Giữ bình yên cho Tân Đồng phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/5/2012 | 3:24:31 PM

YBĐT - Để tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy được ngăn chặn kịp thời, Ban chỉ đạo 138 được thành lập giữ vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm.

Ban Công an xã giao ban công tác hàng tháng.
Ban Công an xã giao ban công tác hàng tháng.

Xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có ba dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn là Kinh, Tày, Dao..., do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế về tác hại của ma túy nên những năm 2005 - 2006 trở về trước, việc trao đổi, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn thường xuyên diễn ra, dẫn đến số người nghiện tăng và gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân.             

Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định muốn nâng cao đời sống cho nhân dân thì trước hết phải ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Xã đã triển khai và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc công tác đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội và phòng chống các loại tội phạm. Ban chỉ đạo 138 được thành lập giữ vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm.

Ban công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể triển khai tốt phong trào phòng, chống ma túy, phòng chống tội phạm và ngăn chặn các tệ nạn xã hội đến từng thôn. Ban Văn hóa và trạm truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy đến từng thôn, bản và từng người dân.

Các đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền giáo dục trực tiếp để nâng cao ý thức cho người dân và vận động mọi người cùng đấu tranh, tố giác tội phạm. Tân Đồng có 8 thôn, trong mỗi thôn, xã phân công 2 đồng chí phụ trách trực tiếp giám sát tình hình và quản lý địa bàn. Hàng tháng, hàng quý báo cáo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi phạm pháp về ma túy trên địa bàn mình quản lý với Ban chỉ đạo 138 để giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp Công an huyện, thường xuyên gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi nghiện và có hành vi vi phạm để giáo dục và cảm hóa tại cộng đồng. Trong đó, giao cho các ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm và quản lý các đối tượng thuộc diện của mình quản lý.

Cùng với việc triển khai các biện pháp đấu tranh phòng ngừa, Công an xã còn phối hợp với các tổ tự quản và nhân dân trên địa bàn luôn nâng cao cảnh giác trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng.

 Ông Phạm Ngọc Khảm - Trưởng Công an xã Tân Đồng cho biết: "Các đối tượng mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy tuy rất tinh vi nhưng qua theo dõi, nắm tình hình hoạt động của tội phạm, Công an xã đã phát hiện các ổ nhóm mua, bán và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn mà kẻ cầm đầu là người địa phương.

Được sự giúp đỡ của Công an huyện Trấn Yên, Công an xã Tân Đồng đã bắt gọn các đối tượng cùng tang vật. Cùng với đó, vận động 5 đối tượng nghiện đi chữa trị tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh và tổ chức chữa trị tại cộng đồng cho một số đối tượng. Đến năm 2010 - 2011, Công an xã Tân Đồng đã vận động và đưa 2 đối tượng nghiện trên địa bàn vào Trung tâm Cai nghiện".

Năm 2012, Ban công an xã đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Các cuộc tuyên truyền, vận động được triển khai sâu rộng. Trong các buổi họp thôn, xã đã gắn việc học tập và quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước với công tác phòng chống ma túy.

Qua đó, nâng cao nhận thức, tư tưởng, trách nhiệm công dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở, nâng cao tinh thần cảnh giác, giúp công an trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặng các hoạt động buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Hiện nạn ma túy ở Tân Đồng đã được xóa sạch, an ninh trật tự ổn định, quần chúng nhân dân yên tâm lao động sản xuất và tích cực xây dựng đời sống văn hóa.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gia tới, Ban chỉ đạo 138 và Công an xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, duy trì kết quả của công tác phòng chống ma túy, gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" để Tân Đồng luôn bình yên và phát triển đi lên.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Gia Hội. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã và đang tiếp tục đầu tư cho nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác y tế.

Hát “Tơm” mừng đám cưới của đồng bào Khơ Mú xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn).

YBĐT - Bắt đầu từ vận động các gia đình ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ đến thực hiện các hương ước, quy ước làng xóm, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo được sức lan tỏa lớn.

YBĐT - Mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm tăng cao là những tác nhân dễ gây ra nhiều bệnh và đây cũng là thời điểm cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân nhiều nhất trong năm. Hạn chế tối đa dịch bệnh, ngành y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống có hiệu quả dịch bệnh trong mùa hè năm nay.

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1-5, đồng bào ở nhiều địa phương trong nước và rất nhiều du khách nước ngoài đã nô nức về Quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục