Cần tạo thêm sân chơi bổ ích cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2012 | 3:00:51 PM

YBĐT - Để tạo cho các em một kỳ nghỉ hè lý thú, nâng cao nhận thức về truyền thống, lịch sử của dân tộc, là dịp rèn luyện kỹ năng cho học sinh, các cấp, các ngành cần tạo thêm những sân chơi mới bổ ích. Để làm được việc đó cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, tránh việc "khoán trắng" tổ chức hoạt động hè cho Đoàn thanh niên.

Một trong những đòi hỏi cấp bách hiện nay là chúng ta phải tổ chức thêm  nội dung tạo hứng thú cho học sinh tham gia sinh hoạt hè, tránh gây cảm giác nhàm chán. Thực tế, có nhiều địa phương khá thành công trong việc thu hút và tạo sân chơi bổ ích cho các em trong sinh hoạt hè. Ngoài những hoạt động mang tính "truyền thống" tổ chức các hoạt động dã ngoại, tìm hiểu thiên nhiên, rèn luyện thể lực, kỹ năng sinh hoạt Đội, nhóm, câu lạc bộ... có những địa phương đã tổ chức các lớp rèn luyện kỹ năng xã hội, thực hành giao tiếp thông qua các diễn đàn "Trẻ với trẻ", "Lắng nghe trẻ bằng trái tim, bảo vệ trẻ bằng hành động", tổ chức, phát động phong trào lao động tập thể, phần việc măng non vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tham gia tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ gia đình chính sách…

Trong dịp hè năm nay, Tỉnh đoàn Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị quân đội tổ chức chương trình "Học kỹ quân đội" cho học sinh bậc THCS, THPT. Tham gia chương trình, các em có dịp sinh hoạt, luyện tập trong môi trường quân đội và sẽ trưởng thành hơn trong cuộc sống. Nhà Thiếu nhi tổ chức mở khoảng 30 lớp năng khiếu như: hội hoạ, đàn, các nhạc cụ dân tộc, múa, các môn võ…
Hàng năm khu phố Tân Dân 1 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã tổ chức tốt hoạt động hè cho các em, ngoài những buổi sinh hoạt định kỳ, khu phố còn tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể thao cho các em. Đặc biệt tổ chức các buổi đi dã ngoại cho em tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống, phối hợp với Trung đoàn 931 vào thăm quan sân bay Yên Bái, ôn lại truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, được tận mắt thấy và biết những chiếc máy bay chiến đấu của Không quân Việt Nam. Một buổi thăm quan dã ngoại tuy ngắn ngủi nhưng lại có ý nghĩa rất lớn với các em.

Nhiều bậc phụ huynh cũng như các em học sinh mong muốn trong hoạt động hè các em có cơ hội lựa chọn sân chơi phù hợp với sở thích riêng của mình. Em Tạ Diệu Linh, học sinh lớp 6, Trường THPT Quang Trung nói: "Nếu hoạt động hè mà cứ như mọi năm thì chán lắm, cả tuần cũng chỉ tổ chức từ một đến hai buổi sinh hoạt vào buổi tối. Nội dung sinh hoạt thì nhạt nhẽo, nên hầu hết chúng em đến cho có mặt để hết kỳ khu phố nhận xét tốt rồi nộp cho nhà trường".

Rõ ràng một trong những yếu tố cơ bản để tổ chức tốt hoạt động hè cho các em học sinh thì các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể địa phương cần tích cực, năng động trong tổ chức các hoạt động để trẻ em có nhiều sân chơi mới an toàn, bổ ích. Cần chú trọng hơn nữa hoạt động hướng về cơ sở, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực tế trong tổ chức hoạt động hè cho các em học sinh, nhất là khu vực thành phố, thị xã rất thiếu nhân lực, nhất là tổ chức Đoàn, thậm chí có những khu phố trong nội thành không có cán bộ Đoàn để tổ chức hoạt động động hè cho các em. Từ các yếu tố đó, Tỉnh đoàn, Thành đoàn và các huyện đoàn cần tăng cường các đội thanh niên tình nguyện về hỗ trợ cơ sở tổ chức các hoạt động hè cho các em. Các tổ dân phố, cấp ủy cơ sở phải vào cuộc và huy động cán bộ, đảng viên đang công tác trong các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng tham gia và tổ chức các hoạt động hè cho các em.

Để kỳ nghỉ hè của trẻ thật vui tươi, bổ ích đúng với ý nghĩa của nó chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề quy hoạch các điểm vui chơi, hoạt động thể chất cho trẻ, cần sự vào cuộc của toàn xã hội, nhất là các cơ quan, ban, ngành đóng trên địa bàn dân cư tạo điều kiện và có trách nhiệm cùng các tổ dân phố tổ chức hoạt động hè cho các em.

Ngọc Trúc

Các tin khác

YBĐT - CLB Đồng Cảm ở phường Yên Thịnh được thành lập từ năm 2009 với sự hỗ trợ của Dự án phòng, chống HIV của tổ chức Ngân hàng Thế giới và Quỹ Toàn cầu thông qua Trung tâm SUDECOM tỉnh Yên Bái. Sau 2 năm hoạt động, CLB đã trở nên thân thuộc, thành điểm tựa tinh thần cho nhiều người, khuyến khích người nhiễm HIV/AIDS tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Các thí sinh nộp bài tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Thường Kiệt.

YBĐT - Kết thúc ngày thi cuối cùng, không khí tại các hội đồng thi đều rất sôi nổi, tất cả như trút bỏ được gánh nặng thi cử để chuẩn bị hướng tới mục tiêu kỳ thi đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp năm 2012. >>Ghi nhận ngày thi tốt nghiệp đầu tiên tại Yên Bái 

Ban Công an xã Châu Quế Thượng giao ban triển khai kế hoạch phòng chống tội phạm.

YBĐT - Những năm qua, Ban công an xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã không ngừng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), ổn định địa bàn.

Công an xã Khánh Thiện trao đổi phương án tác chiến.

YBĐT - Sự nỗ lực trong công tác phòng chống ma túy ở Khánh Thiện đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển đi lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục