Yên Bái mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/9/2012 | 2:59:38 PM

YBĐT - Sáng ngày 13/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 28/9/2012”, với chủ đề “Hãy cùng nhau đẩy lùi bệnh dại”.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Tham dự mít tinh có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; tổ chức quốc tế, đại biểu 9 tỉnh khu vực phía Bắc; các sở, ban, ngành tỉnh Yên Bái cùng hơn 1000 người dân và học sinh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có hơn 15 triệu người phải điều trị do bị động vật nghi dại cắn, 55 nghìn người chết vì bệnh dại, 40% là trẻ em dưới 15 tuổi.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, bệnh dại có diễn biến phức tạp hơn trên phạm vi toàn quốc, 7 tháng đầu năm 2012, đã có 62 trường hợp tử vong do bệnh dại, chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại Yên Bái, từ đầu năm đến nay đã có 9 ca tử vong - nhiều thứ 3 trong các tỉnh phía Bắc có người chết do bệnh dại. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao hiểu biết phòng chống bệnh dại; chỉ đạo ngành y tế tổ chức tập huấn phòng chống bệnh dại cho cán bộ y tế cấp cơ sở, lập thêm 5 điểm tiêm vắc xin tại những vùng trọng điểm  thuận tiện cho công tác tiêm phòng.

Tổ chức giám sát thống kê số người bị phơi nhiễm, nhanh chóng vận động người dân đi tiêm phòng kịp thời; Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý và tiêm phòng cho đàn chó, thực hiện nghiêm quy định nuôi nhốt súc vật nhằm hạn chế lây lan bệnh dại trên diện rộng.

Đặc biệt, tỉnh Yên Bái đã trích ngân sách hỗ trợ miễn phí cho những trường hợp bị chó dại cắn là diện nghèo và tăng cường hỗ trợ kinh phí cho công tác tuyên truyền, tập huấn, giám sát bệnh dại. Nhờ vậy, ý thức người dân đã dần được nâng lên, số người bị phơi nhiễm bệnh dại đã được kiểm soát chặt chẽ, không có thêm trường hợp tử vong, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó đạt yêu cầu đề ra.

Tại Lễ mít tinh, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã kêu gọi có cơ quan, ban, ngành; các địa phương và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phối hợp, chủ động, thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành y tế, thú y của tỉnh Yên Bái đối với công tác phòng chống bệnh dại.

PGS. TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các địa phương khu vực phía Bắc cần chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành y tế, thú y, các đơn vị thông tin - truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe phổ biến đến người dân và các hộ nuôi chó, mèo về biện pháp dự phòng và tác hại của bệnh dại.

Trên 1.000 người dân và học sinh tại thị xã Nghĩa Lộ đã tham gia diễu hành hưởng ứng "Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại"

Cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống bệnh dại ở tuyến huyện và xã. Sở Y tế các địa phương đảm bảo đầy đủ các điểm tiêm phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiêm phòng kịp thời. Sở Nông nghiệp và phát triên nông thôn kết hợp với các chính quyền và nhân dân địa phương đẩy mạnh hoạt động quản lý đàn chó, tổ chức các đội tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó.

Các ban, ngành, đoàn thể cần vận động quần chúng nhân dân tham gia và chủ động các biện pháp phòng chống bệnh dại theo hướng dẫn của ngành y tế, thú y. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng mong rằng các hoạt động phòng chống bệnh dại sẽ được lan tỏa và trở thành hoạt động thường xuyên của các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Ngay sau Lễ mít tinh, hơn 1 nghìn người dân và học sinh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã diễu hành tuyên truyền phòng chống bệnh dại trên các tuyến đường tại trung tâm thị xã Nghĩa Lộ.

Hoài Văn

Các tin khác
60 đoàn viên khối doanh nghiệp được bồi dưỡng kỹ năng công tác đoàn

YBĐT - Ngày 13/9, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác đoàn cho 60 đoàn viên là Bí thư, Phó bí thư các chi đoàn và đoàn trực thuộc khối doanh nghiệp tỉnh.

Liên bộ Tài chính - Quốc phòng vừa ban hành Thông tư liên tịch số 99/2012/TTLT-BQP-BTC hướng dẫn điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng.

Các cơ sở sản xuất tranh đá quý góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ huyện Lục Yên.
(Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo quyền lợi thiết thực của hội viên, Hội Phụ nữ xã Trung Tâm đã và đang là chỗ dựa tin cậy của phụ nữ địa phương.

Kết thúc buổi học, học sinh Trường THCS Châu Quế Hạ tham gia phụ bếp chuẩn bị cho bữa ăn.

YBĐT - Từ năm học 2004-2005, tạo điều kiện cho con em được ở gần trường để học tập tốt hơn, nhiều bậc phụ huynh ở huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tự nguyện mang vầu, tre dựng những túp lều tạm... Đến nay, mô hình này đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục