Khẳng định vai trò xung kích

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2012 | 2:56:32 PM

YBĐT - Với trên 2.200 đoàn viên, 41 tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã vượt qua những khó khăn, thử thách giai đoạn đầu thành lập để giờ đây ngày càng khẳng định rõ vai trò xung kích của thanh niên, khẳng định sức mạnh sáng tạo của tuổi trẻ trong thời kỳ mới.

Anh Nguyễn Đức Phương (bên phải) - Bí thư lâm thời Đoàn Khối Doanh nghiệp trao đổi về sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Yên Bái.
Anh Nguyễn Đức Phương (bên phải) - Bí thư lâm thời Đoàn Khối Doanh nghiệp trao đổi về sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Yên Bái.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11/2011, bước khởi đầu, Đoàn khối Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tính chất đặc thù của các Đoàn cơ sở.

Sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, thời tiết, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, một số doanh nghiệp làm ăn chưa hiệu quả, thua lỗ kéo dài, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn, do đó ảnh hưởng đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên; 100% cán bộ Đoàn cơ sở đều kiêm nhiệm, đa số đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong doanh nghiệp là người lao động trực tiếp nên phần lớn các hoạt động Đoàn phải tổ chức ngoài giờ để đảm bảo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh...

Xác định khó khăn đó, Ban chấp hành lâm thời Đoàn khối Doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Kết quả, 100 % cơ sở Đoàn và trên 95% ĐVTN trong khối được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Trung ương Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng cho ĐVTN, ĐVTN luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và đường lối đổi mới của đất nươc.

Các Đoàn cơ sở trực thuộc đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác" gắn với tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đạo đức kinh doanh, thực hiện tác phong công nghiệp để dần hình thành lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, tri thức và chuyên môn giỏi, yêu lao động, vững vàng, chủ động trong hội nhập quốc tế.

Việc triển khai 2 phong trào hành động cách mạng "5 xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội", "4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp" được Đoàn khối thực hiện sáng tạo, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp.

Tiêu biểu là phong trào "Thi đua học tập, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ". Đây là hoạt động trọng tâm của các đơn vị trong toàn khối, được tổ chức có chiều sâu, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các đơn vị.

Đặc biệt Đoàn khối đã phát động và triển khai sâu rộng phong trào "Sáng tạo trẻ" gắn với tham gia các hoạt động Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ 5 và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học do Sở Khoa học - Công nghệ Yên Bái tổ chức. Sau một thời gian phát động, phong trào "Sáng tạo trẻ" đã thu hút được đông đảo ĐVTN trong khối tham gia.

Đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn tại các doanh nghiệp, trong đó có trên 10 giải pháp đăng ký tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ 5...

Cùng với đó, ĐVTN trong khối còn là lực lượng tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn, quy trình quản lý chất lượng theo hệ thống tiêu chuẩn ISO, góp phần việc cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tại các doanh nghiệp trong khối...

Anh Nguyễn Đức Phương - Bí thư lâm thời Đoàn khối Doanh nghiệp cho biết: "Từ yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn và đặc thù, trong giai đoạn 2012 - 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối doanh nghiệp Yên Bái chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, mở rộng mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên, xung kích, sáng tạo xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc", gắn liền với khẩu hiệu "Tuổi trẻ khối Doanh nghiệp Yên Bái đoàn kết, xung kích, sáng tạo, chủ động hội nhập cùng phát triển bền vững".

Vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển, hướng các phong trào hành động về cơ sở, gắn hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên với nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp nhằm xây dựng lớp thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, tri thức và chuyên môn giỏi... Đó chính là mục tiêu mà tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái hướng tới.

Thiên Cầm

Các tin khác

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) được Quốc hội thông qua sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động PCTHTL tại các cơ sở y tế.

Chỉ khi dám đối mặt với bệnh tật, bệnh nhân có

YBĐT - Có một nghìn lẻ một nguyên nhân dẫn những người trẻ đến với HIV/AIDS và điều run rủi họ đến với các cơ sở y tế không ngoài hy vọng được sống, bởi phía sau họ là vợ trẻ, con thơ và gánh nặng cơm áo. Với họ, thuốc ARV còn quan trọng hơn cả cơm ăn nước uống hàng ngày...

Giờ học của cô và trò Trường PTDT nội trú THCS huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Hiện nay, hệ thống mạng lưới trường, lớp trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái tiếp tục được củng cố và hoàn thiện, quy mô giáo dục đào tạo ổn định. Việc triển khai Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015 đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Hà Nội bắt đầu đợt nắng nóng mới.

Áp thấp nóng mở rộng và bắt đầu ảnh hưởng đến các địa phương miền Bắc, trong khí rãnh áp thấp gây mưa đã mờ dần. Nền nhiệt tại Hà Nội cũng bắt đầu tăng lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục