Văn Chấn tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/5/2012 | 3:15:27 PM

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã và đang tiếp tục đầu tư cho nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác y tế.

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Gia Hội. (Ảnh: Quỳnh Nga)
Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Gia Hội. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Văn Chấn hiện có 40 cơ sở KCB gồm: 2 bệnh viện, 7 phòng khám khu vực và 31 trạm y tế. Toàn huyện có 30 trạm y tế đã được xây từ nhà cấp 4 trở lên, còn 1 trạm ở thị trấn Nông trường Trần Phú đang mượn cơ sở vật chất của UBND thị trấn.

Hiện nay, 100% cơ sở KCB đã được cấp trang thiết bị y tế của Unicef, cơ bản đáp ứng yêu cầu KCB tại chỗ, tất cả các thôn, bản, khu phố đã có nhân viên y tế hoạt động. Số giường bệnh ở Văn Chấn tăng nhanh, năm 2005, có 155 giường thì năm 2010 là 295 giường.

Riêng năm 2009, huyện đã đầu tư nâng cấp, xây mới Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện, 6 phòng khám khu vực và 2 trạm y tế xã. Công tác xã hội hóa về y tế của huyện bước đầu có sự chuyển biến. Huyện đã có 25 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX). Hiện đang có 2,8 bác sĩ và 20,2 giường bệnh/1 vạn dân, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn 25%, và tỷ lệ tăng dân số tự nhiện còn 1,1%.

Nhằm đáp ứng yêu cầu CSSKND trong giai đoạn mới, Văn Chấn đang tập trung nâng cao chất lượng CQGVYTX, tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các đơn vị đã được công nhận và xây dựng mới đáp ứng các tiêu chí giai đoạn 2011 - 2015.

Huyện phấn đấu đến 2015 có 28 xã, thị trấn đạt CQGVYTX theo tiêu chí cũ và 19 xã, thị trấn đạt theo tiêu chí mới. Văn Chấn cũng đang triển khai chính sách thu hút cán bộ y tế có trình độ bác sĩ trở lên về công tác tại huyện như: làm nhà cho cán bộ mới về nhận công tác và cán bộ ngành y đang công tác chưa tự bố trí được nơi ở.

Cán bộ có trình độ từ bác sĩ trở lên, nếu tình nguyện cam kết phục vụ lâu dài tại huyện ít nhất là 5 năm sẽ được xếp vào ngạch công chức và được hỗ trợ 40 triệu đồng/người, được ưu tiên bố trí việc làm cho vợ hoặc chồng nếu có nhu cầu và công việc phù hợp với chuyên ngành đã qua đào tạo. Cán bộ ngành y đi học nâng chuẩn từ bác sĩ trở lên, được hỗ trợ 100% học phí. Huyện phấn đấu đến năm 2015 đạt 4 bác sĩ/1 vạn dân và đến 2020 đạt 5,2 bác sĩ/1 vạn dân.

Giai đoạn 2011 - 2015, Văn Chấn phấn đấu xây mới 15 trạm y tế, cải tạo 11 nhà trạm, xây mới nâng cấp Phòng khám Đa khoa Sơn Lương lên qui mô 37 giường bệnh với tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, trong đó 20 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản và 10 tỷ đồng đầu tư cho trang thiết bị.

Để thực hiện tốt công tác CSSKND các xã vùng cao, vùng thượng huyện, công nhân Công ty Cao su, các nhà máy chế biến nông, lâm sản và khai thác chế biến khoáng sản… huyện sẽ đầu tư xây mới các phòng chức năng của 6 phòng khám đa khoa khu vực, đầu tư trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa, các phòng khám khu vực. Các trạm y tế được nâng cấp, đáp ứng đạt CQGVYTX theo tiêu chí mới, đồng thời nâng cấp Trung tâm Y tế huyện, xây mới 190 phòng ở công vụ cho cán bộ ngành y tế. Ước tính tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 2011- 2015 lên đến trên 163 tỷ đồng, trong đó có khoảng 139 tỷ đồng vốn từ ngân sách Nhà nước.

Từ tổng nguồn vốn này, huyện đầu tư 126 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, 35,7 tỷ đồng cho trang thiết bị 1,6 tỷ đồng cho đào tạo nâng cao trình độ lên bác sĩ, thu hút cán bộ ngành y có trình độ bác sĩ và tương đương trở lên về công tác lâu dài tại huyện. Trong giai đoạn 2016 - 2020, huyện tiếp tục đầu tư 58,7 tỷ đồng cho việc bảo dưỡng, bổ sung trang thiết bị của bệnh viện, trung tâm Y tế, phòng khám đa khoa, trạm y tế.

Có thể nói việc tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cũng như có chính sách thu hút nguồn nhân lực cho công tác CSSKND ở huyện Văn Chấn đang là hướng đi đúng và hết sức cần thiết trong việc xây dựng huyện thành trung tâm kinh tế khu vực phía Tây của tỉnh.

Đào Minh 

Các tin khác
Hát “Tơm” mừng đám cưới của đồng bào Khơ Mú xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn).

YBĐT - Bắt đầu từ vận động các gia đình ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ đến thực hiện các hương ước, quy ước làng xóm, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo được sức lan tỏa lớn.

YBĐT - Mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm tăng cao là những tác nhân dễ gây ra nhiều bệnh và đây cũng là thời điểm cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân nhiều nhất trong năm. Hạn chế tối đa dịch bệnh, ngành y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống có hiệu quả dịch bệnh trong mùa hè năm nay.

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1-5, đồng bào ở nhiều địa phương trong nước và rất nhiều du khách nước ngoài đã nô nức về Quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện nâng cao hơn, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo.

YBĐT - Trong khi phần lớn người lao động đã tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì vẫn còn khá đông nhóm đối tượng khác không sẵn lòng tham gia BHYT tự nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục