Đoàn xã Giới Phiên chung sức vì cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2012 | 2:52:47 PM

YBĐT - Cùng với đoàn viên, thanh niên cả nước, những ngày tháng 3 này, Đoàn xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái tích cực thực hiện những công trình, phần việc thanh niên, phát huy vai trò xung kích trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đoàn viên, thanh niên xã Giới Phiên hướng dẫn người dân sử dụng máy ép miến.
Đoàn viên, thanh niên xã Giới Phiên hướng dẫn người dân sử dụng máy ép miến.

Đặc biệt, Đoàn xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận ĐVTN cũng như người dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tập trung xây dựng Giới Phiên trở thành làng nghề sản xuất miến đao có thương hiệu của thành phố.

Ngay sau lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2012, Đoàn xã Giới Phiên đã tổ chức cho 93 ĐVTN tại 7 chi đoàn thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: lao động tình nguyện vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, khắc phục các diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị cát bồi lấp do ảnh hưởng bão lũ năm 2008. Bên cạnh đó, Đoàn xã chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tệ nạn xã hội và phát triển các kỹ năng xã hội thông qua việc tổ chức hội diễn, tọa đàm cho các bạn trẻ; quyên góp ủng hộ một học sinh nghèo tại thôn 2; huy động 75 ĐVTN địa phương và Trường THPT Hoàng Quốc Việt tu sửa con đường vào khu vực Đình Thượng. Trong thời gian nửa ngày, Đội thanh niên tình nguyện đã san gạt, tạo mặt bằng gần 300m đường và phát quang cỏ hai bên đường, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân mỗi khi đến Đình Thượng.

Với mục tiêu chung tay cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới theo hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái, giữ vững an ninh trật tự, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, Đoàn xã đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất cho ĐVTN; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân và các gia đình ĐVTN áp dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh, đẩy mạnh trồng cây vụ ba. Đoàn xã cũng đẩy mạnh phát triển làng nghề làm miến đao và sản xuất nấm thương phẩm, nấm dược liệu; vận động 58 hộ làm miến đao chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang chế biến bằng máy ép và sấy miến cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh Văn Tiến Nghĩa - Bí thư Chi đoàn thôn 6 cho hay: "Giúp người dân phát triển nghề sản xuất miến, chúng tôi vận động nhân dân áp dụng nhiều sáng kiến mới trong chế biến miến như sử dụng máy ép và sấy miến, mở rộng sân phơi, thay đổi phên từ loại nhỏ sang loại lớn để nâng cao hiệu quả sản xuất. Thực tế hiện nay, chúng tôi rất cần được tập huấn, hướng dẫn thêm kiến thức khoa học kỹ thuật mới để có thể làm tốt hơn việc tuyên truyền, vận động người dân và ĐVTN thay đổi cơ cấu sản xuất từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ".

Ngoài ra, Đoàn xã Giới Phiên đã phát động phong trào thi đua đến từng cơ sở Đoàn thôn, trong đó quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động định hướng cho ĐVTN lối sống, cách giao tiếp và ứng xử, bảo đảm an toàn giao thông, giữ gìn và bảo vệ môi trường gắn với phong trào "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", " 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới", chương trình hành động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2012.

Anh Bùi Xuân Tiến - Bí thư Đoàn xã Giới Phiên cho biết: Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2012 với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới" và phương châm "Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới", chúng tôi đã vận động ĐVTN tham gia xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, giúp đỡ gia đình chính sách, xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nếp sống văn hóa; vận động các bạn trẻ tham gia phong trào sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội; tích cực chuyển đổi sản xuất, phát triển nghề làm miến, trồng nấm, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh để mở rộng vùng sản xuất mía thương phẩm; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; trưng bày các sản phẩm tiêu biểu do ĐVTN trong xã sản xuất; tuyên dương những tấm gương làm kinh tế giỏi.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn Thành đoàn, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tạo điều kiện cho ĐVTN địa phương tiếp cận những kiến thức khoa học kỹ thuật mới và nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo việc làm để vươn lên thoát nghèo, tiến tới làm giàu chính đáng. Qua đó phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, chung sức vì cộng đồng của tuổi trẻ Giới Phiên - anh Tiến cho biết thêm.

Tuấn Anh

Các tin khác
Cán bộ dân số thị xã Nghĩa Lộ phát tờ rơi tuyên truyền Pháp lệnh Dân số cho người dân.

YBĐT - Trong những năm gần đây, tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh (TSGTKS) đã trở thành một trong những vấn đề nổi cộm của nhiều địa phương trong cả nước.

Thanh niên tình nguyện tham gia làm đường giao thông tại thôn Thài Đâng, xã Xuân Long, huyện Yên Bình.

YBĐT - Năm 2012 là năm Đại hội Đoàn các cấp, năm thứ 10 các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ triển khai thực hiện Tháng Thanh niên. Tháng Thanh niên này còn có ý nghĩa hơn khi được gắn với việc phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Học sinh trường THCS Hán Đà biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ đón nhận bằng công nhận trường chuẩn quốc gia.

YBĐT - Nhờ có sự chỉ đạo sát sao và đồng bộ, tập thể cán bộ Trường Tiểu học thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã khẳng định được bước tiến mạnh trong công tác chuyên môn. Đến nay, 100% số giáo viên nhà trường đều đạt trên chuẩn.

YBĐT - Hội Luật gia huyện Văn Chấn (Yên Bái) hiện có 22 hội viên đang làm công tác pháp luật tại các cơ quan trong huyện. Trong đó, đại đa số hội viên có trình độ cử nhân Luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục