Dự án “Cải thiện sức khoẻ bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khoẻ”:

Để có nhiều chuyển biến tích cực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2012 | 3:22:09 PM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác chăm sóc bà mẹ mang thai, bà mẹ sinh con nhỏ và trẻ em trên địa bàn xã Mường Lai (Lục Yên) luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và trực tiếp là Hội Phụ nữ xã. Nhờ đó, chất lượng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cháu học sinh trường mầm non Động Quan, huyện Lục Yên. (Ảnh minh họa)
Các cháu học sinh trường mầm non Động Quan, huyện Lục Yên. (Ảnh minh họa)

Chị Chu Thị Sinh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mường Lai cho biết: “Từ năm 2005 trở về trước, công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em của địa phương gặp rất nhiều khó khăn do đời sống của nhân dân khó khăn, trình độ nhận thức thấp. Bên cạnh đó còn thiếu sự quan tâm đến công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cùng công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu sát nên tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ là 24%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tới 27%... Vì vậy, nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng về chăm sóc bà mẹ và trẻ em là hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

Để làm tốt công tác này, hàng năm, Hội Phụ nữ xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp thực tiễn đối với công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em trên địa bàn; phối hợp với Trạm Y tế xã, đặc biệt là Ban Dân số, gia đình và trẻ em cùng cán bộ làm công tác lao động, thương binh & xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; xây dựng thành công 2 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” hoạt động hiệu quả trong công tác giáo dục, chăm sóc bà mẹ và trẻ em.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh các hoạt động vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình và chăm sóc sức khoẻ sinh sản; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học và cách tổ chức cuộc sống gia đình; vận động chị em đi khám phụ khoa và điều trị phụ khoa, đối với phụ nữ mang thai bảo đảm được khám 3 lần trong thời kì mang thai; tư vấn cho các bà mẹ tổ chức mâm dinh dưỡng… Đối với công tác chăm sóc trẻ em, vận động các bà mẹ có con dưới 1 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc-xin.

Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã Mường Lai được Tổ chức Cứu trợ Trẻ em của Nhật Bản tài trợ để triển khai Dự án dinh dưỡng tổng hợp cho trẻ em. Dự án này gồm 3 hợp phần chính phục vụ cho công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em như: hợp phần chuyên về theo dõi quá trình dinh dưỡng của trẻ dưới 3 tuổi trong toàn xã; hợp phần về an ninh thực phẩm hộ gia đình; hợp phần chăm sóc thai nghén.

Nhờ đó, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ở Mường Lai giảm đáng kể. Hàng năm, có 1.800 lượt chị em phụ nữ khám tại Trạm Y tế xã, trong đó có 679 lượt được khám phụ khoa và 156 lượt được điều trị phụ khoa và hiện tại, số phụ nữ mắc bệnh phụ khoa chỉ còn khoảng 10%. Qua tuyên truyền, vận động, số trẻ em được tiêm chủng đầy đủ hàng năm đạt tỷ lệ 100%; trẻ em suy dinh dưỡng dưới 3 tuổi chỉ còn 17,4%.

Tuy nhiên, tỷ lệ này so với các xã trong huyện Lục Yên nói riêng và trong tỉnh Yên Bái nói chung cũng chưa thực sự an toàn. Bởi vậy, Dự án “Chăm sóc bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số” năm 2012 đã chọn Mường Lai là địa phương tiếp tục triển khai dự án với mục đích nâng cao nhận thức của người dân thông qua việc tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế, làm giảm tình trạng đau ốm, bệnh tật, nâng cao chất lượng sức khỏe; giúp cho người dân được tiếp cận nhiều hơn các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình và chăm sóc bà mẹ, trẻ em; giúp người dân thay đổi hành vi, thái độ và nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em cũng như góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh sản khoa, phụ khoa và trẻ nhỏ suy dinh dưỡng.

 An Nguyên

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh, Hội cựu TNXP tỉnh trao sổ tiết kiệm “Dấu ấn tuổi xuân” của Ban Tuyên giáo Trung ương - Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam cho cựu TNXP nghèo xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Ngày 15/07/1950, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam được thành lập. Trải qua 62 năm, các thế hệ TNXP đã đóng góp xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, viết thêm trang sử hào hùng của dân tộc và thế hệ trẻ Việt Nam.

Y sĩ Nguyễn Tiến Kim - Phó trạm trưởng Trạm Y tế Hợp Minh khám cho bệnh nhân.

YBĐT - Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe tại tuyến đầu cho gần 3.900 người dân, các cán bộ của Trạm Y tế xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái) đã không ngừng trau dồi, rèn luyện y đức, trình độ chuyên môn để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, đưa các chương trình y tế đến với người dân.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng chủ trì thảo luận tổ tại Hội nghị lần thứ chín BCH Tổng LĐLĐVN (khoá X)

Ngày 12.7 - ngày làm việc thứ hai của Hội nghị BCH Tổng LĐLĐVN - các đại biểu tập trung thảo luận về một số nội dung lớn: Nhiệm vụ công tác CĐ 6 tháng cuối năm 2012; đề cương báo cáo của BCH Tổng LĐLĐVN tại Đại hội XI CĐVN.

Ngay sau khi kết thúc hai đợt tuyển sinh đại học, các trường đã bắt tay ngay vào công tác dồn túi, làm phách, chấm thi. Nhiều trường cho biết sẽ nhanh chóng hoàn thành công tác chấm thi để công bố điểm vào khoảng 25-7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục