Tuyên truyền là biện pháp phòng chống dịch tay chân miệng tốt nhất

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2012 | 9:47:45 AM

YBĐT - Vừa qua, Trường mầm non xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên đã xuất hiện ổ dịch bệnh với 15 cháu từ 24 – 36 tháng tuổi qua chẩn đoán lâm sàng ban đầu cho thấy các cháu đã nhiễm bệnh tay chân miệng. Đây là ổ dịch đầu tiên được phát hiện từ đầu năm đến nay tại tỉnh Yên Bái.

Bà Lê Thị hồng Vân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Bà Lê Thị hồng Vân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Lê Thị Hồng Vân – Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về tình hình dịch bệnh và các phương án phòng chống dịch.

P.V: Xin bà cho biết về tình hình dịch bệnh tay chân miệng tại tỉnh Yên Bái từ đầu năm đến nay?

Bà Lê Thị Hồng Vân: Ngay từ đầu năm 2012 đã có những ca bệnh rải rác với những triệu chứng khá điển hình như sốt nhẹ, có những nốt phỏng ở lòng bàn tay, chân, niêm mạc miệng, chảy nước mũi, có thể là tiêu chảy nên thường những chẩn đoán lâm sàng ban đầu hầu như không sai. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 113 ca mắc ở 7/9 huyện, thị, thành phố (Nghĩa Lộ và Trạm Tấu chưa phát hiện ca bệnh).

 15 trẻ ở Trường mầm non Hưng Thịnh có những triệu chứng của bệnh tay chân miệng, sau khi khám lâm sàng cán bộ y tế kết luận là bệnh tay chân miệng. Đây là ổ dịch đầu tiên phát hiện tại tỉnh Yên Bái. Hiện, mẫu bệnh phẩm đã được gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhằm phát hiện chủng gây bệnh. Tất cả 15 trẻ mắc tay chân miệng ở Trường mầm non Hưng Thịnh đều ở cấp độ 1 – cấp độ nhẹ.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên phối hợp với Trạm Y tế xã khám, cách ly trẻ, hướng dẫn cô giáo vệ sinh đồ chơi, đồ dùng của trẻ bằng dung dịch Cloramin B, khử trùng nhà vệ sinh, môi trường… Đến nay đã có 13 trẻ khỏi bệnh nhưng vẫn ở nhà, 2 cháu hết sốt nhưng vẫn còn các nốt phỏng. Từ ngày 23/3 đến nay, tại Trường mầm non Hưng Thịnh chưa phát hiện thêm ca bệnh nào.

P.V: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai phòng chống dịch như thế nào?

Bà Lê Thị Hồng Vân:  Công tác tuyên truyền là biện pháp phòng chống dịch tay chân miệng tốt nhất. Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có công văn gửi 9 huyện, thị, thành phố tổ chức giám sát dịch bệnh và tích cực tuyên truyền tới người dân. Trung tâm đã thiết lập đường dây nóng để trung tâm y tế huyện nhận báo cáo từ xã, thôn, báo cáo về tỉnh hằng ngày về tất cả các dịch bệnh đã nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, duy trì báo cáo bằng văn bản, email hàng tuần, hàng tháng; củng cố đội cơ động phòng chống dịch, rà soát trang thiết bị sẵn sàng đối phó khi phát hiện dịch. Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu tổ chức tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế từ cấp xã để nâng cao khả năng nhận biết và cách phòng chống dịch tay chân miệng.

P.V: Nếu dịch bùng phát trên diện rộng, Trung tâm có kế hoạch ứng phó như  thế nào?

Bà Lê Thị Hồng Vân: Lúc đó, chúng tôi cần sự vào cuộc của cả chính quyền địa phương và người dân. Song, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn các phương án tham mưu mức độ nào cần công bố dịch, chuẩn bị các phương án sẵn sàng như dự trù hóa chất, vật tư, cán bộ, lên kế hoạch giám sát… Tuy nhiên, bệnh tay chân miệng ở tỉnh hiện nay vẫn nhỏ lẻ, rải rác, không tập trung và trong tầm kiểm soát nên nguy cơ bùng phát không cao.

Vấn đề cấp bách hiện nay là tuyên truyền đến người dân cách vệ sinh mà đơn giản nhất là rửa tay, thường xuyên vệ sinh đồ chơi cho trẻ, đảm bảo vệ sinh khi chế biến thức ăn cho trẻ… tạo thành thói quen thì sẽ đẩy lùi được bệnh tay chân miệng.

P.V:  Xin cảm ơn bà!

Thanh Ba (thực hiện)

Các tin khác
Chùm ảnh đường đi và vị trí áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống Việt Nam.

Hiện nay vẫn tồn tại sự khác biệt giữa tiền lương tối thiểu của cán bộ, công chức với nhóm lao động trong khu vực doanh nghiệp.

Chính phủ cần điều chỉnh mức lương tối thiểu khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thay đổi nhằm bảo vệ người lao động, hài hòa được lợi ích giữa các bên trong quan hệ lao động.

Chiều 28-3, tại UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, UBND huyện Tiên Lãng đã mời bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) lên trụ sở UBND xã Vinh Quang để nghe công bố quyết định của thanh tra huyện Tiên Lãng về kết luận thanh tra số 02/KL-UBND (ngày 22-3) của UBND huyện về việc thanh tra, rà soát việc sử dụng đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Lãnh đạo ngành giáo dục Yên Bái tặng thưởng kịp thời cho 2 em: Đinh Phương Anh và Lê Thị Phương Nga (học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) đoạt giải Nhì môn Văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012.

YBĐT - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh chất lượng giáo dục đại trà từ mầm non đến THPT chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn được tỉnh Yên Bái và ngành giáo dục đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục