Văn Chấn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2012 | 3:06:08 PM

YBĐT - Những năm gần đây, đặc biệt giai đoạn từ nay đến năm 2015 và năm 2020, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục -đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục trách nhiệm công dân, tăng khả năng thực hành và nâng cao văn hóa học đường.

Trường THCS Sơn Thịnh ra mắt Câu lạc bộ nghệ thuật “Hoa ban trắng”. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)
Trường THCS Sơn Thịnh ra mắt Câu lạc bộ nghệ thuật “Hoa ban trắng”. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Tích cực củng cố và phát triển hệ thống giáo dục, đến nay, Văn Chấn có 2 trường trung học phổ thông (THPT), 1 trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp dạy nghề, 1 trung tâm dạy nghề, 26 trường trung học cơ sở (THCS), 26 trường tiểu học (TH), 6 trường liên cấp TH và THCS, 31 trường mầm non. Chất lượng giáo dục của huyện đã được nâng lên và vùng cao, vùng dân tộc thiểu số được quan tâm đầu tư nhiều hơn.

Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, học sinh tốt nghiệp TH vào THCS của huyện đạt 98%. Văn Chấn đã có 91% số phòng học được xây kiên cố; tất cả các xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH và THCS, 16 trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện đang tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên các đơn vị trường học để đến năm 2015, có 80% số giáo viên mầm non, 80% số giáo viên TH và 65% số giáo viên THCS đạt trình độ trên chuẩn.

Đối với ngành học mầm non, Văn Chấn triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhằm phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non ở 28 xã, thị trấn vào năm 2013 và đến năm 2015, tất cả các xã, thị trấn đều đạt chuẩn. Huyện cũng đang hướng tới mục tiêu đến năm 2015, huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 25%, trong đó trẻ 2 tuổi đạt 15%; có 11/31 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 7 trường so với năm 2010, trong đó 3 trường đạt chuẩn mức độ II.

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi, huyện huy động trẻ em ra lớp đạt 98%; phấn đấu đến năm 2015 có 12/29 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 3 trường so với năm 2010, trong đó 4 trường đạt chuẩn mức độ II. Đồng thời thành lập 5 trường phổ thông dân tộc nội trú; chia tách các trường liên cấp ở các xã để thành lập trường TH và trường phổ thông trung học bán trú THCS ở những nơi đủ điều kiện. Chất lượng ở bậc học THCS tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập, hàng năm đảm bảo có từ 98% số học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp.

Bên cạnh đó đảm bảo 100% số học sinh THCS được học ngoại ngữ và trên 40% được học tin học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự kiến đến năm 2015, huyện có 9/26 trường đạt chuẩn quốc gia và thành lập thêm 10 trường phổ thông dân tộc bán trú. Văn Chấn cũng phấn đấu tăng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT từ 36% năm 2010 lên 60% trở lên vào năm 2015. Huyện xây dựng các trường THPT theo hướng trở thành các trường có nơi ở bán trú cho học sinh ở xa.

Năm 2015, Văn Chấn sẽ có 4 trường THPT trên cơ sở chia tách 2 trường hiện có. Huyện dự kiến cần phải đầu tư xây dựng 136 phòng chức năng, phòng học bộ môn, nhà ở cho học sinh bán trú, trong đó có 62 phòng ở bán trú cho học sinh, kinh phí ước tính khoảng 62,5 tỷ đồng.

Huyện đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia làm nền tảng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo lộ trình của huyện, đến năm 2015 sẽ có 32 trường, năm 2020 có 45/92 trường đạt chuẩn quốc gia và tổng giai đoạn 2011 - 2020 xây dựng thêm 29 trường đạt chuẩn.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các trường từ năm 2011 - 2015, huyện huy động các nguồn lực để đầu tư 352 phòng học, nhà công vụ, phòng chức năng, công trình nước sạch, vệ sinh, tường rào, cổng trường… cho các trường mầm non, TH và THCS với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 224 tỷ đồng.

Huyện tập trung đầu tư xây dựng 15 trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 - 2015 với 507 phòng học, phòng chức năng, phòng ở cho học sinh và công trình khác với kinh phí dự kiến 192 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2016 - 2020, Văn Chấn dự kiến đầu tư xây dựng 96 phòng và công trình khác với kinh phí dự kiến 55,7 tỷ đồng.

Chú trọng đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, huyện Văn Chấn đang tập trung thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, phục vụ hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Đào Minh

Các tin khác
Người dân xã Y Can (huyện Trấn Yên) tham gia khơi thông cống rãnh tại các khu vực trên địa bàn xã.

YBĐT - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, cả 17/17 xã, phường của thành phố Yên Bái huy động lực lượng thanh niên, dân quân, công chức, viên chức, công nhân và nhân dân trên địa bàn tham gia giải tỏa hành lang, lòng lề đường cũng như vật cản, nạo vét khơi thông dòng chảy đợt 2 nhằm đáp ứng tiêu thoát nước khi mưa bão lớn xảy ra và bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp tại mỗi khu dân cư.

YBĐT - Để tạo cho các em một kỳ nghỉ hè lý thú, nâng cao nhận thức về truyền thống, lịch sử của dân tộc, là dịp rèn luyện kỹ năng cho học sinh, các cấp, các ngành cần tạo thêm những sân chơi mới bổ ích. Để làm được việc đó cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, tránh việc "khoán trắng" tổ chức hoạt động hè cho Đoàn thanh niên.

YBĐT - CLB Đồng Cảm ở phường Yên Thịnh được thành lập từ năm 2009 với sự hỗ trợ của Dự án phòng, chống HIV của tổ chức Ngân hàng Thế giới và Quỹ Toàn cầu thông qua Trung tâm SUDECOM tỉnh Yên Bái. Sau 2 năm hoạt động, CLB đã trở nên thân thuộc, thành điểm tựa tinh thần cho nhiều người, khuyến khích người nhiễm HIV/AIDS tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Các thí sinh nộp bài tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Thường Kiệt.

YBĐT - Kết thúc ngày thi cuối cùng, không khí tại các hội đồng thi đều rất sôi nổi, tất cả như trút bỏ được gánh nặng thi cử để chuẩn bị hướng tới mục tiêu kỳ thi đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp năm 2012. >>Ghi nhận ngày thi tốt nghiệp đầu tiên tại Yên Bái 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục