Coi trọng công tác dân vận trong tác nghiệp thi hành án

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2012 | 9:57:04 AM

YBĐT - Năm 2011, ngành Thi hành án Yên Bái, được Tổng cục Thi hành án đánh giá là một trong 10 đơn vị tiêu biểu đứng đầu cả nước với thành tích xuất sắc trong giải quyết án tồn đọng.

Cán bộ Cục Thi hành án kiểm tra vật chứng thu giữ.
Cán bộ Cục Thi hành án kiểm tra vật chứng thu giữ.

Phát huy kết quả đã đạt được, tập trung giải quyết án tồn đọng hiện nay, phóng viên YBĐT có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Huy Hải - Cục trưởng Cục THA về vấn đề này.

PV: Thưa đồng chí, chúng tôi được biết, lượng án tồn của nhiều năm chuyển sang năm 2012 là rất lớn. Vậy số án tồn đọng năm nay sẽ được giải quyết như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Huy Hải: Việc giải quyết án tồn đọng của những năm trước và năm 2011 không chỉ là vấn đề trăn trở của riêng các cơ quan THA trong tỉnh mà còn là vấn đề đang được Tổng cục THA dân sự, Bộ Tư pháp đặc biệt quan tâm. Tổng số án tồn năm 2011 của các cơ quan THA dân sự trong toàn tỉnh chuyển sang năm 2012 là 1.847 việc, bằng 17.936.329.000 đồng. Trong đó có 1.267 việc, bằng 11.286.411.000 đồng chiếm 68% về việc, 63% về tiền án dân sự trong hình sự.

Người phải thi hành chủ yếu liên quan đến phạm tội về ma túy, đang phải chấp hành hình phạt tù và không có tài sản, thu nhập hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng không quay lại địa phương sinh sống, không xác định được địa chỉ nơi cư trú. Ngoài ra, còn là những đối tượng mắc các tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề, vay nặng lãi, tài sản của họ đã thế chấp tại tổ chức tín dụng, ngân hàng, kinh doanh thua lỗ dẫn đến tình trạng vay nợ trong các vụ án tranh chấp.

Sự hiểu biết pháp luật của người dân, đặc biệt là người phải THA còn hạn chế, một số ít trường hợp không tự nguyện THA, cố ý dây dưa, kéo dài trong khi địa bàn hoạt động rộng, mật độ dân số phân bố không đồng đều. Mặt khác, trong THA cũng còn có vướng mắc về văn bản pháp luật.

Các văn bản hướng dẫn Luật THA  dân sự năm 2008 còn thiếu, công tác xét miễn, giảm thi hành án theo quy định còn gặp nhiều khó khăn do Luật THA dân sự, Nghị định số 58 - NĐ/ CP của Chính phủ quy định người phải THA phải nộp 1/20 tổng số tiền phải THA mới đủ điều kiện xét, miễn, giảm. Trong khi đó, nhiều trường hợp thực sự không có điều kiện để nộp 1/20; việc phối hợp với trại giam trong việc thu, trả tiền, tài sản cho các đương sự đang chấp hành hình phạt tù còn hạn chế do chưa có cơ chế phối hợp cụ thể.

- Để giải quyết tốt án tồn đọng, ngành đang xây dựng một đề án tháo gỡ cho vấn đề này, xin đồng chí cho biết những nội dung trong tâm của đề án này?

Trước hết, ngành tập trung rà soát, tổ chức xác minh điều kiện THA, phân loại án có điều kiện thi hành, án chưa có điều kiện thi hành một cách chính xác; tăng cường tuyên truyền sâu rộng Luật THA dân sự năm 2008, coi trọng công tác dân vận trong tác nghiệp THA, tích cực vận động,  thuyết phục các đối tượng THA tự nguyện thi hành, phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội thuyết phục thân nhân, gia đình người phải THA tự nguyện THA cho người phải thi hành, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với những việc có điều kiện THA nhưng cố tình dây dưa, kéo dài thời gian THA; chú trọng công tác phối hợp với tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân trong giải quyết các bản án, quyết định của tòa án tuyên không rõ, có sai sót, có căn cứ kháng nghị hoặc án tuyên khó thi hành (nếu có); tranh thủ sự chỉ đạo của Tổng cục THA dân sự, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan, ban, ngành hữu quan trong quá trình tổ chức THA...

- Đồng chí có ý kiến, kiến nghị gì về sửa đổi Luật, nghị định nhằm đáp ứng tốt hơn cho công tác THA hiện nay?

Để công tác THA được thuận tiện, theo tôi nên bổ sung điều 50 về đình chỉ THA, thêm quy định đình chỉ đối với trường hợp chưa giao người chưa thành niên, trường hợp chưa giao mà người chưa thành niên chết thì đình chỉ thi hành. Sửa đồi quy định tại khoản 2 điều 44 về xác minh tài sản, thành phần xác minh tài sản chỉ cần có xác nhận của tổ trưởng dân phố và Ủy ban nhân dân chỉ quy định thành phần công an cấp xã trong một só trường hợp cụ thể như xã minh địa chỉ, nhân thân. Bỏ quy định tại khoản 1 điều 26 Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ: Người phải thi hành nghĩa vụ đối với khoản thu ngân sách Nhà nước đã thi hành được ít nhất bằng 1/20 khoản THA, nhưng giá trị không được thấp hơn mức án phí không có giá ngạch thì được xét miễn giảm nghĩa vụ THA theo quy định của khoản 2 và khoản 3 điều 61 Luật THA dân sự.

- Xin Cảm ơn đồng chí.

 Thạch Phong

Các tin khác

Bộ GDĐT đã có công văn gửi các trường ĐH, học viện, CĐ về việc công bố thông tin tuyển sinh của các trường trên website của Bộ.

Các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ từ chiều và đêm 23/03 trời trở rét.

Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Số người nhiễm bệnh do ô nhiễm không khí có thể tăng gấp đôi tại Hà Nội vào năm 2020.

Hà Nội là thành phố có mức ô nhiễm không khí cao nhất Đông Nam Á, theo nhiều ý kiến đánh giá tại Hội thảo Cải thiện chất lượng không khí và giao thông đô thị ngày 21-3 ở Hà Nội.

Làm đường giao thông nông thôn ở xã Y Can (Trấn Yên).
(Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Với vai trò là tổ chức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục