Thi chuyển ngạch cho cán bộ, công chức: Sự cạnh tranh lành mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2012 | 2:24:35 PM

Hiện các địa phương đang tích cực chuẩn bị các công việc cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp (CVCC) 2011-2012. Kỳ thi năm nay có nét mới là sẽ thi tuyển theo hình thức cạnh tranh, có số dư, vì vậy Bộ Nội vụ khá sát sao trong khâu tổ chức.

Thi tuyển cạnh tranh là cơ sở để lựa chọn công chức có năng lực, trình độ.
Thi tuyển cạnh tranh là cơ sở để lựa chọn công chức có năng lực, trình độ.

Hạn chế trong việc thi nâng ngạch công chức những năm trước đây là thường lệ thuộc vào việc giải quyết chế độ chính sách và số người trượt hầu như không có, hoặc rất ít. Còn trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2011-2012, Bộ Nội vụ đưa ra hình thức thi tuyển cạnh tranh có số dư.

Theo Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình: "Việc cạnh tranh trên cơ sở có số dư như vậy sẽ bảo đảm kỳ thi có người đỗ, người trượt, như vậy buộc mỗi thí sinh phải có ý thức cao hơn, làm hết năng lực với bài thi của mình. Đó chính là cơ sở để cơ quan quản lý công chức lựa chọn chính xác người đảm nhiệm các vị trí". Đặc biệt, việc thi theo nguyên tắc cạnh tranh này cũng tạo cơ hội cho những người trẻ có thể tham dự để đảm nhiệm vị trí cao hơn bởi trong điều kiện dự thi chỉ quy định có đóng bảo hiểm xã hội và số năm công tác mà không quy định hệ số lương (trước đây điều kiện để đăng ký dự thi nâng ngạch lên chuyên viên chính hoặc biên tập viên chính phải đạt hệ số lương từ 3,66; nâng ngạch lên CVCC hệ số lương phải đạt 4,92). Tuy nhiên, do đây là lần đầu thực hiện hình thức thi nâng ngạch cạnh tranh nên vừa qua, ở một số nơi đã tỏ ra lúng túng, thực hiện chưa đúng quy định.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: "Vừa qua, Bộ Nội vụ đã nhận được một số ý kiến phản ánh của cán bộ, công chức (CBCC) ở các bộ, ngành, địa phương thắc mắc việc cử cán bộ, công chức tham dự kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên chính và CVCC 2011-2012". Trước thực tế đó, đầu tháng 10-2012, Bộ Nội vụ đã có công văn số 3574/BNV-CCVC về việc cử cán bộ tham dự kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, CVCC năm 2011-2012. Theo đó, để thực hiện nghiêm túc các quy định về thi nâng ngạch lần này, Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện thông báo công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị về kế hoạch tổ chức thi nâng ngạch công chức năm 2012 và không hạn chế CBCC có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký dự thi để bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật CBCC và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công văn cũng nêu rõ: bộ, ngành, địa phương khi xem xét, cử CBCC tham dự kỳ thi nâng ngạch phải bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi theo quy định và chịu trách nhiệm về điều kiện, tiêu chuẩn dự thi của CBCC.

Để bảo đảm chất lượng kỳ thi, Bộ Nội vụ thành lập hai hội đồng: hội đồng tổ chức thi và hội đồng giám sát kỳ thi (chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng giám sát kỳ thi này). Trong đó, hội đồng giám sát bao gồm lãnh đạo bộ là chủ tịch hội đồng, tham gia thành viên là lãnh đạo các tổ chức như Thanh tra bộ, Vụ pháp chế, chủ tịch công đoàn, trưởng ban thanh tra nhân dân, đảng ủy cũng như chính quyền cơ quan giúp cho hội đồng hoàn thành đúng chức trách của mình. Hà Nội là một trong những địa phương đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi nâng ngạch đạt kết quả tốt nhất. Ngày 5-10, UBND TP đã ban hành Quyết định 4467/QĐ-UBND về việc phân bổ chỉ tiêu (bổ sung) dự thi nâng ngạch chuyên viên chính, CVCC 2011-2012. Theo đó, danh sách phân bổ chỉ tiêu (bổ sung) dự thi nâng ngạch lên CVCC là 15 chỉ tiêu chính thức và 5 chỉ tiêu dự phòng; danh sách phân bổ chỉ tiêu (bổ sung) thi nâng ngạch lên chuyên viên chính là 50 chỉ tiêu chính thức và 21 chỉ tiêu dự phòng. Trong kỳ thi này, tổng chỉ tiêu Sở Nội vụ Hà Nội đề xuất là 400 chỉ tiêu (cho hai năm 2011 và 2012).

Việc thi tuyển theo nguyên tắc cạnh tranh trên cơ sở xác định vị trí việc làm là một cách làm thực hiện Nghị quyết TƯ 5 khóa X của Đảng về tiếp tục đẩy mạnh chế độ công vụ công chức; đồng thời, cũng là thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hy vọng rằng, với cách chỉ đạo sát sao, bài bản của Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương thực hiện một cách nghiêm túc để kỳ thi lần đầu tiên theo hình thức mới này đạt hiệu quả, tạo tiền đề cho những kỳ thi sau, góp phần nâng cao chất lượng CBCC.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Thi làm đồ chơi cho trẻ của Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Nghĩa Lộ). (Ảnh: Đặng Phương Lan)

YBĐT - Xây dựng môi trường học tập hiện đại, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc chiếm lĩnh tri thức với các mối quan hệ thân thiện giữa thầy với trò và trò với trò là mục tiêu của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động.

Thanh niên tình nguyện khám bệnh cho đồng bào vùng cao xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.

YBĐT - Cứ sau mỗi đợt khám chữa bệnh (KCB) cho người nhà tại các bệnh viện từ tuyến cơ sở cho tới tuyến Trung ương mới thấy được những rắc rối do những yêu cầu của cơ quan bảo hiểm đặt ra mà lẽ ra điều này không đáng có đối với người bệnh. Điều đó đã khiến tôi trăn trở và quyết định viết đôi dòng cảm nhận để bạn đọc gần xa cùng suy ngẫm.

YBĐT - Qua nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án như: vốn tín dụng ngân hàng, vốn đầu tư phát triển sản xuất, vốn giải quyết việc làm… từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên đã giảiquyết việc làm cho 1.835 lao động (bằng 83% kế hoạch).

YBĐT - Thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn huyện Yên Bình đã tích cực huy động nguồn vốn đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục