Tăng cường thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/11/2012 | 9:01:14 AM

YBĐT - Trước thực tế nhiều năm, tình trạng vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép thường xuyên gia tăng vào dịp tết, ngày 16/11/2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 2543/UBND-NC về việc “tăng cường thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo”. Sau đây là nội dung chi tiết:

Năm 2012, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo (sau đây gọi tắt là Nghị định 36/2009/NĐ-CP), do đó tình trạng vi phạm về pháo đã giảm nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn - 2012 vẫn còn xảy ra ở một số địa phương tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Nguyên nhân của tình trạng vi phạm trên chủ yếu là do một số địa phương có tư tưởng chủ quan, chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Quy luật những năm gần đây, việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép thường diễn ra phức tạp vào những tháng cuối năm.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1878/CĐ-TTg ngày 09/11/2012 về việc tăng cường thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu giám đốc các sở; thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Địa phương nào buông lỏng chỉ đạo, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo thì chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và xác định đây là một chỉ tiêu để tính thành tích thi đua khen thưởng hàng năm.

2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Công thương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, tuyến trọng điểm như nhà ga, bến xe, chợ, kho tàng và trên các phương tiện giao thông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Các hành vi vi phạm về pháo cần kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật về mặt hình sự để làm gương cho các trường hợp khác.

3. Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với các cơ quan báo, đài của địa phương tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân (đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên), các cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

4.Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên, học sinh, sinh viên, đoàn viên thực hiện nghiêm túc Nghị định 36/2009/NĐ-CP; chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không mua bán, sử dụng pháo trái phép.

5.Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái hướng dẫn các tổ chức thành viên hưởng ứng và thực hiện nghiêm Nghị định 36/2009/NĐ-CP; tăng cường công tác vận động nhân dân không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Công văn này, tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Các tin khác

Chiều 22/11, Viện Hóa học (Viện Khoa học - Công nghệ) đã công bố kết quả phân tích định lượng PAH trong mẫu áo ngực.

Đại hội sẽ chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội với sự tham gia của hơn 1100 đại biểu trong và ngoài nước, sáng 23/11.

YBĐT - Nhà trường đã phân công 19 giáo viên giúp đỡ 153 học viên, học sinh có học lực yếu kém vươn lên trong học tập. Các học viên, học sinh được giúp đỡ đã có những chuyển biến rõ nét trong học tập. 

Bệnh đái tháo đường phải luôn được theo dõi, kiểm tra sức khỏe, huyết áp.

YBĐT - Những năm gần đây, bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ở Yên Bái gia tăng đáng báo động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục