Thành phố Yên Bái xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2012 | 9:23:24 AM

YBĐT - Để cuộc vận động đi vào thực tiễn cuộc sống, UBND phường Nguyễn Thái Học đã chỉ đạo các tổ dân phố tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân; xây dựng mô hình điểm về giao tiếp, ứng xử văn minh ở nơi công cộng; phát huy tốt vai trò của mỗi cá nhân, hộ gia đình, tập thể.

Phố Lê Hồng Phong được chọn làm điểm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của phường Nguyễn Thái Học.
Phố Lê Hồng Phong được chọn làm điểm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của phường Nguyễn Thái Học.

Thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TƯ ngày 26/10/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Yên Bái về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020”, phường Nguyễn Thái Học đã xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền để tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức của nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, xây dựng phường Nguyễn Thái Học phát triển theo hướng bền vững.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch trong giao tiếp, ứng xử; nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt các quy trình về trật tự đô thị; xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông; nâng cao chất lượng xây dựng khu dân cư, tổ dân phố văn hóa.

Để cuộc vận động đi vào thực tiễn cuộc sống, UBND phường đã chỉ đạo các tổ dân phố tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân; xây dựng mô hình điểm về giao tiếp, ứng xử văn minh ở nơi công cộng; phát huy tốt vai trò của mỗi cá nhân, hộ gia đình, tập thể.

Cùng đó, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền đến tất cả các khu dân cư, tổ dân phố và các tầng lớp nhân dân những quy định về vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; tập trung phối hợp xử lý triệt để tình trạng quảng cáo, rao vặt trên tường, trên cột điện và ở các nơi công cộng; quản lý chặt chẽ về trật tự lòng, lề đường, vỉa hè để đảm bảo vỉa hè cho người đi bộ…

Ngoài ra, UBND phường đã tổ chức hội nghị để triển khai, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết giữa các tổ dân phố với phường và xây dựng mô hình điểm trong thực hiện cuộc vận động.

Thông qua tờ gấp tuyên truyền nội dung cuộc vận động, người dân đã nắm được các tiêu chí cơ bản và đồng tình ủng hộ. Có 100% số hộ đã ký cam kết thực hiện bốn tiêu chí trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Phường cũng đã lựa chọn và xây dựng mô hình điểm tại khu dân cư Lê Hồng Phong I, Lê Hồng Phong II, Hoàng Hoa Thám I.

Ông Trần Văn Tạ - Bí thư Chi bộ phố Lê Hồng Phong II cho biết: “Phố Lê Hồng Phong II có 269 hộ với 900 nhân khẩu, chủ yếu là cán bộ nghỉ hưu và cán bộ đang công tác sinh sống, không có các cửa hàng kinh doanh, buôn bán lớn. Đó là điều kiện thuận lợi để phố xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Chúng tôi đang tiến hành xây dựng 2 tổ nhân dân vận động khéo trong việc xây dựng các nề nếp từ gia đình cho đến nơi công cộng như: không đổ rác bẩn trên đường, không để những vật cản làm ảnh hưởng đến vỉa hè, tạo hành lang thông thoáng cho người đi bộ”.

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động, phường Nguyễn Thái Học không phải là không có những khó khăn. Để thực hiện tốt các tiêu chí trong cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị không thể làm trong một sớm một chiều bởi vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh. Vẫn còn tình trạng một số hộ vi phạm về vệ sinh môi trường, đổ rác chưa đúng giờ quy định, gây ô nhiễm môi trường; không tuân thủ trật tự an toàn giao thông; còn chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh…

Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các đoàn thể, cơ quan, trường học, cộng đồng dân cư nhằm giáo dục cho toàn dân xây dựng nếp sống văn minh.

Cùng đó, các nội dung xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị phải được đưa vào quy định, quy ước và là tiêu chí bình chọn các danh hiệu văn hóa, coi đây là một tiêu chí trong việc bình xét thi đua hàng năm trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời tập trung giải quyết triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, lấn chiếm hành lang, vỉa hè và vi phạm nếp sống văn minh đô thị… để quyết tâm xây dựng phường Nguyễn Thái Học trở thành phường điểm của thành phố Yên Bái trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

 T.C

Các tin khác

YBĐT - Vụ việc xảy ra khoảng 7 giờ sáng ngày 21/6/2012, tại quán ăn Quang Phương, tổ 2, khu phố 1, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên (Yên Bái)

Các thành viên phải đăng ký thực hiện tốt các tiêu chí “5 không”. Ảnh MQ

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã chỉ đạo, hướng dẫn 7 cơ sở hội xây dựng các câu lạc bộ vệ sinh môi trường.

YBĐT - Cuối tuần trước, Công an phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) nhận được tin báo từ anh Ngô Thế Nam, chủ cửa hàng kinh doanh vàng - bạc Giang Nam về việc người phụ nữ trẻ không rõ danh tính bán cho cửa hàng một dây chuyền vàng 4 chỉ được làm giả một cách khá tinh vi.

Nhiều doanh nghiệp, số lao động ổn định chỉ dưới 10 người, hoạt động mang tính gia đình nên khó thành lập tổ chức công đoàn.

YBĐT - Để tìm hiểu vấn đề này trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), chúng tôi đã phải liên lạc với không ít công ty, doanh nghiệp và hễ nói đến tổ chức công đoàn là doanh nghiệp nào cũng tìm cách lảng tránh với nhiều lý do khác nhau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục