Đại đội 20: Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2012 | 2:47:18 PM

YBĐT - Là đơn vị trinh sát, với nhiệm vụ sẵn sàng cơ động chiến đấu trong mọi tình huống, trong những năm qua, Đại đội 20 luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó là huấn luyện giỏi - kỷ luật nghiêm - sẵn sàng chiến đấu, góp phần quan trọng để đơn vị có những tiến bộ toàn diện vững chắc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chiến sỹ Đại đội 20 luyện tập sẵn sàng chiến đấu.
Chiến sỹ Đại đội 20 luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi đến thăm Đại đội 20, bắt gặp không khí huấn luyện giữa lực lượng sỹ quan với cán bộ chiến sỹ diễn ra rất nghiêm túc.

Đại úy Nguyễn Ánh Dương - Chính trị viên Đại đội cho biết: “ Đối với Đại đội 20, chúng tôi coi nhiệm vụ huấn luyện của cấp ủy  là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là chuyên ngành trinh sát, có nhiều khoa mục, nhiều nội dung khó, yêu cầu cao, sát với các tình huống trong chiến đấu như: võ thuật đánh, bắt địch, leo trèo nhà cao tầng, nhào lộn qua vòng lửa…

Cường độ luyện tập đòi hỏi cán bộ chiến sỹ ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm, sức khoẻ bền bỉ, dẻo dai và thuần thục trong mọi điều kiện khắc nghiệt. Nhiều nội dung huấn luyện như bôi mầu, trát bùn với khoa mục hóa trang, nguỵ trang, ngâm mình nhiều giờ dưới nước có nhiệt độ giá rét.

Những khẩu hiệu “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập” đã góp phần làm chuyển biến rõ nét công tác huấn luyện. Chất lượng đã không ngừng được nâng lên, qua kết quả đánh giá hàng năm 100% cán bộ chiến sỹ luôn hoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó trên 80% đạt khá giỏi…”

Cùng với công tác huấn luyện, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm, đảm bảo thường trực trên 90% quân số tại đơn vị, với tính cơ động nhanh, sẵn sàng chiến đấu cao, nhất là các dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh.

Nhiều hoạt động như: trực ban, trực chỉ huy, trực chiến, trực phòng không, kết hợp với tuần tra canh gác, giữ vững an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên những địa bàn đảm nhiệm được đảm bảo. Trong thực hiện nhiệm vụ, có những công việc khó khăn nguy hiểm và phức tạp như dò phá bom mìn, đơn vị đã giải phóng hàng chục ha đất để các cơ quan xây dựng trụ sở.

Đặc biệt là tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng, tham gia diễn tập khu vực phòng thủ… Đơn vị cũng đã tham gia cùng với  lực lượng chức năng trong việc tìm kiếm cứu nạn người trong vụ sạt lở đất  tháng 8 năm 2010 tại bản Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Gần đây là công tác giúp dân phòng chống lụt bão cơn bão số 5 năm 2012 tại khu phố Hào Gia, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Đơn vị đã sử dụng xuồng máy và các phương tiện cứu hộ, huy động trên 20 cán bộ chiến sỹ nhanh chóng có mặt sơ tán người và tài sản cho trên 30 hộ dân đến nơi an toàn.

Thực hiện công tác dân vận ở cơ sở,  ngoài việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với chính quyền các cơ sở và người dân, từ tháng 8 năm 2008 đến tháng 2 năm 2009, đơn vị còn huy động cán bộ chiến sỹ, 4 cùng với dân: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc tham gia trên 1.500 ngày công giúp nhân dân bản Tà Ghênh, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, mở tuyến đường liên bản từ Tà Ghênh đi Làng Giàng, dài trên 6km; giúp 150 hộ dân của bản tu sửa nhà, làm nhà vệ sinh, chuồng cho gia súc, hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa, ngô, rau màu các loại… để hôm nay Tà Ghênh được công nhận là bản văn hoá.

Hình ảnh cán bộ chiến sỹ Đại đội 20 đã tạo dấu ấn đậm nét trong tâm trí của người dân nơi đây.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, lập nhiều chiến công xuất sắc, Đại đội 20 nhiều năm liên tục được Bộ tư lệnh Quân khu 2, UBND tỉnh tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng. Kế thừa, phát huy những thành tích đã đạt được, Đại đội 20 tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc 4 khâu đột phá về kỷ luật, huấn luyện, luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh.

Thạch Phong

Các tin khác

Nghị định 91/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm vừa được Chính phủ ban hành nghi rõ, đối với hành vi sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm sẽ bị phạt nặng, lên đến 100 triệu đồng.

Lực lượng tự vệ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tham gia huấn luyện bắn súng.

YBĐT - Nhà máy Thủy điện Thác Bà - cái nôi của ngành thủy điện Việt Nam, nay là Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà là đơn vị có truyền thống trong phong trào sản xuất và xây dựng lực lượng tự vệ với những thành tích đặc biệt xuất sắc đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1999.

Theo GS Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales, Úc), báo cáo của UNESCO cho thấy trong giai đoạn 2000-2007, các nhà khoa học Việt Nam đăng ký 19 bằng sáng chế ở Mỹ. Như vậy mỗi năm có khoảng hai sáng chế được đăng ký.

Không khí lạnh tràn về gây mưa, rét tại miền Bắc trong 2- 3 ngày tới; miền Trung còn mưa rào và giông rải rác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục