Chỗ dựa cho người nhiễm “H”

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2012 | 2:54:40 PM

YBĐT - CLB Đồng Cảm ở phường Yên Thịnh được thành lập từ năm 2009 với sự hỗ trợ của Dự án phòng, chống HIV của tổ chức Ngân hàng Thế giới và Quỹ Toàn cầu thông qua Trung tâm SUDECOM tỉnh Yên Bái. Sau 2 năm hoạt động, CLB đã trở nên thân thuộc, thành điểm tựa tinh thần cho nhiều người, khuyến khích người nhiễm HIV/AIDS tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Gia đình chị L.T., thành viên Câu lạc bộ (CLB) Đồng Cảm phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái mấy hôm nay tràn ngập hạnh phúc với tin vui cô con gái lớn của chị đạt học sinh giỏi quốc gia. Đó là niềm vui tột cùng với một người nhiễm “H” như chị. Lấy chồng từ lúc 19 tuổi, những tưởng chị sẽ sống hạnh phúc đến tận cuối cuộc đời nhưng tai họa ập đến khi chồng bỏ lại chị và 2 đứa con thơ ra đi vì căn bệnh AIDS và bản thân chị cũng bị nhiễm HIV.

Tia hy vọng nhỏ nhoi cuối cùng của chị là 2 đứa con không nhiễm HIV. Đúng lúc đó, chị được thành viên Ban chủ nhiệm CLB Đồng Cảm động viên, giúp đỡ tinh thần, vật chất vượt qua nỗi đau nuôi các con ăn học đầy đủ. Chị vừa được tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn cho hộ nghèo để đầu tư chuồng trại, con giống phát triển chăn nuôi.

Cũng giống như chị L.T., 30 thành viên khác đã thực sự coi CLB là chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp những người có “H”, những người có người thân nhiễm “H” vươn lên trong cuộc sống. Duy trì sinh hoạt theo định kỳ, thành viên Ban chủ nhiệm chuẩn bị nội dung sinh hoạt, lên chương trình tìm hiểu kiến thức về phòng lây nhiễm HIV/AIDS, phát tài liệu, tờ rơi cho cộng đồng, động viên người có nguy cơ cao đến với các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm tự nguyện, giới thiệu người nhiễm đến các dịch vụ y tế, chăm sóc người nhiễm “H”...

Chị Phan Thị Dương - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Nội dung sinh hoạt dễ hiểu, thiết thực, thu hút được sự chú ý của thành viên CLB. Bên cạnh đó, các trò chơi khởi động xen kẽ làm cho buổi sinh hoạt phong phú và giúp các thành viên gần gũi nhau hơn”.

Nội dung sinh hoạt không chỉ xoay quanh các kiến thức về phòng chống lây nhiễm và chăm sóc người nhiễm HIV mà còn tuyên truyền những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giải đáp những thắc mắc về các chính sách của mọi mặt đời sống. Chị Dương chia sẻ: “Chúng tôi nói vui với nhau, thành viên Ban chủ nhiệm CLB Đồng Cảm như tổng đài 1080 của bưu điện. Chúng tôi phải lắng nghe mọi tâm tư, thắc mắc và giải đáp tường tận, giúp thành viên CLB hiểu rõ về HIV/AIDS, từ đó họ sẽ thay đổi hành vi”.

CLB Đồng Cảm thực sự trở thành nơi để những người nhiễm HIV, những thân nhân người có “H” chia sẻ niềm vui cũng như những khó khăn trong cuộc sống. Nói về những khó khăn ngày đầu thành lập, chị Dương cho biết: “Những ngày đầu vận động người nhiễm HIV/AIDS tham gia CLB là những ngày khó khăn nhất vì không ai chịu tham gia. Những người nhiễm HIV/AIDS đều giấu mình, họ không nhận mình có “H”. Chúng tôi thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, rồi tuyên truyền cho họ hiểu về lợi ích khi tham gia CLB”.

CLB Đồng Cảm phường Yên Thịnh đã trở nên thân thuộc, thành điểm tựa tinh thần cho nhiều người, khuyến khích người nhiễm HIV/AIDS tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, giúp người nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ vơi đi nỗi buồn, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng và đẩy mạnh công tác phòng chống HIV/AIDS tại địa phương.

P.V

Các tin khác
Các thí sinh nộp bài tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Thường Kiệt.

YBĐT - Kết thúc ngày thi cuối cùng, không khí tại các hội đồng thi đều rất sôi nổi, tất cả như trút bỏ được gánh nặng thi cử để chuẩn bị hướng tới mục tiêu kỳ thi đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp năm 2012. >>Ghi nhận ngày thi tốt nghiệp đầu tiên tại Yên Bái 

Ban Công an xã Châu Quế Thượng giao ban triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm.

YBĐT - Những năm qua, Ban công an xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã không ngừng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), ổn định địa bàn.

Công an xã Khánh Thiện trao đổi phương án tác chiến.

YBĐT - Sự nỗ lực trong công tác phòng chống ma túy ở Khánh Thiện đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển đi lên.

Nhân tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam diễn ra từ ngày 5 đến 8-6-2012, chín kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực biển và hải đảo vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công bố sau một thời gian tìm kiếm và đề xuất với sự hỗ trợ của Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục