Đoàn chính là mấu chốt để phát triển các phong trào. Đối với Đoàn xã, hoạt động nhiều, khối lượng công việc lớn nên thật sự rất cần tập hợp, thu hút, đoàn kết đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, chế độ cho cán bộ Đoàn còn thiếu thốn. Đội ngũ này vẫn làm việc với tinh thần tình nguyện nên đôi lúc còn khó triển khai các phong trào...

Đoàn viên Hoàng Chí Công - Đoàn xã Yên Phú (Văn Yên):

Yếu tố quyết định tập hợp tuổi trẻ

Tại các cơ sở Đoàn khu vực nông thôn, việc phát động phong trào đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế và tạo việc làm ngay ở địa phương cho thanh niên có vai trò quyết định trong việc tập hợp lực lượng tuổi trẻ.

Nhiều năm qua, Đoàn xã Yên Phú đã phối hợp khá tốt với Ngân hàng Chính sách xã hội cho đoàn viên, thanh niên vay vốn nên đã có nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế hiệu quả như trồng nấm rơm, làm trang trại...

Anh Ngọc (thực hiện)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó phải kể đến sự thiếu quan tâm của một số cấp ủy, chính quyền địa phương; một bộ phận đội ngũ cán bộ Đoàn năng lực hạn chế; công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên cứng nhắc, rập khuôn, chưa theo kịp nhu cầu và sở thích của thanh niên; hình thức sinh hoạt Đoàn không phong phú, chưa có sức thu hút; nguồn ngân sách đầu tư cho hoạt động Đoàn ở các địa phương hạn chế... Nhưng cốt lõi vẫn là sự dịch chuyển cơ cấu lao động từ nông thôn ra thành thị, lực lượng thanh niên ở lại lao động tại các địa phương rất ít. Thêm nữa, do đời sống ở nông thôn còn khó khăn, thu nhập thấp nên một số cán bộ Đoàn chưa yên tâm công tác, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động công tác Đoàn.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của thanh niên cũng như sự gắn kết, chia sẻ tình cảm, trách nhiệm trong đoàn viên, hội viên khi tham gia tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn. Việc đánh giá, xếp loại các chi đoàn, chi hội cần chú trọng các yếu tố như sự huy động lực lượng để tổ chức các hoạt động phong trào; việc duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định; bí thư Đoàn các cơ sở tiếp thu các chủ trương, kế hoạch của cấp trên và cụ thể hóa thực hiện ở địa phương, đơn vị như thế nào đồng thời có đưa vào nội dung sinh hoạt, giúp đoàn viên, hội viên nắm bắt, tham gia hay không; việc xây dựng các mô hình, điển hình thanh niên trong phát triển kinh tế; tạo việc làm để thanh niên “ly nông không ly hương”…

Để tổ chức Đoàn ở nông thôn đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả, thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương phải nhận thức rõ vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp đoàn viên, thanh niên và coi đây là cơ sở để phát huy sức lực, nhiệt huyết, trí tuệ của tuổi trẻ tham gia xây dựng địa phương. Vì vậy, cần có chính sách hỗ trợ và khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn và cán bộ Đoàn hoạt động. Đồng thời, cần quan tâm phát triển nguồn cán bộ, đảng viên trẻ để Đoàn thanh niên thực sự là cánh tay đắc lực, thế hệ kế cận của Đảng. Thực tế đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải tâm huyết, nỗ lực tìm hướng đi phù hợp cho hoạt động Đoàn gắn với tình hình địa phương.

Đặc thù của hoạt động Đoàn cũng đòi hỏi người cán bộ vừa phải có năng lực vừa phải nhiệt tình, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm; trong chỉ đạo các hoạt động không nên hành chính, cứng nhắc mà cần chú trọng thực hiện phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với thanh niên”.

Cán bộ lãnh đạo Đoàn các cấp cần sâu sát, dự họp với các chi đoàn và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Điều này sẽ giúp nắm vững tình hình, thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc của tổ chức Đoàn cơ sở và có thể “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ Đoàn cấp dưới.

 Một yêu cầu nữa là cần đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt của Đoàn, phải có sự hấp dẫn, sinh động, phù hợp với thanh niên và điều kiện của từng địa phương. Các cấp bộ Đoàn cũng cần chú trọng chỉ đạo, giúp đỡ các tổ chức Đoàn còn yếu và tập trung xây dựng mô hình sinh hoạt chi đoàn nông thôn để nhân ra diện rộng.

Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở nông thôn trong điều kiện hiện nay là hết sức quan trọng đối với việc tăng cường sức mạnh của Đoàn thanh niên. Thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn là góp phần thực hiện các chính sách kinh tế, xã hội của địa phương đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Cùng chia sẻ, gánh vác trách nhiệm

Trao đổi về hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên khu vực nông thôn hiện nay, đồng chí Nông Việt Yên - ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái đã chia sẻ với phóng viên YDĐT những khó kăn cùng hướng khắc phục.

PV: Xin đồng chí cho biết, những khó khăn cơ bản trong việc duy trì hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên khu vực nông thôn hiện nay?

Đồng chí Nông Việt Yên: Quả thực, việc duy trì hoạt động Đoàn và đẩy mạnh phong trào thanh niên ở khu vực nông thôn, vùng cao hiện đang gặp rất nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Khó khăn cơ bản là thiếu nguồn lực. Nguồn lực ở đây gồm nhân lực và vật lực.
Về nhân lực, đại đa số thanh niên nông thôn bây giờ đều có tâm lý thoát ly gia đình, đi làm kinh tế ở các địa phương khác. Do đó, không còn nhiều thanh niên ở lại quê, dẫn tới việc các tổ chức Đoàn cơ sở không có người để hoạt động.

Về vật lực, nguồn kinh phí dành cho hoạt động Đoàn hiện rất ít. Chế độ mới chỉ có đến cán bộ Đoàn xã, phường. Ngân sách eo hẹp, con người thiếu khiến cho công tác quản lý, tập hợp, đoàn kết thanh niên gặp nhiều khó khăn. Điều này tất yếu dẫn đến hoạt động Đoàn cơ sở thiếu chiều sâu, ít hiệu quả.

PV: Hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên khu vực nông thôn hiện có những thách thức không nhỏ. Khắc phục tình trạng này, phương châm hành động của tuổi trẻ Yên Bái là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nông Việt Yên: Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, chúng tôi đã, đang và sẽ tập trung chỉ đạo, tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở.

Đối với những cơ sở Đoàn còn yếu, thiếu nguồn lực, Tỉnh Đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn cùng chia sẻ, gánh vác trách nhiệm.

Cụ thể, các hoạt động, phong trào, các phần việc, công trình thanh niên sẽ được xây dựng bằng sức mạnh tập thể, tạo môi trường tốt để tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Năm 2012 được xác định là “Năm nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” gắn với phong trào lớn “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới”. Chúng tôi tin tưởng rằng, các tổ chức Đoàn sẽ ngày càng được quan tâm, khó khăn sẽ giảm bớt, lực lượng thanh niên sẽ thực sự là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 Anh Hải - Ngọc Sơn (thực hiện)

Thiên Cầm - Trần Ngọc


 

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên Yên Bái tích cực tham gia hoạt động làm đường giao thông thôn bản.

YBĐT - Đoàn viên thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Giải việt dã và Chương trình "Bát cháo tình thương" cho bệnh nhân nghèo / Hơn 200 ĐVTN huyện Yên Bình tham gia làm đường giao thông nông thôn

YBĐT - Nhằm tuyển chọn, công nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhân viên dinh dưỡng giỏi cấp học mầm non, tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, Phòng GD - ĐThuyện Lục Yên vừa tổ chức Hội thi nấu ăn giỏi, triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo bậc mầm non năm học 2011 - 2012.

Quang cảnh ngôi nhà và khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn sau vụ cưỡng chế ngày 5/1.

Một tháng sau khi ông Lê Văn Hiền bị cách chức Chủ tịch huyện Tiên Lãng, Thành ủy Hải Phòng đã quyết định phân công ông Nguyễn Văn Tùng, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ vào vị trí này.

Nhiều hộ dân thuộc các xã vùng cao đã được sử dụng nguồn nước sạch.

YBĐT - Xác định rõ sử dụng nước sạch để phòng chống bệnh dịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái là một vấn đề cấp bách và đặc biệt quan trọng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai công tác nước sạch và vệ sinh môi trường trong lĩnh vực được phân công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục