Tuổi trẻ Yên Bái xây dựng nếp sống văn minh

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2012 | 2:30:01 PM

YBĐT - “Vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền, tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông” là chủ đề được Đoàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đưa vào nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong thời gian qua.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái thay mặt tuổi trẻ Yên Bái ký cam kết “Tuổi trẻ với an toàn giao thông” năm 2012.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái thay mặt tuổi trẻ Yên Bái ký cam kết “Tuổi trẻ với an toàn giao thông” năm 2012.

Thực hiện chủ đề đó, Đoàn phường Nguyễn Thái Học đã có nhiều cách làm sáng tạo, giúp đoàn viên thanh niên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Cụ thể là nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn với việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Đoàn phường đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi đoàn trực thuộc phát huy tính sáng tạo trong mọi hoạt động, thu hút ĐVTN tích cực tham gia giữ gìn trật tự ATGT và tuyên truyền tới nhân dân, tất cả ĐVTN về Nghị quyết số 32, Nghị định số 34 của Chính phủ cùng các văn bản chỉ đạo của địa phương về chấp hành pháp luật ATGT.

Đoàn phường đã thường xuyên tham gia hưởng ứng phát động, diễu hành và thực hiện các buổi ngoại khóa, nói chuyện, trao đổi; triển khai tuyên truyền hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”; vẽ tranh tuyên truyền, cổ động... về ATGT.

Qua đó, tất cả ĐVTN trên địa bàn đã hưởng ứng tháng ATGT hàng năm với chủ đề “Phòng, chống uống rượu, bia với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông” do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết A64 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc về “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ”; 100% chi đoàn, hội, Đội tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng ATGT hàng năm với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì Thập kỷ ATGT đường bộ toàn cầu”, Năm ATGT 2012 do các cấp, các ngành phát động.

Bên cạnh đó, Đoàn phường tổ chức cho ĐVTN là cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; tham gia tập huấn kiến thức ATGT và lái xe an toàn do các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức; huy động 150 lượt ĐVTN cùng đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia các đợt ra quân giải phóng hành lang cùng với các lực lượng chức năng của phường và của thành phố đảm bảo trật tự ATGT, trật tự mỹ quan đô thị; tuyên truyền tới nhân dân không làm mái che, mái vẩy, không đặt treo biển quảng cáo lấn chiếm hành lang, không bán hàng dưới lòng lề đường tại các khu vực cấm...

Ngoài ra, Đoàn phường tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền như: đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Trường THCS Lê Hồng Phong; phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng ATGT lồng ghép tiểu phẩm tuyên truyền, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ dưới hình thức “Rung chuông vàng”, hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ thu hút gần 1.500 học sinh tham gia; phát trên 500 tờ rơi tuyên truyền về cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; các chi đoàn và liên đội trường học tổ chức nói chuyện dưới cờ, tuyên truyền về ATGT cho gần 1.000 ĐVTN, học sinh; tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT...

Thời gian tới, Đoàn phường Nguyễn Thái Học sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong công tác đảm bảo kỷ cương, trật tự ATGT với việc thực hiện nhiều giải pháp tích cực như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đối với lực lượng ĐVTN; xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, phù hợp với tình hình từng địa phương; tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động khác; triển khai hiệu quả các mô hình đảm bảo trật tự ATGT do ĐVTN đảm nhận như “Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT”, đội thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT, “Cổng trường ATGT".

Đồng thời, tổ chức các chương trình truyền thông thực tế về văn hóa giao thông tại cộng đồng, trên các phương tiện thông tin đại chúng; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT; thường xuyên tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” thông qua tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, giao lưu để thanh thiếu nhi phản ánh, đề xuất những tiêu chí văn hóa của thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông. Đặc biệt là sẽ tổ chức cho tất cả ĐVTN, học sinh trên địa bàn ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT...

Qua đó nêu cao ý thức của người dân, nhất là đoàn viên, thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông, giảm thiểu tình trạng mất trật tự ATGT trên địa bàn.

Thiên Cầm

Các tin khác
Thi tuyển cạnh tranh là cơ sở để lựa chọn công chức có năng lực, trình độ.

Hiện các địa phương đang tích cực chuẩn bị các công việc cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp (CVCC) 2011-2012. Kỳ thi năm nay có nét mới là sẽ thi tuyển theo hình thức cạnh tranh, có số dư, vì vậy Bộ Nội vụ khá sát sao trong khâu tổ chức.

Thi làm đồ chơi cho trẻ của Trường Mầm non Hoa Mai (thị xã Nghĩa Lộ). (Ảnh: Đặng Phương Lan)

YBĐT - Xây dựng môi trường học tập hiện đại, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc chiếm lĩnh tri thức với các mối quan hệ thân thiện giữa thầy với trò và trò với trò là mục tiêu của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động.

Thanh niên tình nguyện khám bệnh cho đồng bào vùng cao xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.

YBĐT - Cứ sau mỗi đợt khám chữa bệnh (KCB) cho người nhà tại các bệnh viện từ tuyến cơ sở cho tới tuyến Trung ương mới thấy được những rắc rối do những yêu cầu của cơ quan bảo hiểm đặt ra mà lẽ ra điều này không đáng có đối với người bệnh. Điều đó đã khiến tôi trăn trở và quyết định viết đôi dòng cảm nhận để bạn đọc gần xa cùng suy ngẫm.

YBĐT - Qua nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án như: vốn tín dụng ngân hàng, vốn đầu tư phát triển sản xuất, vốn giải quyết việc làm… từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên đã giảiquyết việc làm cho 1.835 lao động (bằng 83% kế hoạch).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục